ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ปราจีนบุรี – หมีแม่ลูกอ่อนหิวย่องเข้าไปกินข้าวกินอาหารในฟาร์มไก่ – หมู

วันที่ 25 ส.ค.67 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 9 ใสใหญ่-แก่งหินเพิง และเจ้าหน้าที่สัจจะ ฯ กบินทร์บุรี ได้รับแจ้งว่าเมื่อเวลา 6.30 น. มีหมีแม่ลูกอ่อนลงมาหากินข้าวและอาหารในฟาร์มไก่ – หมู ในพื้นที่บ้านปากร่วม ม.4 ต.สะพานหิน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี รอยต่อระหว่าง ม.10 และ ม.4 หลังจากได้รับแจ้งได้ลงตรวจสอบ ทางเจ้าหน้าที่สัจจะฯ ได้ใช้โดรนจับความร้อนบินสำรวจพบว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นป่ารกทึบมีลำคลอง มีสวนปาล์ม ไร่มัน และมีบ้านเรื่อนประชาชนอยู่ หลังจากที่มีการบินสำรวจพบอุณหภูมิความร้อนอยู่ในป่ารกทึบแถวๆ ฟาร์ม และพบพบรอยคล้ายๆ รอยเท้าหมีแถวชายป่า ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงได้เตรียมอุปกรณ์เดินเท้าเข้าไปในจุดดังกล่าว แต่ก็ยังไม่พบหมี 2 แม่ลูก คาดว่าน่าจะเป็นหมีหมา


*****กล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพเป็นเงาของลูกหมีอยู่มุมกล้องวงจรปิดบริเวณโรงอาหาร หมีได้เปิดรั้วแผ่นเมทัลชีทเข้าไป ขหลังจากเห็นคนงานหมีได้วิ่งกระโดดข้ามกำแพงออกไป ในพื้นที่ดังกล่าวนั้นอยู่ห่างจากเขาจานเพียง 1 กม. ซึ่งเขาจานติดกับเทือกเขาเขาใหญ่เชื่อมต่อน้ำตกหนองตะแบก และในพื้นที่นี้พึ่งจะเคยมีหมีลลงมาหากินเป็นครั้งแรก ทางนายก อบต. สะพานหิน ได้ประสานผู้นำชุมชนหมู่บ้าน ให้ประกาศประชาสัมพัธ์ให้ลูกบ้านได้ทราบ และได้ระมัดระวังเพื่อความปลอดภัย และทางเจ้าหน้าที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 ได้ทำป้ายข้อควนระวังเวลาเจอหมีติดตามทางเพื่อประชาสัมพัธ์และให้ความรู้ให้กับพี่น้องที่อยู่ในพื้นที่ พร้อมทั้งมีการเฝ้าระวัง


*****ทางด้านนายณรงศักดิ์ ลือคำหาญ อายุ 56 ปี นายก อบต. สะพานหิน กล่าวว่า เมืาอเช้าตนได้วิ่งออกกำลังกายมาแถวนี้ พอดีช่างในฟาร์มได้แจ้งว่ามีหมีเข้ามาในฟาร์ม มากัน 2 แม่ลูก มาหาของกินข้าวกินอาหารของฟาร์ม โดยตัวแม่นั้นยืนรออยู่ข้างรั้วนอกฟาร์มส่วนลูกได้เข้าไปข้างใน เมื่อลูกหมีได้เจอกับคนงานในฟาร์มเกิดตกใจได้วิ่งไปหาแม่ ตนคิดว่าเขายังคงอยู่บริเวณป่าแถวฟาร์มเพราะด้านหลังจะเป็นป่ารกทึบ จากได้รับแจ้งจึงได้ประสานไปทางกรมป่าไม้และได้ประสานไปทางผู้นำชุมชนให้ประชาสัมพันธ์ให้กับลูกบ้านทราบ ในพื้นที่นี้ไม่เคยมีหมีเข้ามา ในพื้นที่นี้ห่างจากเขาเขาจานประมาณ 1 กม. ซึ่งเขาจานติดกับเทือกเขาเขาใหญ่เชื่อมต่อน้ำตกหนองตะแบก เป็นไปได้ที่เขาจะลงมาคาดว่าข้างงบนน่าจะไม่มีอะไรกินหรือเปล่า


*****จากการสอบถามนายบุญเลื่อน แสนโคตร หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่ 9 ใสใหญ่-แก่งหินเพิง กล่าวว่า เบื้องต้นเราได้เดินเท้าเข้าไปดูในบริเวณใกล้เคียงปรากฏว่ายังไม่พบร่องรอยของหมี และได้เดินแสกนในพื้นที่โดยรอบ ในพื้นที่นั้นเป็นป่าค่อนข้างกว้างและมีหนองน้ำ ทางเราได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านอีกฝั่งว่าพบรอยเท้าหมีอยู่บริเวณป่าบอนซึ่งห่างจากตรงนี้ไป 300 เมตร มุ่งหน้าไปในทิศทางที่เป็นแนวป่าทางที่เขามุ่งไปนั้นก็ไปทางเขาปอ ทางเราจะเข้าตรวจสอบเพื่อดูว่าเขากลับขึ้นป่าไปแล้วหรือยัง

ภาพ-ข่าว:ยุทธการ คันธชุมภู 098-2422652 ปราจีนบุรี