การเมืองช่วยชาวบ้าน

มุกดาหาร – จัดสัมมนาการพัฒนาการเมืองกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อประชาชน

มุกดาหาร – จัดสัมมนาการพัฒนาการเมืองกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อประชาชน
มุกดาหาร – จัดสัมมนา การพัฒนาการเมืองกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อประชาชน โดยมีเจตนารมณ์ในการสนับสนุน ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคม การเมือง การสื่อสารมวลชน ตลอดจนการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น


18 08 67 นายฉัตร สุภัทราวณิชย์ รองประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน คนที่สอง , นายวิริยะ ทองผา รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม ,นายพงศธร ศรเพชรนรินทร์ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สี่ , นายวรายุทธ ทองสุข โฆษกคณะกรรมาธิการ ,นางปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ เลขานุการคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะกรรมาธิการ และนักวิชาการประจำคณะกรรมาธิการ ข้าราชการ พนักงานราชการ สำนักกรรมาธิการ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหาร กว่า 500 คน เข้าร่วมในการสัมมนาและลงพื้นที่ศึกษาดูงานเรื่อง การมีส่วนร่วมของประชาชนต่อการค้าชายแดน และการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน การมีส่วนร่วมของชุมชนต่อการเสริมสร้างธรรมาภิบาลในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร และการสัมมนา การพัฒนาการเมืองกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อประชาชน ณ สวนยิ้มแย้ม ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
นายวิริยะ ทองผา รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่สาม และสส. เขต 1 จังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า การพัฒนาการเมืองกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อประชาชนในวันนี้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้บัญญัติถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนและสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยมีเจตนารมณ์ในการสนับสนุน ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคม การเมือง การสื่อสารมวลชน ตลอดจนการตรวจสอบการใช้อำนาจของรัฐอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น อันจะนำไปสู่การพัฒนาระบบการเมืองการปกครองของประเทศให้เป็นไปในทางที่ถูกต้องและเหมาะสมตามหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
ซึ่งคณะกรรมาธิการเป็นกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติที่จะดำเนินการขับเคลื่อนให้การมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนประสบความสำเร็จตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญด้วยหน้าที่และอำนาจดังกล่าว คณะกรรมาธิการจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางปฏิบัติงานเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ซึ่งการที่จะส่งเสริมให้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย ระดมความเห็นและข้อเสนอแนะในการพัฒนาการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น และเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้วยความสำคัญดังกล่าวจึงจำเป็นที่จะต้องใช้ความร่วมมือระหว่างรัฐบาล หน่วยงานท้องถิ่น และประชาชน เพื่อสร้างระบบการกระจายอำนาจที่เข้มแข็งและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โครงการจัดสัมมนาการพัฒนาการเมืองกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเพื่อประชาชน เพื่อให้ประชาชนและผู้บริหารท้องถิ่น สมาชิกสภาท้องถิ่นผู้นำชุมชนในพื้นที่ มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ และมีส่วนร่วมทางการเมืองในระดับท้องถิ่น รวมถึงการบริหารงานระดับท้องถิ่นต่อไป..
********************
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094