ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กล้วยน้ำว้าแพงและขาดตลาด ร้านขายกล้วยทอดเดือดร้อน

26-08-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
กล้วยน้ำว้าแพงและขาดตลาด ร้านขายกล้วยทอดเดือดร้อน กล้วยไม่พอขาย จำเป็นต้องนำจำปาดะและมันม่วง มาช่วยเสริมเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละวัน


วันนี้ ที่ 26 สิงหาคม 2567 ที่บริเวณปากทางเข้าสวนสัตว์สงขลา ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา รถเข็นขายกล้วยทอดของนางอรชุลี ถาวรกิจ หรือป้าอร อายุ 60 ปี และนายศุภวิทย์ ถาวรกิจ อายุ 62 ปี สองสามีภรรยาที่มาจอดขายกล้วยทอดทุกวัน และมีลูกค้าขาประจำ และขาจร มายืนรอคิวเพื่อซื้อกล้วยทอด มันทอดและจำปาดะทอด ตั้งแต่เริ่มเปิดขายประมาณ 10 โมง จนถึงบ่าย 2 โมง จนต้องใช้บัตรคิวเพื่อไม่ให้สับสนว่าใครมาก่อนมาหลัง และทอดขายกันแบบหม้อต่อหม้อไม่มีของเหลือตกค้าง


ที่ผ่านมายังคงขายตามปรกติทุกวัน เนื่องจากขายกล้วยทอดมานานกว่า 20 ปี จนลูกค้าติดใจมีทั้งขาประจำ และขาจร โดยเทคนิคการทอดจะไม่ใช้กระทะเหมือนที่ทอดขายกันทั่วๆ ไปแต่จะใช้หม้ออะลูมิเนียมทอด เพราะจากประสบการณ์ทอดด้วยหม้อจะดีกว่าทอดด้วยกระทะ เนื่องจากเวลาทอดความร้อนจะสม่ำเสมอ และสุกพร้อมกันทั้งหมด และน้ำมันก็ร้อนเร็วกว่ากระทะ ส่วนกล้วยที่ใช้ทอดมีกล้วยน้ำว้า มันม่วงทอด ซึ่งนำมาผสมแป้งสูตรเฉพาะ เมื่อสุกแล้วจะมีความหอมกรอบอร่อยชวนกิน และการทอดด้วยหม้อก็เป็นจุดขายที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ


ช่วงนี้กล้วยน้ำว้าแพงและขาดตลาด ร้านขายกล้วยทอดเดือดร้อน เพราะกล้วยไม่พอขาย เมื่อก่อนกล้วยน้ำว้าหวีละ ประมาณ 12-15 บาท เดี๋ยวนี้หวีละ 35 บาทปกติวันหนึ่งจะใช้กล้วยน้ำว้าประมาณ 45 หวี มันม่วง 10 กิโลกรัม วันนี้ได้กล้วยน้ำว้ามาเพียง 25 หวีเท่านั้น จึงต้องนำจำปาดะมาทอดช่วยเสริมกล้วยเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าในแต่ละวัน และขายหมดก่อนเวลาบ่าย 2 โมง เพราะมีลูกค้าทั้งขาประจำ และขาจรที่ขับรถผ่านเข้าออกเมืองสงขลา และเส้นทางลัดผ่านสวนสัตว์จะแวะซื้อ ซึ่งเมื่อก่อนจะมาสั่ง และยืนรอแต่ช่วงหลังลูกค้ามากขึ้นจำไม่ได้ว่าใครมาก่อนมาหลังจึงต้องใช้บัตรคิวเพื่อไม่ให้สับสน


นางอรชุลี ถาวรกิจ หรือ“ป้าอร” กล่าวว่า ตอนนี้กล้วยแพงมาก และขาดตลาดด้วยเมื่อก่อนกล้วยน้ำว้าประมาณหวีละ 12-15 บาท เดี๋ยวนี้หวีละ 35 บาทได้รับผลกระทบมาก ยังไม่ขึ้นราคากับลูกค้า แต่เรามีผลกระทบหลายเรื่อง ของก็แพงมากด้วย แต่ก็พออยู่ได้ โดยอาศัยว่า ขายเยอะ ถ้าเราขายน้อยๆก็จะไม่เห็นกำไรเลย ตอนนี้ยังไม่คิดจะปรับราคาขึ้น เพราะสงสารลูกค้า แต่ขอให้ลูกค้าสงสารแม่ค้าบ้าง ปกติวันหนึ่งจะใช้กล้วยน้ำว้าประมาณ 40 – 50 หวี วันนี้ได้กล้วยน้ำว้ามาเพียง 25 หวีเท่านั้น ได้น้อยมาก