ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ยิ่งใหญ่อลังการพิธีบวงสรวงพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ เมืองชายแดนไทยมาเลเซีย พร้อมแจกถุงยังชีพแก่ประชาชนผู้ยากไร้

01-09-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา

วันนี้ 1 กันยายน 2567 ที่ บริเวณลานลานกิจกรรม พระพิฆเนศ ซ. เอ็มบีไอ 2 ม.7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศองค์ใหญ่สุดในภาคใต้ โดยพิธีดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 9 ปี ของการประดิษฐานองค์พระพิฆเนศองค์นี้
พิธีบวงสรวงในครั้งนี้มีพระครูบัณฑิตธรรมาลังการ เจ้าคณะอำเภอสะเดา เจ้าอาวาสวัดยางทองเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระปลัดสุบิน ธนิสฺสโร เจ้าคณะตำบลสะเดา พระครูปลัดสุเมธ รกฺขิตธมมฺโม ดร.( ปู่เสือ) เทวสถานพระพิฆเนศ เป็นประธานสงฆ์ดำเนินการจัดงาน และ มีนายวิเชษฐ์ สายกี้เส้ง นายอำเภอสะเดา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
และยังมีผู้บริหารบริษัทเครือ JLT GROUP พร้อมพนักงาน ข้าราชการตำรวจ สภ.สะเดา นักธุรกิจ เจ้าของกิจการต่างๆ พนักงานสถานบันเทิง ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

ซึ่งพิธีบวงสรวงเริ่มต้นด้วยพรามณ์อ่านโองการถวายเครื่องสักการะต่างๆ เช่น พวงมาลัยดอกไม้ ผลไม้ และขนมหวาน โดยเชื่อกันว่าการบูชาพระพิฆเนศจะช่วยขจัดอุปสรรคและนำพาความสำเร็จมาให้ และมีการรำถวายต่อหน้าองค์พระพิฆเนศด้วย พร้อมทั้งมีพิธีเจริญพระพุทธมนต์
สำหรับองค์พระพิฆเนศหรือ Ganesha องค์นี้ เป็นปางประทานพรโดยผู้สร้างเป็นนักธุรกิจชาวมาเลเซีย ซึ่งเข้ามาประกอบกิจการโรงแรมและสถานบันเทิงในย่านนี้นั่นเอง ซึ่งมีความสูง 30 เมตร หน้าตักกว้าง 20 เมตร มูลค่าการก่อสร้าง กว่า 30 ล้านบาท องค์พระพิฆเนศ รูปลักษณ์สวยสดงดงาม ถูก สร้างด้วยโครงสร้างเหล็กถือปูน สีเหลืองอร่าม ตั้งอยู่บนฐานคอนกรีต ขนาดความสูง 10 เมตรชั้นล่างเป็นที่ประดิษฐานเทวรูปและพระพุทธรูปบูชา โดยใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 1 ปี
นับเป็นองค์พระพิฆเนศที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ จุดประสงค์สร้างเพื่อให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้มาสักการะบูชา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนะธรรมอีกแห่งหนึ่ง นอกจากการมาเที่ยวเมืองบันเทิงชายแดนไทยมาเลเซีย แล้ว
ซึ่งถือว่าเป็นองค์พระพิฆเนศที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของอำเภอสะเดา โดยในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาสักการะองค์พระพิฆเนศเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้แหล่งข่าวบอกว่า (ชาวมาเลเซีย) ที่มาขอพรหลายๆคนต่างประสบความสำเร็จในสิ่งที่ขอ แต่ไม่อยากเปิดเผยตัว นอกจากนี้ยังทราบว่าได้มีการบริจากเงินหลักแสน เพื่อบูรณะและทาสีให้ใหม่ทั้งองค์

นอกจากนั้นในพิธียังมีการลงนะหน้าทอง เพื่อความโชคดี เป็นสิริมงคล สำหรับสายมูเตลู โดยอาจารย์หนึ่ง อาจารย์สักยันต์ชื่อดังในเมืองด่านนอก และหลังจากพิธีบวงสรวงเสร็จสิ้นยังมีการแจกทานข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่มให้ผู้ที่ยากไร้อีกกว่า 300 ชุด