ข่าวพาดหัวจับกุม

มุกดาหาร ผู้ปกครอง วอนตรวจสอบกลิ่นกัญชาเกรงมีผลต่อสุขภาพเด็กในอนาคต

มุกดาหาร – ผู้ปกครองเด็กนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านเด็ก วอนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกลิ่นกัญชา เกรงว่าจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของเด็กในอนาคต
04 09 67 จากกรณีมีผู้ปลูกกัญชาบริเวณอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น 3 คูหา ที่ถนนวิวิธสุรการ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ใกล้กับโรงเรียนอนุบาลบ้านเด็ก ส่งกลิ่นเหม็น ฉุน และแสบตา กระทบต่อการเรียนการสอน และทางผู้ปกครองให้บุตรหลานหยุดโรงเรียน และวอนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยย้ายกัญชาออกจากตึกดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้กระทบสุขภาพของเด็กตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
ล่าสุดทางเจ้าของแปลงปลูกกัญชา ยอมย้ายกัญชาออกจากตึกแล้ว และได้ทยอยขนต้นกัญชาไปอยู่ในที่แห่งใหม่ เพื่อความสบายใจของผู้ปกครองและเจ้าของโรงเรียนอนุบาลมุกดาหาร
นางจารุวรรณ สุพร ผู้ปกครองเด็กอนุบาลบ้านเด็ก บอกว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เข้ามาดูแล ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อมจะได้ดัขึ้น เพราะกลิ่นมันแรงมาก อยากให้สำนักสาธารณสุขเข้ามาตรวจสอบว่ามีสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพหรือเปล่า เพราะว่าเด็กอยู่กับกลิ่นกัญชานานพอสมควร กลิ่นกัญชาที่ดชยออกมาเหม็นจนปวดหัว อยากให้เข้ามาตรวจสารตกค้าง จะได้สบายใจ


ด้านนายอดุย ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้แจ้งให้เจ้าของย้ายต้นกัญชาออกจากดึก ซึ่งเจ้าของก็ยอม และได้เริ่มขนย้ายตั้งแต่เมื่อวาน ได้ขนย้ายได้ครึ่งหนึ่ง ยังเอาออกไม่หมด เพราะไม่มีแรงงาน มีแรงงาน 3 คน ได้สูดดมกลิ่นอ่อนเพลียก็หยุดไป และในตอนเช้าวันนี้ได้มาติดตามอีก และในวันนี้จะให้เขาย้ายออกให้หมด เพื่อตัดปัญหาทั้งทั้งปวง
จากการตรวจสอบใบอนุญาตปลูก ชื่อนางนิด ทองขัน เป็นคนไทย แต่คนดูแลคนปลูก เป็นขาวเวียดนาม ให้ทางตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร เป็นคนจัดการแล้ว ส่วนต้นกัญชาที่ขนย้ายออกไปได้สอบถามแล้วว่า ขนไปไว้ที่คนที่มีอาชีพปลูกกัญชาที่ขออนุญาตปลูก ถ้าปลูกแล้วไม่มีปัญหากับชาวบ้านก็ตามนั้น ถ้าปลูกแล้วมีปัญหาส่งมลพิษ เหตุเดือดร้อนรำคาญ ก็ให้ประชาชนแจ้งเข้ามา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก้ไขปัญหานี้ต่อไป..นายอดุย ศิริมันต์ กล่าว ..

 
ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ประสาน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร เพื่อสอบถามเรื่องกลิ่นของกัญชาว่าสาเหตุของกลิ่นมาจากอะไร เพื่อตอบคำถามของผู้ปกครองเด็ก ที่มีความกังวลเรื่องกลิ่น จะมีผลกระทบกับเด็ก ๆ หรือไม่ ปรากฏว่านายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารไม่อยู่ ติดภารกิจไปตรวจงานที่อำเภอคำชะอี …
ขณะเดียวกัน นายอดุย ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านนาโปกลาง ถนนสำราญชายโขงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่าได้รับผลกระทบจากกลิ่นที่โชยมาจากโรงปลูกกัญชาที่ริมฝั่งโขง


ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่พร้อมด้วยตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองมุกดาหาร และตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ขณะเจ้าหน้าที่ได้เดินตรวจโรงปลูกกัญชาริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้มีกลุ่มชายประมาณ 3 คน วิ่งออกมาจากโรงปลูกกัญชา เจ้าหน้าที่ได้วิ่งไล่ติดตามกลุ่มชายดังกล่าว แต่กลุ่มชายได้วิ่งหนีเข้าบ้านที่อยู่ใกล้กับโรงปลูกกัญชา ห่างกันประมาณ 50 เมตร
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขออนุญาตเจ้าของบ้านขอตรวจค้น แต่เจ้าของบ้านไม่ยอม และบอกให้ไปเอาหมายค้นมา เจ้าหน้าที่ได้ชี้แจงว่าเป็นเหตุต่อเนื่องและมีความผิด จึงได้ยินยอมให้เข้าตรวจค้น จากการตรวจค้นบ้านที่ชั้นบน ลักษณะเป็นห้องนอน 2 ห้อง และห้องโถง เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบชาย 2 คน ซ่อนตัวอยู่โดยเอาที่นอนพรางตัวอยู่ห้องโถง ส่วนชายอีก 1 คน หลบอยู่ในห้องนอน รวมเป็น 3 คน
จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวชายทั้ง 3 คน มาที่ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร เพื่อทำการสอบประวัติ ซึ่งชายทั้ง 3 คน เป็นชาวเวียดนาม จึงได้ประสานล่ามให้มาแปลภาษาเวียดนามให้ และทำบันทึกประวัติก่อนดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป


จากการสังเกตุของผู้สื่อข่าว การตรวจค้นโรงปลูกกัญชาในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร จะพบกลุ่มชาวเวียดนามทุกที่พื้นที่ปลูกกัญชา ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับการปลูกกัญชาหรือไม่ที่เข้ามาในราชอาณาจักรไทยฝาก ให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาดูแล เพื่อเป็นการป้องกันการเป็นนอมินี( nominee )ในการปลูกกัญชา นำผลผลิตออกนอกประเทศ เพราะประเทศเวียดนาม และ สปป.ลาว เป็นยาเสพติดห้ามปลูกกัญชา และมีการปราบปรามอย่างหนัก จึงทำให้ชาวเวียดนามเข้ามาปลูกกัญชาในประเทศไทย โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ที่เป็นเมืองชายแดนสะดวกสบายในการลักลอบนำออกนอกประเทศอีกด้วย ….

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร