ข่าวประชาสัมพันธ์

“ตลาดนัดนโยบายสาธารณะสุขภาวะไทเมืองสกล” การพัฒนานโยบายสาธารณะสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต จาก พชอ. สู่ พชต.

“ตลาดนัดนโยบายสาธารณะสุขภาวะไทเมืองสกล”
การพัฒนานโยบายสาธารณะสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต
จาก พชอ. สู่ พชต.

27 สิงหาคม 2567 นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “ตลาดนัดนโยบายสาธารณะสุขภาวะไทเมืองสกล จาก พชอ. สู่ พชต.” โดย นายโกมุท ฑีฆธนานนท์ นายกเทศบาลนครสกลนคร กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสกลนคร สมาชิกเครือข่าย พชอ. พชต. หัวหน้าส่วนราชการ ณ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร

น.ส.จิราภรณ์ เบิกบานดี นายอำเภอเมืองสกลนคร ในนามคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอเมืองสกลนคร และ ดร.ปทุมมิพย์ ม่านโคกสูง สมัชชาสุขภาพจังหวัดสกลนคร ได้รายงานความเป็นมาและการขับเคลื่อนดังนี้ จากข้อเสนอเชิงนโยบายของสมัชชาสุขภาพจังหวัดสกลนคร ปี 2565

ประเด็นนโยบายสาธารณะว่าด้วยการขจัดความยากจนตามแนวคิดเศรษฐกิจ BCG : การยกระดับเศรษฐกิจครัวเรือน ซึ่งสอดคล้องกับมติ 15.1 ของสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 15 พ.ศ.2565 สู่การพัฒนาและขับเคลื่อนโยบายสาธารณะที่เชื่อมประสานกับคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับ
อำเภอเมืองสกลนคร และขับเคลื่อนส่งต่อให้กับคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับตำบล 16 ตำบล 18 อปท. ในเขตอำเภอเมืองสกลนคร อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการบูรณาการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม และ “ประชาชนมีสุขภาวะที่ดีอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกันอย่างไม่เหลื่อมล้ำ”

ในเวทีเสวนา “บทบาท พชอ.ไทสกลกับการพัฒนาสุขภาวะ แนวโน้มจะเดินไปอย่างไร?” น.ส.ชญาดา เธียรวิบูล จาก สช. ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับบทบาทของหน่วยสานพลังในการส่งเสริมและสนับสนุนสุขภาพ โดยมีสมัชขาสุขภาพจังหวัดเป็นพื้นที่กลางในการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ในระยะต่อไป สช. จะมุ่งเชื่อมโยงกับกลไกบูรณาการในระดับจังหวัด เพื่อสร้างเครื่องมือสำคัญในการเสริมสุขภาพ และกำหนดเป้าหมายในการสร้างชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป

– ภาพ : ข่าว สราวุธ สกลนคร รายงาน