ข่าวพาดหัว

เดอะโฮปสงขลาลงพื้นที่ช่วยเหลือฝูงหมาจรจัดเกือบ 25 ตัว ซึ่งเป็นหมาแคมป์ที่ถูกแรงงานเมียนมาทิ้งไว้ ป้าใจดีช่วยเลี้่ยงดูในบ้านหุงข้าวให้กินทุกวัน พบทุกตัวเป็นโรคผิวหนังลามติดกันมีแผลติดเชื้อเร่งทำหมัน และยังมีแมวอีก10ตัวที่รอดจากการถูกงูเหลือมกิน

เดอะโฮปสงขลาลงพื้นที่ช่วยเหลือฝูงหมาจรจัดเกือบ 25 ตัว ซึ่งเป็นหมาแคมป์ที่ถูกแรงงานเมียนมาทิ้งไว้ ป้าใจดีช่วยเลี้่ยงดูในบ้านหุงข้าวให้กินทุกวัน พบทุกตัวเป็นโรคผิวหนังลามติดกันมีแผลติดเชื้อเร่งทำหมัน และยังมีแมวอีก10ตัวที่รอดจากการถูกงูเหลือมกิน
วันนี้(26ส.ค.67)ที่จ.สงขลา ทางทีมงานเดอะโฮปไทยแลนด์และเดอะโฮปสงขลา นำโดย นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา และนายศุภชัย พานชวบุษป์ อดีตสัตวแพทย์อาวุโส ที่ปรึกษาเดอะโฮบสงขลา
ลงพื้นที่ภายในซอย 38 ถนนเพชรเกษม ย่านหาดใหญ่ใน เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อช่วยเหลือฝูงสุนัขจรจัดราว 20-25 ตัวและแมวอีก 10 ตัว
ที่น.ส.ศิวพร อิ่มเอิบธรรม อายุ 58 ปี หรือป้าแมว หญิงใจดีช่วยเลี้ยงดูไว้ทั้งที่อยู่ภายในบ้านและบริเวณบ้านพักมานานนับ10ปี


แต่ช่วงหลังเริ่มมีชาวบ้านร้องเรียนเพราะบางตัวอาจจะเดินออกไปไปสร้างความรำคาญให้กับผู้คนที่อยู่ภายในซอย
โดยสุนัขจรจรเหล่านี้เป็นสุนัขที่แรงงานก่อสร้างชาวเมียนมาเลี้่ยงไว้ตอนมาตั้งแคมป์ก่อสร้างเมื่องานเสร็จย้ายแคมป์ออกไปก็ทิ้งสุนัขไว้และออกลูกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากสุดมีนับร้อยตัวแต่ตอนนี้เหลืออยู่ราว 20-25ตัวเพราะบางส่วนป่วยตาย
หลังจากเดอะโฮบสงขลาไปดูสภาพหมาแมว ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในตึกแถวท้ายซอยห่างจากบ้านผู้คนพบว่าเฉพาะที่ น.ส.ศิวพร หรือป้าแมวช่วยเลี้่ยงดูไว้ภายในบ้านตัวเองและหน้าบ้านของเพื่อนบ้านซึ่งเป็นบ้านไม่มีคนอยู่ทั้งหมด 16 ตัว และทุกตัวเป็นโรคผิวหนังลามกันติดกันหมดและสุขภาพพื้นฐานไม่ดี บางตัวมีแผลติดเชื้อ
แต่ยังดีที่สุนัขทุกตัวไม่อดอยากเพราะป้าแมวจะให้ข้าวกินทุกวันและอาบน้ำให้แต่อาจจะดูแลสุขภาพไม่ทั่วถึงเพราะมีงบจำกัด
เบื้องต้นทางเดอะโฮบสงขลาได้ให้ยาถ่ายพยาธิเม็ดเลือด ยาบำรุงเลือด ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อผิวหนังและให้อาหาร พร้อมกับมอบยาและเครื่องใช้สำหรับดูแลสุนัขให้กับป้าแมวรวมทั้งแนะนำวิธีการดูแลจนสุขภาพดีขึ้นเพื่อเตรียมทำหมัน
นอกจากสุนัข 16 ตัวที่เลี้ยงไว้ในบ้านแล้วยังมีแมวอีก 10 ตัวซึ่งเป็นแมวที่เก็บมาจากวัดดูแลอยู่ในบ้านด้วยและส่วนใหญ่ก็เป็นแมวพิการบางตัวตาบอด
จากก่อนหน้านี้ที่มีอายุประมาณ 20 ตัว แต่ครึ่งหนึ่งได้ถูกเหลือมเลื้อยขึ้นมาทางต้นมะม่วงหลังบ้านมากินทีละตัวสองตัวเพราะว่าหลังบ้านเป็นป่ารกทึบ
นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังทำหมันสุนัขฝูงนี้ไม่ได้เพราะต้องฟื้นฟูสุขภาพให้ดีก่อนต้องรักษาโรคผิวหนัง ถ่ายพยาธิเม็ดเลือด และให้ยาเห็บหมัด ยาถ่ายพยาธิ และอีก 2 อาทิตย์ก็จะมาดูอีกครั้งว่าตัวไหนดีขึ้น


