การศึกษาข่าวประชาสัมพันธ์ยกย่องเชิดชูคนดี

พิษณุโลก – นักเรียน สาธิต มน. คิดค้นนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร”

พิษณุโลก – นักเรียน สาธิต มน. คิดค้นนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร”
วันที่ 29 สิงหาคม 2567 ที่ห้องประชุมโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดให้มีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เรื่อง นวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์เอก สุขใส รองคณบดีคณะศึกษาศาสตร์ ได้ก่าวต้อนรับสื่อมวลชนและกล่าวชื่นชมนักเรียนที่มีความสามารถ และ ดร.ประสรรค์ ตันติเสนาะ รักษาการในตำแหน่งรองผู้อำนวยการ งานวิชาการ โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้กล่าวถึงการสนับสนุนนักเรียน และขอบคุณอาจารย์ที่ปรึกษา ได้แก่ อาจารย์ปรินธร เอี่ยมสะอาด อาจารย์ศราวรรณ ป้อมสุข น.ส.ชญาณี บุญคง นายชัชพงศ์ กอบกำ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่คอยให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่นักเรียนจนประสบความสำเร็จในการแข่งขัน


ผลงานนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” เป็นของนักเรียนโรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ที่คว้ารางวัลเหรียญทอง จากรายการ “TEENNOVATOR วัยรุ่นกู้โลก” ทาง ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก รายการที่เปิดเวทีให้คนรุ่นใหม่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทีมละ 4 คน จำนวน 13 ทีม จาก 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ในการสร้างนวัตกรรม “Guardian Grip ถุงมือและเสื้อกั๊กช่วยแปลสัญญาณจราจร เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุจราจร” นวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยของคนข้ามถนนใน ใช้กระบวนการ STEAM ในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะ เพื่อสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม ช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ผู้คนในสังคม ซึ่งจากปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน ก่อให้เกิดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะบริเวณถนนหน้าโรงเรียน ปัจจุบันหลายโรงเรียนมีสัญญาณไฟจราจร หลายที่มีสะพานลอย มีทางม้าลาย แต่บางโรงเรียนไม่มี โดยการแก้ปัญหาส่วนใหญ่ของโรงเรียน คือการให้ รปภ. ของโรงเรียนเป็นผู้คุมจราจรและช่วยเหลือนักเรียนในการข้ามถนนหน้าโรงเรียน แต่ผู้ใช้ท้องถนนไม่เข้าใจสัญญาณมือที่ผู้คุมจราจรต้องการสื่อหรือเกิดความลังเลใจบ่อยครั้ง จนเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง
ทีมนวัตกรของโรงเรียนประกอบไปด้วย นางสาวอภิภาดา เสรีเศวตรัตน์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.3 นางสาวภริตภัสพร พิพัฒน์ทิตธนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.3 นางสาวกุลภรณ์ สาแก้ว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.2 นางสาวอรุณวรรณ ศรีสุวรรณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6.5 โดยผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาจารย์ปรินธร เอี่ยมสะอาด หมายเลขโทรศัพท์ 08-0859-2991 และ นายชัชพงษ์ กอบคำ หมายเลขโทรศัพท์ 088-273-1864 /………
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก