ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมรับรางวัลจังหวัดสะอาด อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก สถ. เฟ้นหาต้นแบบการบริหารมูลฝอยชุมชน ชี้แก้ปัญหาขยะยั่งยืนต้องอาศัยความร่วมมือตั้งใจจริงจากทุกภาคส่วน พร้อมปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม

9 กันยายน 2567
เวลา 10.45 น.
นายวรญาณ บุญณราช
ผุ้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร มอบหมายให้
นายวิวัฒน์ อินทร์ไทยวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เป็นตัวแทนจังหวัดมุกดาหาร เข้ารับรางวัล การจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ. 2567 และรางวัลอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 ระดับประเทศ โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพ โดยมี นายทรงศักดิ์ ทองศรี น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ และ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย คุณมาริสา ปัณยาชีวะ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านประสานความร่วมเพื่อการพัฒนา สำนักงานผู้ประสานงานสหประชาชาติ (UN) ประจำประเทศไทย ตลอดจนผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยเข้าร่วม
นายอนุทิน กล่าวว่า ยินดีกับทุกท่านที่ได้รับรางวัลการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาดและรางวัลอาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลกดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2567 ระดับประเทศ ซึ่งการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นนโยบายสำคัญที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการมาโดยตลอด เนื่องจากปัญหาขยะเป็นเรื่องสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัย รวมถึงสุขภาพจิตของพี่น้องประชาชน อีกทั้งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ “พูดง่ายแต่ทำยาก” ต้องอาศัยความตั้งใจจริงของทุกภาคส่วน รวมถึงความร่วมมือของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ

โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นในปีนี้จึงมีความเป็นพิเศษ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้จัดเป็นรูปแบบการประกวด เพื่อเฟ้นหาจังหวัดที่มีการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชนจังหวัดสะอาด ดีเด่น เป็นจังหวัดต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนยั่งยืน ซึ่งจะเป็นต้นแบบให้กับจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป ในขณะเดียวกัน “อาสาสมัครท้องถิ่นรักษ์โลก” หรือ อถล. ซึ่งเป็นประชาชนในท้องถิ่น ที่มีจิตอาสาในการช่วยเหลืองานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็มีส่วนสำคัญในการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ถือเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกที่สำคัญต่อทั้งชาวบ้านและเด็ก ๆในชุมชน ที่จะเป็นผู้รักษาชุมชนให้สะอาดเรียบร้อยและงดงามอย่างยั่งยืน

นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า กิจกรรมการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” มีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ การส่งเสริมให้ทุกจังหวัด และทุกพื้นที่มีการจัดการขยะตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง กล่าวคือ มุ่งลดปริมาณขยะ ส่งเสริมการคัดแยกขยะ จัดทำระบบเก็บขนอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการกำจัดขยะมูลฝอยอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยใช้หลักการ 3 ช : ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ หรือ 3 Rs : Reduce Reuse Recycle
ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหาร เป็น 1 ในจังหวัดต้นแบบการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนยั่งยืน (กลุ่มต้นแบบ) และกลุ่มการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” (กลุ่มทั่วไป) จำนวน 15 รางวัล แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยจังหวัดมุกดาหารได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ของกลุ่มจังหวัดขนาดเล็ก

ภาพ ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร
ยอดขุนศึกพญายม 915 รายงาน ติดต่อโฆษณา
รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านสื่อ 082-152-3279