ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ผู้ว่าฯ สกลนคร เปิดงานฉลอง 60 ปี อำเภอกุดบาก ประจำปี 2567

ผู้ว่าฯ สกลนคร เปิดงานฉลอง 60 ปี อำเภอกุดบาก ประจำปี 2567 พร้อมรับชมการแสดงฟ้อนรำของนางรำ “ชนเผ่ากะเลิง” กว่า 1,000 คน อย่างสวยงาม
5/09/2567 | 88 |
ผู้ว่าฯ สกลนคร เปิดงานฉลอง 60 ปี อำเภอกุดบาก ประจำปี 2567 พร้อมรับชมการแสดงฟ้อนรำของนางรำ “ชนเผ่ากะเลิง” กว่า 1,000 คน อย่างสวยงาม

วันนี้ (5 ก.ย. 67) ที่บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “ฉลอง 60 ปี อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร” ประจำปี 2567 โดยมีนายสัญญพงศ์ ศิริเรืองวัฒนา นายอำเภอกุดบาก นำหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงาน รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และองค์กรภาคเอกชน และประชาชนชาวอำเภอกุดบาก ร่วมพิธีและรับชมการแสดงฟ้อนรำประกอบดนตรีโปงลางพื้นบ้านที่มีนางรำแต่งกายในชุด “ชนเผ่ากะเลิง” อันเป็นอัตลักษณ์ รวมกว่า 1,000 คน ร่วมฟ้อนรำอย่างสวยงาม เพื่อบวงสรวงหลวงพ่อพระบาง และพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 อันเป็นที่เคารพสักการะของชาวอำเภอกุดบาก เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นการต้อนรับแขกผู้มาเยือน

ด้วยอำเภอกุดบากร่วมกับทุกภาคส่วน จัด “งานฉลอง 60 ปี อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร” ประจำปี 2567 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 4 – 6 กันยายน 2567 เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความกตัญญูต่อวิญญูชน และทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษผู้ก่อตั้งอำเภอกุดบาก ส่งเสริมและสนับสนุนความรัก ความสามัคคีกลมเกลียว ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวในชุมชน

ซึ่งตลอดทั้งงาน มีการจัดกิจกรรมหลากหลาย เช่น พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ ทำบุญถวายกองผ้าป่าสมทบทุนก่อสร้างอาคารศูนย์ฟอกไต โรงพยาบาลกุดบาก การแสดง การแสดงศิลปวัฒนธรรมและดนตรีพื้นบ้านของเหล่านักเรียน นิทรรศการ บูธแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน และชิมอาหารท้องถิ่นตลอดทั้งวัน บรรยากาศทั่วไปมีประชาชนในพื้นที่เดินทางมาร่วมงานจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ คำว่า “กุด” หมายถึงหนองน้ำ ส่วนคำว่า“บาก” หมายถึงต้นไม้กะบาก เดิมกุดบากเป็นตำบลหนึ่งในเขตปกครองของอำเภอเมืองสกลนคร ต่อมาวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2507 กระทรวงมหาดไทยได้ประกาศ ยกฐานะเป็นกิ่งอำเภอกุดบาก จนถึง วันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2510 มีพระราชกฤษฎีกาประกาศยกฐานะเป็นอำเภอกุดบาก