ข่าวประชาสัมพันธ์ช่วยชาวบ้าน

มุกดาหาร-สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารประชุมเชิงปฎิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการสื่อสารสาธารณะและสังคม และกิจกรรมสานสัมพันธ์เครือข่ายสื่อมวลชน และนโยบาย ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว

มุกดาหาร – สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ขับเคลื่อนการสื่อสารสาธารณะ
มุกดาหาร-สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารประชุมเชิงปฎิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการสื่อสารสาธารณะและสังคม และกิจกรรมสานสัมพันธ์เครือข่ายสื่อมวลชน และนโยบาย ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว รวมไปถึงโรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก และโรคเมลิออยโดสีส
30 08 67 เวลา 10.00 น . ณ ห้องสร้อยสุวรรณา ชั้น 3 โรงแรมมุกดาหารแกรนด์ โฮเทล อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายแพทย์ณรงค์ จันทร์แก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนการสื่อสารสาธารณะและสังคม และกิจกรรมสานสัมพันธ์เครือข่ายสื่อมวลชนจังหวัดมุกดาหาร โดยมี รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลมุกดาหาร โรงพยาบาลชุมชน และสำนักงานสาธารณสุขทุกอำเภอ และหัวหน้ากลุ่มงาน เข้าร่วมในครั้งนี้


นายแพทย์ณรงค์ จันทร์แก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ ถือความสำคัญอย่างยิ่งต่อการประชาสัมพันธ์นโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข และเพื่อสื่อสารให้เกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง โดยเฉพาะในยุคติจิทัลที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การสื่อสารเปรียบเสมือนดาบสองคม เนื่องจากการติดต่อสื่อสารที่ไร้ขีดจำกัด ทำให้มีข้อมูลข่าวสารจำนวนมากในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งข่าวที่เป็นความจริงและข่าวปลอม (Fake News) แต่ในขณะเดียวกันการเข้าถึงการสื่อสารในยุคดิจิทัลที่เป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว ครอบคลุมประชาชนจำนวนมาก โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณสูง ถือเป็นโอกาสสำคัญสำหรับบุคลากรที่จะได้ใต้ใช้ทักษะ ความรู้ ความสามารถในการพัฒนางานด้านการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้สามารถเข้าถึงประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ตลอดจนทัศนคติที่ดีต่อกระทรวงสาธารณสุข และนำไปสู่ความร่วมมือในการดำเนินงานให้บรรลุสู่เป้าหมาย “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาต่อไป
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยอีกว่า นโยบายที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข นโยบาย ยกระดับ 30 บาท รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว แต่ละโรงพยาบาลจะรักษาฟรีให้กับประชาชนทุกคน การรักษาเชื่อมดยงข้อมูลเวลาจะไปรักษาที่ดรงพยาบาลอื่น ไม่ต้องมีใบส่งตัว ยกระดับ 30 บาท สามารถเข้าทำการรักษาโรงพยาบาลอื่นได้
ต่อไปจะมีการส่งยาไปที่บ้าน ตอนนี้ได้ทำมาแล้ว คนไข้สามารถตรวจที่โรงพยาบายแล้ว พบหมดเสร็จแล้วกลับไปรอที่บ้านได้เลย จะมี เฮลไรเดอร์ มีครบทุกโรงพยาบาลในจังหวัดมุกดาหาร และมีเข้าโครงการที่ร้านยา ถ้าเจ็บป่วยไม่หนักมากก็สามารถนำบัตรประชาชน มีใบไปรับยาที่ร้านยาได้ เพราะร้านยาเข้าโครงการกับ 30 บาท ร้านยาสามารถไปเบิกกับ สปสช. ส่วนในระยะปลายปีทั้งประเทศ โรงพยาบาลทุกแห่งสามารถเชื่อมโยงข้อมูลกันหนด ในการดูแลผู้ป่วยในระบบ “ หมอพร้อม “ เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยในการรักษาในอนาคต

 


ส่วนในช่วงฤดูฝนอากาศเปลี่ยนแปลง สำคัญโรคไข้หวัดใหญ่ จากข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงปัจจุบัน มีผู้ป่วยประมาณ 2,200 กว่าราย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 628/แสนประชากร ก็เยอะพอสมควร อาการคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา แต่จะปวดหัว ตัวร้อนกว่า และปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ถ้าคนไข้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงให้รีบไปรักษาที่ดรงพยาบาล ส่วนไข้เลือดออกตอนนี้มีผู้ป่วย 280 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย ฝากพี่น้องประชาชนให้สังเกตอาการไข้เลือดออก มีอาการไข้สูง ปวดหัวตัวร้อน ถ้าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้รีบไปรักษาที่ดรงพยาบาล ส่วนโรคเมลิออยโดสิส เกิดจากเชื้อแบคทรีเรีย ปัจจุบันมีคนไข้ 112 ราย เสียชีวิต 20 ราย มีการติดเชื้อจากดิน กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อได้อาดินไปตรวจ พบว่ามีเชื้อกระจายไปทั่วทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นโรคที่อันตราย..นายแพทย์ณรงค์ จันทร์แก้ว กล่าว ..
**************************
อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094