ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประชุม

คณะกรรมการการจัดหาและบริการดวงตาแห่งสภากาชาด ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเสริมพลังโครงการเพิ่มศักยภาพในการจัดหาผู้บริจาคดวงตาที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น เขตสุขภาพที่ 6 ที่ รพ.พระปกเกล้า จันทบุรี

วันนี้ ( 4 ก.ย.67 ) ที่ห้องประชุมชั้น 10 อาคารศูนย์ความเป็นเลิศด้านมะเร็ง โรงพยาบาลพระปกเกล้าจังหวัดจันทบุรี นายแพทย์โสภณ เมฆธน ประธานคณะกรรมการจัดหาและบริการดวงตาแห่งสภากาชาดไทยนำคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมเสริมพลังโครงการเพิ่มศักยภาพในการจัดหาผู้บริจาคดวงตาที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น (Cardiac death) โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีโดย นายแพทย์อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี / นายแพทย์ธีรพงศ์ ตุนาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า /นายแพทย์วิรัตน์ เวียงสกุณา นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลพระปกเกล้า และกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ เขตสุขภาพที่ 6 ให้การต้อนรับ พร้อมนำเสนอผลงานการดำเนินการรับบริจาค และ ปลูกถ่ายกระจกตาและอวัยวะ เขตสุขถาพที่ 6

ทั้งนี้โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีเป็นพื้นที่ที่ได้รับการเลือกให้เป็นพื้นที่ในการติดตามการดำเนินงานการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Service Plan) สาขาตา พัฒนาระบบบริการสุขภาพ (Senvice Plan) สาขาการรับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะซึ่งเขตสุขภาพที่ 6 ให้ความสำคัญกับงานโครงการเพิ่มศักยภาพในการจัดหาผู้บริจาคดวงตาที่เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น โครงการดวงตาสดใสใส่บ้านโดยเป็นโครงการที่คณะกรรมการพัฒนาระบบริการสุขภาพสาขาตา คณะกรรมการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพการจัดหาดวงตา ได้มีการติดตามการดำเนินงาน ร่วมกับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อผู้ป่วยกระจกตาพิการ ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา ณ โรงพยาบาลใกล้บ้าน เพิ่มโอกาสการเข้าถึงบริการให้รวดเร็วยิ่งขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น พัฒนาหน่วยบริการและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบการจัดหาดวงตาเชิงรุก การจัดเก็บและการเปลี่ยนกระจกตา โดยส่งเสริมการมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน เพิ่มจำนวนพยาบาลผู้ประสานงานการรับบริจาคดวงตาประจำหอผู้ป่วย TCWN เป้าหมาย ทุกเขตสุขภาพ และจัดตั้งศูนย์ประสานงานการปลูกถ่ายกระจกตา เขตสุขภาพละหนึ่งแห่ง ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากคณะผู้เชี่ยวชาญ จากศูนย์ดวงตาและศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย และคณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพสาขาตาและสาขารับบริจาคและปลูกถ่ายอวัยวะ ในการดำเนินงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และ พัฒนาระบบการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านการจัดหา จัดเก็บ และจัดสรรกระจกตา

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334