ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

SOI DOG มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย บริการทำหมัน สุนัขจรจัด และมีเจ้าของฟรี

SOI DOG มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย ลงพื้นที่เทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดรับบริการทำหมัน สุนัขจรจัด และมีเจ้าของฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หวังลดประชากรสุนัขในพื้นที่ ช่วยเหลือสุนัขจรจัดที่ไร้คนสนใจให้ได้รับการดูแลรักษา

( 27 สิงหาคม 2567) วันนี้ที่โดมสวนสุขภาพเทศบาลเมืองหนองปรือ มูลนิธิ SOI DOG ลงพื้นที่เมืองหนอปรือ เปิดให้บริการทำหมันสุนัขจรจัด และสุนัขที่มีเจ้าของในพื้นที่ เพื่อลดจำนวนประชากรสุนัขที่นับวันจะมีการแพร่ขยายพันธ์ุมากยิ่งขึ้น โดยมีทีมสัตว์แพทย์ที่ความเชี่ยวชาญ ออกหน่วยให้บริการทำหมันแก่สุนัข เพศผู้และเพศเมีย ทั้งนี้ทางเจ้าของสามารถนำสุนัขมาฝากเจ้าหน้าไว้ในกรงได้ก่อน ที่จะเข้าสู่การทำหมัน สำหรับการเข้ารับบริการทำหมันสุนัขในครั้งนี้ เปิดให้บริการวันละ 40 ตัว แยกออกเป็น สุนัขจรจัด 20 ตัว และสุนัขบ้าน 20 ตัว

มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอย หรือ ซอยด๊อก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2546 ณ จังหวัดภูเก็ต โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือสุนัขและแมวจรจัดที่ไร้คนสนใจให้ได้รับการดูแลรักษา จากจำนวนสัตว์จรจัดกว่า 70,000 ตัวที่ออกหากินทั่วทั้งเกาะและการขยายเพิ่มประชากรในอัตราที่รวดเร็ว อันเนื่องมาจากการขาดความรู้ความเข้าใจในการทำหมันเพื่อควบคุมประชากร มูลนิธิเพื่อสุนัขในซอยจึงก่อตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหานี้ด้วยวิธิที่มีมนุษยธรรมและยั่งยืนในการจัดการจำนวนประชากรสัตว์จรจัด รวมทั้งจัดหาการรักษาพยาบาลที่จำเป็น การดำเนินการของมูลนิธิฯ ได้รับทุนสนับสนุนจากผู้มีความเชื่อมั่นในวิสัยทัศน์เดียวกับผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ และยังคงตั้งปณิธานที่จะสนับสนุนการดำเนินงานต่อไป

ในแต่ละปี มูลนิธิฯ ได้ดำเนินการทำหมันและฉีดวัคซีนให้กับสุนัขและแมวจรจัดเป็นจำนวนมาก โดยนับรวมพื้นที่ ภูเก็ต กรุงเทพฯ และจังหวัดอื่น ๆ ทั่วประเทศไทย ปัจจุบันมียอดรวมการทำหมันกว่า หนึ่งล้าน ตัว การทำหมันเป็นวิธิเดียวที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถลดจำนวนประชากรสัตว์จรจัดได้อย่างยั่งยืนและมีมนุษยธรรม สำหรับเมืองหนองปรือถือว่าเป็นพื้นที่ติดต่อกับเมืองพัทยา ดังนั้นการกระจายตัวของสุนัขจรจัด พบว่ามีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในครั้งนี้ทางมูลนิธิฯจึงได้เลือกพื้นที่เมืองหนองปรือในการออกหน่วยบริการทำหมันแก่สุนัขจรจัด เพื่อลดปริมาณสุนัขจรจัด สำหรับการทำหมันเป็นวิธิเดียวที่พิสูจน์แล้วว่าสามารถลดจำนวนประชากรสัตว์จรจัดได้อย่างยั่งยืนและมีมนุษยธรรม เมื่อประชากรสัตว์จรจัดได้รับการทำหมันเกินกว่า 80% ในพื้นที่แล้ว สัตว์ที่อาศัยตามข้างถนนจะค่อย ๆ ลดจำนวนลงตามธรรมชาติ และปัญหาของสัตว์เร่ร่อนจรจัดก็จะตค่อยๆหมดลง

ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี จ.ชลบุรี 090-9535645
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334