ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัว

กีฬาชนโค พลังซอฟพาวเวอร์เมืองคอนคึกคัก กับกีฬาพื้นบ้านที่สืบสานกันมานับ 100 ปี

วันที่ 6 กันยายน 2567 ได้รับ การเปิดเผยจาก นายณกรณ์ พรหมเพศ
นายสนามกีฬาชนโค ทุ่งโพธิ์ อำเภอจุฬาภรณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ในวันที่ 19-20 กย.67 นี้ ทางสนามได้จัดศึกชนโคครั้งยิ่งใหญ่ของภาคใต้ ซึ่งจะมี คู่โค ที่เข้าร่วมทำการแข่งขัน เกือบ 20 คู่ โดยเฉพาะคู่เอก ของทาง รายการ ซึ่งจะทำการชนในวันที่ 19 กันยายน 67 นี้ มีคู่ชิงความเป็นหนึ่ง ชิงแชมป์ คู่ประวัติศาสตร์ คู่ขวัญใจมหาชน แห่งปี 67 ณ สนามกีฬาชนโคทุ่งโพธิ์
“ชิงเงินรางวัล กว่า 15 ล้านบาท”

ระหว่าง “ดุกด้างนำทรัพย์(ไอ้ดื้อ) อายุประมาณ 7 ปี จากค่ายโคทุ่งแสงเดือน ทีมเสี่ยบิ๊ก เมืองคอน ไฟท์ล่าสุด โชว์วิชาทางชนสุดเบอร์ ชนะ ที่ ส.นคร-ตรัง ชนมีวิชาที่ครบเครื่อง” ปะทะกับ
นิลงามสามกษัตริย์(ณเดชณ์) อายุประมาณ 9 ปี จากค่ายโคสามสิงห์ ทีมกำนันด้วง ลำทับ กระบี่ ไฟท์ล่าสุด โชว์ชนะหัวใจเกิน 100 ที่ ส.ทุ่งโพธิ์ และวิชาชน ที่ครบเครื่อง เช่นกัน”
ในการนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากแฟนกีฬาชนโคทั่วภาคใน
อนึงกีฬาชนโคเป็นกีฬาที่อยู่คู่มากับภาคใต้ มานับร้อยปี และมีสนามกีฬาชนโคที่ถูกต้องตามกฏหมายกว่า 30 สนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในซอฟเพาเวอร์ ที่มีการผลักดันให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ในเวลานี้ กีฬาชนโค ได้พัฒนาการจากอดีตมาไกลมาก โดยใช้วิทยาศาตร์ทางการกีฬา เข้ามาช่วย พร้อมทั้งการพัฒนาสนาม ให้สามารถรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้
คาดว่าศึกกีฬาชนโคครั้งนี้ จะส่งผลให้รายได้สะพัดในเมืองนครกว่า 1000 ล้านบาท จากการสอบถามโรงแรมต่างๆ ใกล้สนาม ว่ามีการจองโรงแรมมาเกือบเต็มทุกที่
จากการสัมพาษ์ น้าเด่น ปากพนัง อดีตพิธีกรผู้บุกเบิกกีฬาวัวชนทาง TV ดาวเทียม ได้ให้ความเห็นว่า ในมุมมองของคนทั่วไปอาจจะมองในภาพของการทรมานสัตว์ แต่ถ้าได้มาสัมผัสกับชีวิตของ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวชน ท่านจะเปลี่ยนมุมมอง ทางด้านนี้โดยสิ้นเชิง ขณะนี้ได้มีธุรกิจ การพัฒนาสายพันธุ์วัวชน เพื่อส่งน้ำเชื้อวัวชนสายพันธุ์ดี ขายทั้งในและต่างประเทศ เพราะกีฬาชนโค ไม่ได้รับความนิยมแค่ในประเทศไทย ทั้งภาคใต้และภาคเหนือ แต่ในภูมิภาคเอเชียท่านที่ไม่อยู่ในวงการอาจจะไม่ทราบ ว่าเรามีสนามวัวชนเกือบทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นจีน พม่า ลาว ญี่ปุ่น บังคลาเทศ อินโดนีเซีย ก็มีสนามกีฬาชนโคเช่นกัน วัวชน คือสายพันธุ์ที่เกิดมาเพื่อ ทำงานและต่อสู้ ตามธรรมชาติ ได้รับการเลี้ยงดูอย่างดี ไม่ว่าจะหญ้า ที่ต้องคัดดลือกโดยเฉพาะ อาหารเสริม โรงพยาบาลวัวชน และอุปกรณ์วัวชน ที่เป็นธุรกิจร่วมในวงจร แต่ถ้าหากเป็นวัวเนื้อสุดท้ายก็จะกลายเป็นอาหารเท่านั้น วัวชนคือสมาชิกคนในครอบครัว ของผู้เลี้ยงวัวเช่นกันจึงได้รับการดูแลเป็นอย่างดี อยู่จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ก็จะมีการประกอบพิธี เหมือนกับคนทั่วไป
น้าเด่น ปากพนัง กล่าวทิ้งท้าย


ภาพ/ข่าว พงศธร สุวรรณสุทธิ์ / กิตตินันท์ จินดำ นครศรีธรรมราช