ข่าวประชาสัมพันธ์

เจ้าท่าสมุทรปราการเร่งจัดระเบียบเรือหางยาวโดยสารทางแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อความปลอดภัย

เจ้าท่าสมุทรปราการเร่งจัดระเบียบเรือหางยาวโดยสารทางแม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อความปลอดภัย
วันที่ 22 สิงหาคม 2567 ที่ท่าเทียบเรือวัดบางกระเจ้านอก ซอยเพชรหึงษ์ 25 ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยทางด้านนาย ฉัตรชัย เวชสาร ผอ.สำนักงานเจ้าท่า จ.สมุทรปราการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เจ้าท่า ได้เดินทางไปที่ท่าเทียบเรือวัดบางกระเจ้านอก ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ให้บริการกับผู้ประกอบอาชีพขับเรือข้ามฟากรับจ้าง เป็นการขึ้นทะเบียนเรือหรือทำใบนายท้ายเรือ และยังมีนายช่างเจ้าท่า จ.สมุทรปราการ เพื่อมาให้ความรู้ตรวจสภาพเรือ และอุปกรณ์ส่วนควบ เช่น เสื้อชูชีพ ไฟส่องแสงสว่างประจำเรือ โดยวันนี้มีผู้ประกอบอาชีพขับเรือข้ามฟากที่เข้ามาลงทะเบียนกว่า 10 ลำ ที่ให้บริการชาวบ้านบริเวณท่าวัดบางกระเจ้านอก โดยสืบเนื่องจากมีเหตุการณ์ ดาราวัยรุ่นที่ขับเจ็ทสกีและเกิดเฉี่ยวชน (โดนกัน.. เป็นภาษาเรือ) ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 2 รายและเสียชีวิต 2 รายที่ผ่านมา โดยทางเจ้าท่าพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้มีการรณรงค์การสัญจรทางน้ำมาโดยตลอด โดยเฉพาะผู้ขับเรือขนาดเล็ก ที่ส่วนมากไม่ได้แจ้งจดทะเบียนหรืออบรมใบอนุญาตนายท้ายเรืออย่างถูกต้อง โดยวันนี้เป็นโอกาสที่ทางกรมเจ้าท่า พื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้ลงพื้นที่สำรวจเรือโดยสารขนาดเล็ก หรือเรือหางที่ให้บริการประชาชนในพื้นที่ ที่เป็นระยะใกล้ เช่น รับส่งข้ามฟากแม่น้ำเจ้าพระยาหรือลำคลองในพื้นที่ โดยให้มีความพร้อมและสมบูรณ์เตรียมให้บริการกับผู้ที่ใช้บริการเรือข้ามฟาก โดยได้มุ่งเน้นตรวจสภาพเรือ ตรวจเครื่องยนต์ ตรวจอุปกรณ์ส่วนควบเช่น เสื้อชูชีพ ไฟส่องสว่าง เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่เรือและผู้โดยสาร โดยจะได้ไม่มีอุบัติเหตุทางน้ำเกิดขึ้นอีก


โดยทางเจ้าท่าพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ได้ฝากประชาสัมพันธ์ถึงผู้ประกอบอาชีพขับเรือข้ามฟาก เรือขนาดเล็กหรือเรือหาง ที่ยังไม่จดทะเบียนหรือมีใบอบรมการเดินเรือทางน้ำ (ใบนายท้ายเรือ) ให้สามารถแจ้งไปได้ยัง สำนักงานเจ้าท่า สาขาจังหวัดสมุทรปราการ จะได้ออกหน่วยเคลื่อนที่บริการให้กับผู้ประกอบการอาชีพขับเรือข้ามฟาก ที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหรือลำคลอง ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ
