ข่าวประชาสัมพันธ์ช่วยชาวบ้านองค์กรงานสาธารณกุศล

บุรีรัมย์ – จัดประเพณี ทิ้งกระจาดปีที่ 63 ผู้ยากไร้แห่มารับแจกสิ่งของมากกว่าทุกปี

บุรีรัมย์ – จัดประเพณี ทิ้งกระจาดปีที่ 63 ผู้ยากไร้แห่มารับแจกสิ่งของมากกว่าทุกปี

อำเภอเมือง/มูลนิธิกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์ ร่วมกับผู้ประกอบการ ห้างร้าน และผู้มีจิตศรัทธา จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด ปีที่ 63 พร้อมอุทิศส่วนกุศลบรรพบุรุษล่วงลับ – ศพไร้ญาติ เด็กคนชรา ผู้พิการ ผู้ยากไร้แห่รับของบริจาคจำนวนมาก เผยปีนี้เศรษฐกิจทรุดทำให้คนมารอรับสิ่งของมากกว่าทุกปี

เมื่อวันที่ 29 ส.ค 67 เวลาประมาณ 11.30 น. มูลนิธิสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์ ร่วมกับผู้ประกอบการ ห้างร้าน และผู้ที่มีจิตศรัทธา จัดงานประเพณีทิ้งกระจาด หรือ แจกทานช่วยเหลือผู้ยากไร้ เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ยากไร้ ด้อยโอกาส ผู้พิการ และผู้มีรายได้น้อย โดยมี ดร.เสกข์สรร ธีระวาณิชย์ ประธานมูลนิธิสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ ร่วมกันมอบข้าวสาร อาหารแห้ง และสิ่งของ ให้กับผู้ยากไร้ ที่มูลนิธิสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์ ถ.สมรรถการ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

ภายในงาน ทางมูลนิธิ ผู้ใจบุญทางภาคเอกชน มีการตั้งโรงทานแจกอาหารและเครื่องดื่มฟรีแก่ผู้มาร่วมงาน โดยมีอาสาสมัครกู้ภัยคอยให้บริการและดูแลความปลอดภัยของประชาชนอย่างใกล้ชิด ในปีนี้ได้มีเด็ก คนชรา และผู้ยากไร้จากอำเภอต่างๆ ในเขตพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดข้างเคียง มาเข้าคิวรอรับบริจาคสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้งประมาณ 5,000 คน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ข้าวของราคาแพง และช่วงเปลี่ยนนายก

สำหรับข้าวสารอาหารแห้ง และสิ่งของที่นำมาแจกจ่ายให้กับผู้ยากไร้ในครั้งนี้ มีจำนวน 5,000 ชุด ได้รับบริจาคจากพ่อค้าประชาชน ผู้มีจิตศรัทธาทั้งใน และต่างจังหวัด นอกจากนั้น สิ่งของข้าวสารอาหารแห้ง ส่วนหนึ่งที่เหลือจากการแจกทาน ทางมูลนิธิฯ ก็จะได้นำไปมอบให้กับโรงเรียนที่ยากไร้ ขาดแคลน ในถิ่นทุรกันดารตามแนวชายแดน และราษฎรที่ประสบปัญหาภัยพิบัติทั้งน้ำท่วม ภัยแล้งในพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย

ประชาชนที่มาร่วมงานต่างรู้สึกซาบซึ้งในความมีน้ำใจและความเสียสละของมูลนิธิกู้ภัยสว่างจรรยาธรรมบุรีรัมย์ และหวังว่ากิจกรรมนี้จะจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีเพื่อเป็นการสร้างบุญกุศลและช่วยเหลือสังคม

ดร.เสกข์สรร ธีระวาณิชย์ ประธานมูลนิธิสว่างจรรยาธรรมสถานบุรีรัมย์ กล่าวว่า งานประเพณีทิ้งกระจาด ของมูลนิธิสว่างจรรยาธรรมบุรีรัมย์ ได้เริ่มจัดทำมาตั้งแต่ปี 2504 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลานานถึง 63 ปีแล้ว เพื่อเป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่เด็ก คนชรา และผู้ยากไร้ ที่ขาดแคลนเครื่องอุปโภคบริโภค

ทั้งเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้กับศพไร้ญาติ และบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยจะมีการจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีผลดีต่อพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดบุรีรัมย์ โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำช่วงนี้ สังเกตุว่าพี่น้องจังหวัดบุรีรัมย์และพี่น้องใกล้เคียงเดินทาบมารับสิ่งของจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา //////////////

วาทิตย์ แสนธุปี/0957874787