ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวต่างชาติ2รายปล่อยให้เช่ารถโฆษณาในกลุ่ม Telegramของชาวรัสเซีย

พี่เสือ นักข่าวสงขลา

วันที่ 1 กันยายน 2567พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.) สั่งการให้ พ.ต.ท.วินิจ บุญชิต สว.ส.ทท.5 กก.2 บก.ทท.3 บูรณาการร่วมกับนายนพดล ขาวมะลิ นายอำเภอเกาะพะงัน และ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงสืบสวน สภ.เกาะพะงัน ,ตร.ตรวจคนเข้าเมืองพะงัน ร่วมกันระดมกวาดล้างอาชญากรรม แรงงานข้ามชาติ แย่งอาชีพคนไทย และการกระทำความผิดในคดี 10 กลุ่มต้องห้าม จับชาวต่างชาติ 2คน 1นายอังเดร เพรทรอฟ (Mr.Andrei Petrov) อายุ 60 ปี สัญชาติ รัสเซีย ได้ที่บ้านไม่มีเลขที่ ริมถนนท้องศาลา-บ้านในวก ม.1 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี
พร้อมของกลาง รถยนต์ ยี่ห้อ Mazda รุ่น CX-3 สีเทา ป้ายทะเบียน ขก 1822 สุราษฎร์ธานี
แจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”
2 นายดิมิโทร เปียเทอริคอฟ (Mr.Dmytro Piaterikov) อายุ 18 ปี สัญชาติ ยูเครน ได้ที่ลานจอดรถโรงแรมแห่งหนึ่ง ม.4 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมของกลาง
รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ Yamaha รุ่น Xmax สีแดง ป้ายทะเบียน 1กน 4676 ลพบุรี
แจ้งข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”

จึงนำตัวทั้ง2คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ผู้ต้องหาที่1 นายอังเดร ว่าตนได้ประกอบอาชีพปล่อยเช่ารถยนต์ โดยจะโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ แอพพลิเคชั่น Telegram โดยจะเรียกเก็บเงินมัดจำ คนละ 15000 บาทต่อคน ซึ่งเป็นค่าประกันการันตีลูกค้า ที่มาเช่าซึ่งเป็นกลุ่มของชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ใน อ.เกาะพะงัน จริง ซึ่งตนรู้การประกอบอาชีพดังกล่าวเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย
ผู้ต้องหา ที่2 นายดิมิโทร ได้เดินทางเข้ามาเรียน แต่เนื่องจากอยากมีรายได้เสริม ตนจึงได้นำรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวมาโฆษณาในกลุ่ม Telegram ของชาวรัสเซียที่อาศัยใน อ.เกาะพะงัน เพื่อทำการปล่อยเช่ารถจักรยานยนต์คันดังกล่าว โดยแนบรูปภาพรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวพร้อมแจ้งรายละเอียดราคาการเช่า 1 เดือน คิดราคา 10,000 บาท, การเช่า 1-3 วัน คิดราคา 699 บาทต่อวัน, การเช่า 3-9 วัน คิดราคา 599 บาทต่อวัน, การเช่า 10-20 วัน คิดราคา 499 บาทต่อวัน, การเช่า 20-29 วัน คิดราคา 399 บาทต่อวัน และได้ยอมรับว่าตนได้ประกอบอาชีพปล่อยรถเช่ามาแล้วเป็นระยะเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ทางท่าน พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำผบช.ทท.ได้กำชับหัวหน้าสถานีตำรวจท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวนำร่องและพื้นที่ไกล้เคียง ให้เร่งกวาดล้างการกระทำผิดของกลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาแฝงตัวก่ออาชญากรรมทุกรูปแบบ ให้ดำเนินคดีเด็ดขาดไม่เว้นทุกกรณี