ส่วนผู้โดยสารเรือหรือใช้บริการเรือข้ามฟาก โดยให้มุ่งเน้นดูว่าเรือที่เราใช้บริการนั้นมีเสื้อชูชีพ หรือสภาพเรือสมบูรณ์ที่จะให้บริการหรือไม่ เพื่อเป็นความปลอดภัยของตัวเอง
นายฉัตรชัย เวชสาร ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ กล่าวว่า ในวันนี้สำนักงานสาขาเจ้าท่า ภูมิภาค สมุทรปราการได้มาประชาสัมพันธ์ ให้มีการจดทะเบียนเรืองานเรือโดยสารในพื้นที่ของ วัดบางกระเจ้านอก รับจดทะเบียนเรือและประชาสัมพันธ์อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายการเดินเรือ มีการสอบใบนายท้ายแล้วก็ช่างเครื่อง พร้อมทั้งวันนี้ก็ได้มีการนำเสื้อชูชีพมาแจกให้กับทางเรือโดยสารในพื้นที่ แล้วก็แนะนำวิธีการใช้ว่า การเดินเรือโดยสารทางน้ำ เราจะต้องดำเนินการยังไร เพื่อความปลอดภัย อันนี้เป็นนโยบายของ ท่านอธิบดีกรมเจ้าท่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคทั่วประเทศ การรณรงค์ความปลอดภัยให้ใส่เสื้อชูชีพ จากการสำรวจเมื่อวานนี้เราก็ได้มีชุดเฉพาะกิจของเราจากทางชลบุรีร่วมกับทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ มาประชาสัมพันธ์เพื่อที่จะมารับจดทะเบียนในพื้นที่ของบางกระเจ้านอก ก็มีอยู่ประมาณ 10 ลำแล้วส่วนท่าน้ำอื่นๆตรงวัดบางน้ำผึ้ง ตรงพระประแดงก็มีบางส่วน เราก็ได้ร่วมบูรณาการกับทางตำรวจน้ำด้วยเมื่อวานนี้ที่มาประชาสัมพันธ์ วันนี้ก็เลยมารับจดทะเบียนเรือแล้วก็สอบ ประกาศนียบัตรใบท้ายพร้อมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายการเดินเรือต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการตรวจระเบียบหรือ จดทะเบียนการเดินเรือ หลังจากนี้ ก็เป็นการประชาสัมพันธ์ เพื่อที่จะให้เป็นวิถีชาวบ้านของเขา อาจจะไม่รู้กฎหมายกฎระเบียบต่างๆของทางภาครัฐ วันนี้ก็เลยถือโอกาสที่จะมาประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายการเดินเรือต่างๆ และรับจดทะเบียนใบอนุญาตใช้เรือทั้งใบนายท้าย ใบช่างเครื่องเป็นการประชาสัมพันธ์เป็นผลดีอย่างนึงเพื่อที่จะให้มีการประชาสัมพันธ์เป็นการปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนเรือโดยสารเล็ก เบื้องต้นการโดยสารเรือจะต้องมีการใส่เสื้อชูชีพ วันนี้ทางทีมงานก็เลยนำเสื้อชูชีพมาแจกให้ในเบื้องต้น รายการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่างๆก็จะต้องมีการใส่เสื้อชูชีพคือจริงๆแล้วทางกรมเจ้าท่าก็มีนโยบายอยู่แล้วในการที่จะรณรงค์ให้ใส่เสื้อชูชีพ เวลาเราขึ้นเรือต่างๆ ก็จะต้องมีการใส่เสื้อชูชีพเพื่อความปลอดภัยนะครับ ในการโดยสารทางน้ำ ติดตั้งไฟสัญญาณนะ วันนี้นายช่างตรวจเรือก็ได้มาให้ความรู้และเดี๋ยวจะรับจดทะเบียนการที่จะออกใบอนุญาตการที่จะเดินโดยสารทางน้ำเวลากลางคืนเรือจะต้องมี อะไรบ้าง มีไฟเลี้ยวขวาแดงซ้ายเหลือง ไฟสัญญาณเดินเรือต่างๆ นายช่างจะมาให้ความรู้นายช่างตรวจเรือเพื่อที่จะมาตรวจสภาพเรือก่อนออกเรือทุกครั้งเนี่ยจะต้องใส่ชูชีพ อย่างแรกการโดยสารทางน้ำ ชูชีพเป็นสิ่งที่สำคัญจะต้องสวมใส่เสื้อชูชีพเมื่อเกิดเหตุอะไรขึ้นมาจะต้องตระหนักรู้ใส่ชูชีพเพื่อความปลอดภัยคือถ้ามีกลุ่มไหนที่จะให้เราออกไปให้บริการทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสมุทรปราการก็พร้อมที่จะยินดีให้บริการประชาชนนะครับผม ขอบคุณครับ


นายพลชาติ ปานมณี อายุ 46 ปี เจ้าพนักงาน ตรวจเรือ กรมเจ้าท่า สาขาสมุทรปราการ เล่าว่าการตรวจเรือในครั้งนี้ซึ่งจะเป็นเรือเล็กสำหรับใช้โดยสาร ใช้ข้ามระยะทางใกล้ๆโดยอุปกรณ์หลักๆก็จะมีเสื้อชูชี เรือเล็กส่วนใหญ่พวกนี้จะไม่มีไฟสัญญาณ จะต้องมาแนะนำการติดสัญญาณ ซิ่งเรือพวกนี้จะเป็นของวิถีชาวบ้านจึงไม่รู้กฎระเบียบของกรมเจ้าท่า ซึ่งเจ้าของเรือบางท่าน อาจจะเกรงว่ามันจะยุ่งยาก ซึ่งตนเองจะแนะนำให้เป็นรายลำ ของบุคคลต่อไป ส่วนสาเหตุหลักๆที่เกิดอุบัติเหตุ คือคน ซึ่งเรือนั้น เป็นเพียงอุปกรณ์ความปลอดภัยจาก เป็นคนอีกที
นายสำเริง หนูมาก อายุ 78 ปี คนขับเรือ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองมาทำทะเบียนเรือใบนายท้ายเรือ โดยขับเรือมานานร่วม 10 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ไม่เคยขึ้นทะเบียนหรือตรวจเรือเนื่องจากเกรงว่าจะต้องเดินทาง ลำบาก อีกอย่างขั้นตอนมันเยอะ และหลังจากเกิดเหตุเรือเจ็ทสกีชนเรือหาง ยาวข้ามฟากทางกรมเจ้าท่าสาขาสมุทรปราการก็ได้ให้ความอนุเคราะห์ลงมา พร้อมทั้งให้บริการถึงที่ นอกจากไหนตนเองขับเรือโดยสารเล็กให้บริการผู้โดยสารไม่เกิน 10 คน ตนเองก็พร้อมที่จะทำตามกฎหมายของกรมเจ้าท่า อีกทั้งยังมาให้บริการแจกเสื้อชูชีพด้วยขอขอบคุณมากครับ
น.ส.สุชาดา ตั้งจงจิตร์ อายุ 22 ปี ผู้ใช้บริการเรือข้ามฟากประจำ ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองมารอเรือหางยาวซึ่งเป็นลูกค้าประจำ จะต้องข้ามไปเรียนยังฝั่งพระราม 3 ซึ่งใช้ โดยสารมาประจำประมาณ 2 ปีแล้ว หลังจากเกิดเหตุตนเองก็รู้สึกกลัวบ้าง หากเลิกเรียนช่วงกลางคืน ตนเองก็จะไม่ใช้สัญจรทางนี้เพราะมันมืด อยากให้มีชูชีพไว้ในเรือ เวลาข้ามฝั่งเจอ คลื่นใหญ่เรือจะโคลงเคลง ก็มีความรู้สึกกลัว ส่วนในวันเกิดเหตุตนเองทำงานอยู่ในร้านอาหารบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา เห็นกลุ่มเจ็ทสกีที่เป็นข่าวขับไปทานอาหาร และมาเกิดอุบัติเหตุบริเวณจุดดังกล่าว
***********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