ข่าวทั่วไป

ช้างป่าขาบาดเจ็บลงน้ำเดินขึ้นไม่รอด หลายฝ่ายพยายามช่วย สุดท้ายต้องใช้รถยกขึ้นมารักษาอาการบาดเจ็บ

ช้างป่าขาบาดเจ็บลงน้ำเดินขึ้นไม่รอด หลายฝ่ายพยายามช่วย สุดท้ายต้องใช้รถยกขึ้นมารักษาอาการบาดเจ็บ
วันที่ 4 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี นายไพโรจน์ นาครักษา ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ นายจำลอง จงศรี ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า น.ส.สุพร พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมคณะทำงานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี สายตรวจที่ชุดที่ 2 ร่วมกับ นายสัตวแพทย์ และ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี กำนัน ผู้ใหญ่บ้านท่าวังหิน ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และราษฎรพื้นที่ใกล้เคียง ที่ทำการเฝ้าระวังช้างป่าที่มีอาการได้รับบาดเจ็บ และช้างป่าที่ออกหากินที่อยู่บริเวณรอบฯ ซึ่งเป็นช้างพี่เลี้ยง เพื่อมิให้มาทำลายพืชไร่ และทำอันตรายบุคคลใกล้เคียง หรือผู้สัญจรผ่านไปผ่านมาบริเวณดังกล่าว

จากการติดตามพบว่า ช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ ได้ลงไปกินน้ำในสระน้ำแล้วขึ้นมาจากสระไม่ได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสูบน้ำภายในบ่อ เพื่อให้ความช่วยเหลือ โดยมีนายสัตวแพทย์ ประเมินสถานการณ์ของช้างป่าที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ไม่สามารถขึ้นมาจากน้ำได้เอง เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถแบ็คโค มาทำการขุดคันสระน้ำให้ต่ำลง เพื่อให้ช้างป่าที่บาดเจ็บขึ้นมาจากบ่อน้ำ แต่ช้างป่าตัวดังกล่าวก็ไม่สามารถขึ้นมาได้ เนื่องจากช้างมีอาการบาดเจ็บบริเวณข้อพับหัวเข่าด้านขวามีอาการบวมมาก อีกทั้งช้างตัวนี้ได้เคยทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานเสียชีวิต 1 รายในขณะเข้าให้การช่วยเหลือรักษาอาการบาดเจ็บ จึงไม่มีใครกล้าเข้าใกล้
ต่อมานายสัตวแพทย์ ได้ประเมินสถานการณ์ เกรงว่าช้างป่าจะเหนื่อยล้าไปมากกว่านี้ จึงตัดสินใจยิงยาสลบเข้าสะโพก ปล่อยระยะเวลาช้างง่วงซึมจึงให้เจ้าหน้าที่อุทยาน นำเชือกเข้าไปคล้องบริเวณลำตัว สอดล็อคไว้ทั้ง 4 มุมให้เท่ากัน ใช้รถยกขนาดใหญ่ยื่นแขนไปยกเอาตัวช้างซึ่งมีน้ำหนักประมาณ 3 ตัน ขึ้นมาจากสระได้สำเร็จ และนำมาวางบนลานที่เตรียมไว้ พร้อมทั้งให้น้ำเกลือและยาปฎิชีวนะสัตว์ เพื่อให้อาการดีขึ้น และยังได้ทำการรักษาบริเวณข้อพับหัวเข่าด้านขวาที่เกิดอาการบวมอย่างมาก หลังจากให้ยาแก้แล้วสักพักก็ฟื้นแล้วแต่ไม่ยอมลุกเลยใช้รถน้ำช่วยฉีดให้แล้วช้างก็พยามลุกยืน แล้วก็ล้มลงอีก

พิสิษฐ์ รื่นเกษม ข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โทร 099 339 6444 รายงาน