ข้าราชการไทยตรวจสอบ

แพร่ – ป.ป.ช.ภาค 5 แถลงข่าวผลกระปราบปรามการทุจริตเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะที่ ป.ป.ช.แพร่เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่องค์การภาคประชาชนจี้เรื่องมีการบุกรุกป่าและลุ่มน้ำแม่สาย แม่ก๋อน สถานที่อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของจังหวัดแพร่ที่มีการรุกสร้างเป็นร้านอาหาร กาแฟและที่พัก ทำได้หรือไม่

แพร่ – ป.ป.ช.ภาค 5 แถลงข่าวผลกระปราบปรามการทุจริตเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะที่ ป.ป.ช.แพร่เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่องค์การภาคประชาชนจี้เรื่องมีการบุกรุกป่าและลุ่มน้ำแม่สาย แม่ก๋อน สถานที่อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของจังหวัดแพร่ที่มีการรุกสร้างเป็นร้านอาหาร กาแฟและที่พัก ทำได้หรือไม่
วันอังคารที่ 3 กันยายน 2567 เวลา 08.30 – 12.00 น. นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 ได้เป็นแถลงข่าวผลการดำเนินงานของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 5และสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดในเขตพื้นที่ภาค 5 ประจำเดือนกันยายน 2567 ณ ห้องนครา แอทไนน์ชั้น 9 โรงแรมแพร่นครา อ.เมืองแพร่ จ.แพร่
นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 กล่าวว่า ในการแถลงข่าวได้มีการนำผลงานการปราปรามและป้องกันการทจริตของเจ้าหน้าที่ของรัฐของ ของสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 5และสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดในเขตพื้นที่ภาค 5 โดยสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 5 และ สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัด แพร่ น่าน ลำปาง เชียงราย และเชียงใหม่ แถลงผลงานการปราบปรามการทุจริต จำนวน 1 เรื่อง สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดลำพูน แถลงผลงานด้านการปราบปรามการทุจริต 2 เรื่อง ส่วน สำนักงาน ป.ป.ช.จังหวัดแม่ฮ่องสอน แถงผลงานด้านป้องกันการทุจริต 1 เรื่อง
ทั้งนี้ในที่ประชุมองค์กรภาคประชาชนได้มีการสอบถามถึงความคืบหน้ากรณีการร้องเรียนการบุกรุกพื้นที่ลำน้ำแม่สาย แม่ก๋อน ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่ ที่เป็นพื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติของจังหวัดแพร่ นั้นนายศรัณ อภิสิทธิเวช ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดแพร่ เปิดเผยว่า เราได้เคยลงพื้นที่ร่วมกันที่ตอนนั้นคือมีส่วนราชการ เจ้าของพื้นที่เข้ามาดำเนินการ ถ้าจำไม่ผิดประเด็นหนึ่งก็คือมีฝายกลางลำน้ำเป็นฝายเราก็ได้รับรายงานมาเป็นของทางส่วนราชการทั้งหมด ทีนี้ประเด็นที่สองคือการทำรีสอร์ต การรุกล้ำลำน้ำ เพื่อทำร้านอาหารหรือร้านกาแฟสดทั้งหลาย ประเด็นนี้สรุปเรียกได้ว่ามันซาไปพักหนึ่ง และก็ตอนนั้นทาง อบต.ร่วมกับส่วนราชการในพื้นที่เขาก็ลงมาจัดระเบียบให้กับทางชาวบ้านจริงๆบอกว่าถ้าจะมีการใช้ประโยชน์ส่วนนี้ก็จะมีการจัดระเบียบว่าลำดับว่าใครใช้ได้ใครใช้ไม่ได้ ใช้ได้แค่ไหน


ทีนี้ประเด็นมันจะมีที่จุดที่ท่านพูดน่าจะเป็นประเด็นที่มีทุนจากข้างนอกเป็นทุนใหญ่ เข้ามาหาประโยชน์ตรงส่วนนี้ ซึ่งเราจะต้องจัดทำโครงการลงพื้นที่ตรงนี้อีกครั้งหนึ่งโดยจะเอาส่วนราชการเจ้าของพื้นที่จริงๆ เพราะว่าพื้นที่ส่วนรับผิดชอบตรงนี้ว่าเหตุที่คุณให้ทุนมาทำลักษณะเป็นสิ่งปลูกสร้างถาวรถ้ามีมันทำได้หรือไม่พื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ประเภทใด อาจจะมีการขีดเส้นอีกครั้ง ครั้งที่แล้วก็ได้มีการขีดเส้น ครั้งนั้นมีเจ้าภาพเยอะมากในพื้นที่ดินสองลำน้ำว่าเป็นพื้นที่ของใคร
นายศรัณ อภิสิทธิเวช ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดแพร่ กล่าวอีกว่า อีกประเด็นที่อยากพูดถึง ที่ตรงกับเรื่องที่ยังทำอยู่ยังกระตุ้นอยู่ ก็เรื่องของจิตสำนึกของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งทางเราก็ยังปลูกฝังมาโดยตลอด เราทำโครงการมาหลายรอบจริงๆแล้วมีสิ่งหนึ่งที่เราควรดำเนินการคือทางประชาชนเองที่ผ่านสัญจรไปมา หลายๆแห่งทางประชาชนก็เข้าไปอุดหนุนผู้กระทำผิด ทำผิดการรุกล้ำทรัพยากรเหล่านี้นี่ก็อีกโครงการที่จะนำร่องที่จำเป็นต้องมาทำร่วมกับฝ่ายปราบปรามที่ต้องลงไปในพื้นที่ ว่าหน่วยงานราชการเจ้าของพื้นที่ปล่อยปะละเลยไหม ซึ่งกรณีกระทำความผิดผู้บุกรุกเป็นทางภาคเอกชน ดูซิว่าบุกรุกแล้วทางหน่วยงานในพื้นที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับผู้บุกรุกไหม ว่าปล่อยปะละเลยหรือมีเจตนามีการได้รับผลประโยชน์อันนั้นเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะต้องเข้าไปดำเนินงานกับทางหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ ประเด็นนี้ บริเวณหลังพระธาตุช่อเราจะต้องมาพูดคุยกัน และอาจจะต้องมาดำเนินการเรื่องนี้กันอีกรอบหนึ่ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้แถลงข่าวประกอบด้วย นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 5 ผู้แถลงข่าวประกอบด้วย นายศรัณ อภิสิทธิเวช ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดแพร่ นายฉัตรชัย วีระเชวงกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดน่าน นายเปรมจิต แจ่มใสดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดลำปางนางสาวธัญญาภรณ์ จันทร์สว่าง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดพะเยานางอรดี ไกรยุทธศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำ จ.ลำพูนนายกิตติศักดิ์ พิมสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดเชียงราย นายจรงค์ เกราะเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอน และนายจตุพร ณ จันตา เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการพิเศษ ปฏิบัติราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช ประจำจังหวัดเชียงใหม่

ญาณัจฉรา โชติถนอมกิจ
แพร่…รายงาน