ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ปปท. ลงพื้นที่ตรวจบ่อบาดาล สร้าง 3 ล้าน แล้วทิ้ง เพชรบูรณ์ ชาวบ้านทนไม่ไหว ร้อง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ภาค 6 ปปท ให้ลงพื้นที่ตรวจบ่อบาดาล ซึ่งสร้างด้วยเงินงบประมาณ 3 ล้านบาทเศษ แล้วปล่อยทิ้งนาน 8 ปี

ปปท. ลงพื้นที่ตรวจบ่อบาดาล สร้าง 3 ล้าน แล้วทิ้ง
เพชรบูรณ์ ชาวบ้านทนไม่ไหว ร้อง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ภาค 6 ปปท ให้ลงพื้นที่ตรวจบ่อบาดาล ซึ่งสร้างด้วยเงินงบประมาณ 3 ล้านบาทเศษ แล้วปล่อยทิ้งนาน 8 ปี
เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 นายนนทพัฒน์ สิงห์ประยูร ผอ.กลุ่มงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ภาค 6 หรือ ปปท พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการประปาหมู่บ้าน หมู่ที่ 6 ตำบลยางงาม อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังมีชาวบ้านร้องเรียนว่า โครงการดังกล่าว ได้สร้างด้วยงบประมาณ 3 ล้านบาทเศษ แต่พอสร้างเสร็จ กลับถูกปล่อยทิ้ง ไม่ดำเนินงานต่อ สิ้นเปลืองงบประมาณภาครัฐนาน 8 ปี โดยวันนี้มี นายวิสูตร ลภเมือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลยางงาม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ได้ลงตรวจสอบโครงการ โดยเบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า โครงการดังกล่าว ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ เมื่อปี พ.ศ. 2559 ด้วยงบประมาณของกรมส่งเสริม หรือ งบประมาณของ สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดเพชรบูรณ์ สนับสนุนงบประมาณ เป็นเงิน 3,174,168 ล้านบาท โดยหลังโครงการเสร็จสิ้น ได้ทำการปล่อยน้ำประปา ให้กับชาวบ้านซับมะขาม หมู่ 6 ตำบลยางงาม จำนวน กว่า 20 หลังคาเรือนได้ใช้ แต่ก็เป็นเพียงในระยะเวลาอันสั้น จากนั้นก็หยุดการผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ให้ประชาชน ได้ใช้ แล้วก็ปล่อยทิ้งร้าง โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลยางงาม ได้ทำการ ตัดระบบของไฟฟ้า ออกจากโครงการ ดังกล่าวด้วย แล้วก็ปล่อยทิ้งร้าง จนมีหญ้าขึ้นปกคลุม สุดท้ายชาวบ้านทนไม่ไหวกับการนำงบประมาณแผ่นดินมาดำเนินงาน แล้วปล่อยทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ให้คุ้มค่าจึงร้องเรียนไปยัง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ภาค 6 ให้ลงมาตรวจสอบโครงการดังกล่าว


โดยเบื้องต้น ทางด้านองค์การบริหารส่วนตำบลยางงาม แจงสาเหตุที่ต้องปล่อยทิ้งร้าง เพราะเคยปล่อยน้ำประปา ให้กับประชาชนได้ใช้แล้ว ชาวบ้านบ่นว่ามีราคาแพง และน้ำปาปาที่ผลิต บางครั้งก็มีกลิ่นเหม็น ชาวบ้านจึงไม่ใช้น้ำประปา ที่ผลิต จึงได้ยกเลิกการผลิตน้ำประปาที่จุดดังกล่าว ซึ่งหลังจากนี้ จะดำเนินการแก้ไข ทั้งการเดินระบบไฟฟ้า เข้าโครงการ และการผลิตน้ำประปา ให้ประชาชนได้ใช้งานตามปกติ โดยทางด้าน ปปท.จี้ 1 เดือน ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จและสามารถผลิตน้ำประปาให้ประชาชนได้ใช้ ให้คุ้มค่ากับเงินที่ทางรัฐ สนับสนุน


จากการสอบถาม นายวิสูตร ลภเมือง นายก อบต ยางงาม กล่าวว่า ตนเองเพิ่งจะมาเป็น นายก อบต.แห่งนี้ได้เพียง 2 ปี แต่ประปาดังกล่าวสร้างมาเมื่อปี 2559 ไม่ได้ใช้งาน สาเหตุเพราะ มีบางช่วงที่ชำรุด และชาวบ้านมีทางเลือกในการใช้น้ำประปาหมู่บ้าน ดูเหมือนผู้ร้องได้ร้องเรียนมาว่าการสร้างประปาแล้วไม่ได้ใช้นั้นไม่จริง ซึ่งการบริหารจัดการตรงนี้ จะต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่ค่อนข้างมาก ซึ่งการผลิตน้ำประปาตรงนี้ จะต้องมีระบบกรอกน้ำไม่เหมือนการผลิตน้ำประปาหมู่บ้านทั่วไป ตนเองมองว่าตรงนี้ควรจะใช้ประโยชน์ได้ จึงกำลังจะดำเนินการนำน้ำดิบมาใช้ผลิต แต่แหล่งน้ำแห่งนี้ บางครั้งน้ำแห้งตื้นเขิน ซึ่งอาจจะต้องลอกอ่างเก็บน้ำขึ้นมาใหม่ ให้มันมีความลึกในการกักเก็บน้ำ ซึ่งที่ผ่านมา น้ำมีกลิ่นเหม็นคาว และเมื่อมีน้ำท่วมน้ำก็จะมีกลิ่นเหม็นเน่าชาวบ้านก็ได้ตำหนิมา ซึ่งชาวบ้านที่ร้องเรียนมาถือว่าเป็นเรื่องดีเพราะเราจะได้ดำเนินการนำน้ำดิบขึ้นมาผลิตเป็นน้ำประปาใช้งานได้ต่อไป
ข่าว-ศักดิ์ชัย วัชรลิมปกรณ์