โดยจะทำหมันตัวที่สุ่มเสี่ยงจะตั้งท้องก่อนและจะเร่งทำหมันโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นรวมถึงสุนัขที่อยู่ในป่าบริเวณนี้ซึ่งเป็นสุนัขถูกทิ้งและกลายเป็นหมาป่าไปแล้วเพราะไม่คุ้นคน
ด้านนายศุภชัย พานชวบุษป์ อดีตสัตวแพทย์อาวุโส ที่ปรึกษาเดอะโฮบสงขลา กล่าวว่าปัญหาสุนัขจรจัดตอนนี้พบว่ามาจากแคมป์ก่อสร้างซึ่งแรงงานชาวเมียนมาเอาสุนัขมาเลี้ยงพางานเสร็จย้ายแคมป์ออกไปแต่ปล่อยสุนัขไว้กลายเป็นสุนัขถูกทิ้งออกหากินและอาศัยตามชุมชนและออกลูกเพิ่มขึ้นจนไม่สามารถคุมได้
ซึ่งเรื่องนี้ นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา กล่าวว่าการแก้ปัญหาให้ตรงจุดคือทางส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันลงพื้นที่ไปตามแคมป์และทำหมันสุนัขตัวเมียทั้งหมดเพื่อแก้ปัญหาที่จุดเริ่มต้น เพราะปัญหาสุนัขจรจัดตอนนี้เป็นสุนัขมีเจ้าของแต่ไม่ทำหมันเพราะท้องแล้วทิ้งเพราะไม่สามารถรับภาระดูแลได้
ในขณะที่น.ส.ศิวพร หรือป้าแมวบอกว่าทุกวันจะหุงข้าวต้มไก่หรือหมูให้กินวันละครั้งอาบน้ำให้ถ้าป่วยก็ซื้อยามารักษาเพื่อหากพาไปหาหมอค่าใช้จ่ายสูงไม่มีเงิน ก่อนหน้านี้ต้องจ่ายค่าเลี้่ยงดูสุนัขในซอยและแมววันละนับพันเพราะมีเป็นร้อยตัว แต่ตอนนี้เหลือวันละ 200 บาท เพราะเหลืออยู่แค่20-25 ตัว
และขอขอบคุณเดอะโฮบสงขลาที่มาช่วยเหลืออีกแรงโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพหมาแมวและการทำหมันเพื่อไม่ให้เพิ่มขึ้น และพร้อมที่จะดูแลหมาแมวเหล่านี้ให้ดีที่สุดเพราะรักและต้องสละเวลามาเลี้ยงดูหมาแมวเหล่านี้จนแทบจะไม่ได้ออกไปงานการสังคมภายนอกเลยเพราะทิ้งไม่ได้ไม่มีใครดูแล

พี่เสือ นักข่าว สงขลา