ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – ขนมเกสรลำเจียก1จังหวัด1เมนูเชิดชูอาหารถิ่นรสชาติที่หายไป The Lost Taste ประจำปี 2567

อ่างทอง ขนมเกสรลำเจียก1จังหวัด1เมนูเชิดชูอาหารถิ่นรสชาติที่หายไป The Lost Taste ประจำปี 2567 มีความพิเศษและสะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ตลาดเก่า 100 ปี เมืองวิเศษชัยชาญ ที่ยังมีชีวิตและสีสันของจังหวัดอ่างทอง


วันที่ 22 ส.ค. 67 ขนมเกสรลำเจียก “ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste ” ประจำปี 2567 มีความพิเศษและสะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต ตลาดเก่า 100 ปี เมืองวิเศษชัยชาญ ที่ยังมีชีวิตและสีสัน ของจังหวัดอ่างทอง ขนมไทยโบราณเกสรลำเจียก เป็นขนมโบราณประจำจังหวัดอ่างทอง เป็นขนมที่นุ่ม กินแล้วละลายในปาก ส่วนไส้ก็หอมกลิ่นมะพร้าวอบควันเทียน รสชาติไม่หวานมากกำลังกินอร่อยมาก ๆ เรียกว่ายิ่งกินก็ยิ่งเพลิน ยิ่งทางร้านทำใหม่ ๆ สด ๆ


ที่บริเวณตลาดศาลเจ้าโรงทอง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง นาง มาลี แววเพ็ชร วัย 67 ปี อดีตข้าราชการครู หนึ่งในผู้สืบสานการทำขนมเกสรลำเจียก เล่าให้ฟังว่า ขนมเกสรลำเจียก มีหลักฐานว่าเป็นขนมชาววัง ขนมโบราณคือ ในพระราชนิพนธ์กาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน รัชกาลที่ 2 “ ลำเจียกชื่อขนม นึกโฉมฉมหอมชวยโชย ไกลกลิ่นดิ้นแดโดย โหยให้หาบุหงางาม ” เดิมทีรุ่นพ่อแม่มีอาชีพทำขนมเกสรลำเจียกขาย โดยสืบทอดต่อ ๆ กันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ และตนเองถูกซึมซับในการทำขนม เพราะต้องช่วยพ่อแม่ ตนเองเป็นอดีตข้าราชการครู หลังเกษียณอายุราชการ จึงออกมาทำขนมเกสรลำเจียกอย่างเต็มตัว โดยสามารถยึดเป็นอาชีพหลังเกษียณ และอีกทางหนึ่ง อยากสืบสานการขนมไทยโบราณ


ขนมเกสรลำเจียกวิธีการทำต้องมีความพิถีพิถันสุด ๆ รสชาติอร่อยหอมหวาน สีสันสวยงาม รูปลักษณ์ชวนกิน มีส่วนประกอบเพียง 3 อย่าง คือ แป้ง น้ำตาล มะพร้าว โดยใช้แป้งข้าว เหนียวผสมกับน้ำกะทิ ร่อนผ่านตะแกรงลงกระทะร้อน ๆ เป็นแผ่นบาง แล้วก็ใส่ไส้ที่ทำมาจากมะพร้าวขูดกวนกับน้ำตาล มาเที่ยวตลาดศาลเจ้าโรงทอง นึกถึง “ ขนมเกสรลำเจียก ” นึกถึง “ ร้านมาลีขนมไทย ” สอบถามได้ที่เบอร์ 087-9134824 ร้านเปิดทุกวัน 09.00 – 16.00 น. นอกจากขนมเกสรลำเจียกแล้วยังมีขนมไทยหลากหลายอีกด้วย


กนกศักดิ์ / อ่างทอง