ข่าวประชาสัมพันธ์

จัดหางานจันทบุรี บูรณาการร่วมกันติวเข้มการจ้างแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย เพื่อสร้างความตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของนายจ้างและแรงงานต่างด้าว

จัดหางานจันทบุรี บูรณาการร่วมกันติวเข้มการจ้างแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมาย เพื่อสร้างความตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของนายจ้างและแรงงานต่างด้าว
วันนี้ ( 10 ก.ย.67 ) ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรม นิว แทรเวิลลอด์จ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ประธานเปิดการประชุมตามโครงการเสริมสร้างการรับรู้ให้กับนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าว และองค์กรภาคีเครือข่าย โดยมี นางสาวอนงค์นุช มีศิริ จัดหางานจังหวัดจันทบุรี กล่าวรายงาน


นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า แรงงานต่างด้าวมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมทั้งในระดับประเทศและระดับจังหวัด ซึ่งจังหวัดจันทบุรีก็มีการจ้างแรงงานต่างด้าวทั้งภาคเกษตร อุตสาหกรรมและการบริการ การจัดอบรมในครั้งนี้เป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจให้กับนายจ้างสถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวและองค์กรภาคีเครือข่ายได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการการทำงานของแรงงานต่างด้าว ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของคนต่างด้าว ระเบียบขั้นตอนแนวทางการขอรับใบอนุญาตทำงานให้แก่แรงงานต่างด้าว เพื่อสร้างความตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ของนายจ้างและแรงงานต่างด้าว เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและการปฏิบัติที่ถูกต้องตามกฎหมาย อันจะส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาคส่วนต่างๆ ทั้งนายจ้าง สถานประกอบการ แรงงานต่างด้าวและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ กอ.รมน. ตำรวจ ตรวจคนเข้าเมือง สถาบันการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ด้านนางสาวอนงค์นุช มีศิริ จัดหางานจังหวัดจันทบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดจันทบุรีมีแรงงานต่างด้าว จำนวนทั้งสิ้น 61,170 คน โดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวกลุ่มมาตรา 64 จำนวน 27,778 คน รองลงมาเป็นกลุ่ม MOU จำนวน 16,094 คน กลุ่มมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 16,021 คน กลุ่มที่เข้าเมืองถูกกฎหมาย จำนวน 947 คน และกลุ่มบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน/พื้นที่สูง จำนวน 330 คน ตามลำดับ โดยเป็นแรงงานสัญชาติกัมพูชามากที่สุด จำนวน 45,904 คน คน รองมาเป็นสัญชาติลาว จำนวน 10,631 คน สัญชาติเมียนมา จำนวน 3,368 คน คน สัญชาติจีน จำนวน 305 คน และสัญชาติอื่น จำนวน 962 คน
การประชุมในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนวิทยากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ สำนักบริหารแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดจันทบุรี ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 2 สาขาจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดจันทบุรี ผู้เข้าร่วมประชุม จำนวน 200 คน ประกอบด้วย นายจ้าง/สถานประกอบการ ผู้แทนสถานศึกษา ภาคีเครือข่ายและผู้สนใจ
สำหรับโทษที่จะได้รับจากการฝ่าฝืนกฎหมายคือ นายจ้างรับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานมีโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หากทำผิดซ้ำมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาท ต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หรือทั้งจำทั้งปรับและห้ามจ้างคน ต่างด้าวทำงานอีก 3 ปี ส่วนคนต่างด้าวทีลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาตทำงานมีโทษปรับตั้งแต่ 5,000-50,000 บาท ถูกส่งตัวกลับประเทศต้นทาง

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334