ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กรมทรัพยากรน้ำเดินหน้าโครงการพัฒนาระบบติดตามสถานการณ์น้ำทางไกลอัตโนมัติ ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก รับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

วันนี้ ( 4 ก.ย.67 ) ที่ ห้องประชุมแกรนด์ 2 โรงแรมนิว แทรเวิลลอด์จ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี นายธรัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ประธานสัมพันธ์และชี้แจงรายละเอียด โครงการพัฒนาระบบติดตามสถานการณ์น้ำทางไกล ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องได้ร่วมประชุม โดยนายเฉลิมชนม์ ช่ออินทร์ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาข้อมูลกรมทรัพยากรน้ำ เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำ มีภารกิจสำคัญในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ ทั้งในด้านการโภค-บริโภค อุทกภัย และการประเมินสมดุลน้ำ โดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตชลประทานความยั่งยืนและประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

โดยได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาวิกฤติน้ำหรือศูนย์เมขลาขึ้นเป็นหน่วยปฏิบัติการ และเพื่อให้บรรลุภารกิจข้างต้น กองวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำ จึงได้ดำเนินการติดตั้งสถานีตรวจวัดสภาพน้ำทางไกลอัตโนมัติ พร้อมทั้งแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ทั้งในด้านน้ำท่วม และด้านบริหารจัดการน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค ในพื้นที่ลุ่มน้ำต่างๆ สำหรับพื้นที่ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก ประสบปัญหาอุทกภัยและการขาดแคลนน้ำอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในภาพรวมของประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่นอกเขตชลประทานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมทรัพยากรน้ำ จึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบติดตามสถานการณ์น้ำทางไกลอัตโนมัติในพื้นที่ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออก เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่เสี่ยงภัยจากทรัพยากรน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงถูน้ำหลากที่เกิดปัญหาน้ำท่วมอยู่เป็นประจำ และใช้เป็นข้อมูลในการประเมินสมดุลน้ำในพื้นที่นอกเขตชลประทาน พร้อมทั้งพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ระบบฐานข้อมูล และระบบช่วยในการตัดสินใจ สำหรับเป็นเครื่องมือในการพยากรณ์ คาดการณ์ และเตือนภัยสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออกให้แก่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้ในการกำหนดมาตรการ แนวทางในการบริหารจัดและการช่วยเหลือต่อไป

อีกทั้งสามารถนำข้อมูลไปใช้เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้ได้ทราบสถานการณ์น้ำโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต สำหรับโครงการพัฒนาระบบติดตามสถานการณ์น้ำทางไกลอัตโนมัติ ลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันออกมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบตรวจวัดข้อมูลทางไกลอัตโนมัติ สำหรับเก็บรวบรวมข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยา-อุทกวิทยาแบบต่อเนื่องตามเวลาจริง และเพื่อพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ระบบช่วยในการตัดสินใจ DSS สำหรับการบริหารจัดการน้ำตลอดทั้งปี รวมถึงการเฝ้าระวังพยากรณ์ และเตือนภัยในช่วงเกิดวิกฤติน้ำ รวมทั้งเพื่อพัฒนาระบบฐานข้อมูลและระบบการนำเสนอข้อมูลเตือนภัย เพื่อการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการดำเนินงานโครงการ กรมทรัพยากรน้ำคำนึงถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนในพื้นที่ จึงได้จัดให้มีการประชุมในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์และชี้แจงรายละเอียดโครงการ ให้กับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกท่าน เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานโครงการให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334