ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ร้อยเอ็ด-จัดโครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา

“หมู่บ้านรักษาศีล 5” ประจำปี พ.ศ. 2567
วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567 เวลา 09.00 น.พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 กรรมการมหาเถรสมาคมรองประธานคณะกรรมการอำนวยการ โครงการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ตรวจเยี่ยม ติดตาม และประเมินผลการดำเนินโครงการ “หมู่บ้าน 5” ของจังหวัดร้อยเอ็ด ประจำปี 2567 ณ วัดบ้านอัน ตำบลดงลาน อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนข้าราชการ ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น ศิลปิน แหละพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก
นายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า การขับคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ของจังหวัดร้อยเอ็ด

ได้รับความ เมตตาอย่างสูงจากคณะสงฆ์จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ได้มาเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการโดยการบูรณาการร่วมกันระหว่าง วัด บ้าน ส่วนราชการ หน่วยงานภาคีเครือข่าย ตลอดทั้งองค์กรภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุนให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักศีล 5 มาประพฤติปฏิบัติในการดำเนินชีวิต โดยเริ่ม
ตัวบุคคล ขยายผลสู่ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน และสังคม ส่งผลให้หมู่บ้านมีความสงบสุข
น่าอยู่ น่าอาศัย และบ้านอ้น ตำบลดงลาน อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ก็เป็นความสำเร็จของการขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ที่จะเป็นต้นแบบให้กับชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ได้นำไปเป็นต้นแบบในการดำเนินงาน นอกจากนี้ จังหวัดร้อยเอ็ดได้นำแนวทางโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการ


ตามนโยบายของรัฐบาลโดยกระมหาดไทย อาทิเช่น โครงการหมู่บ้านยั่งยืน โครงการหมู่บ้าน
ศีลธรรม โครงการสร้างภูมิคุ้มกับทางสังคมสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) จังหวัด
ร้อยเอ็ด ที่ขับเคลื่อนการพัฒนามิติด้านสังคม ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืนของ
องค์การสหประชาชาติ
กิจกรรมประกอบด้วย ศิลปิน เวียง นถมล ร้องเพลง “กราบสมเด็จช่วงด้วยใจ”น้อมรำลึกถึง เจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ศิลปินแห่งชาติ ฉวีวรรณ ดำเนิน ลำล่องต้อนรับคณะกรรมการฯ ศิลปิน เอิ้นขวัญ วรัญญา ร้องเพลง “รักษาศีล 5” การมอบเกียรติบัตรให้กับหน่วยงาน ผู้ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนโครงการฯ และการแสดงสินค้าชุมชน อย่างหลากหลายสร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