ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

เมืองพัทยา โต้ คาเฟ่จุดชมวิวประภาคารแหลมบาลีฮาย ถูกต้อง

เมืองพัทยา โต้ คาเฟ่จุดชมวิวประภาคารแหลมบาลีฮาย ถูกต้อง
เมืองพัทยา ชี้แจง คาเฟ่จุดชมวิวประภาคารแหลมบาลีฮาย มาแบบถูกต้องเพราะเป็นพื้นที่เช่าประมูล หลังชาวเน็ตสงสัยสร้างบนพื้นที่สาธารณะได้อย่างไร สาวเจ้าของย้ำ ทำตามระเบียบอย่างเข้มงวด ไร้การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
กลายเป็นประเด็นถกเถียง เมื่อคาเฟ่เปิดใหม่ผุดขึ้นบนพื้นที่สาธารณะ ตรงบริเวณจุดชมวิวประภาคาร แหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ จ.ชลบุรี หลังจากมีเพจชื่อดังเข้าไปถ่ายรีวิว จนทำให้ชาวเน็ตตั้งคำถาม และข้อสงสัยว่าคาเฟ่ดังกล่าว สามารถปลูกสร้างบนพื้นที่สาธารณะขึ้นมาได้อย่างไร ใครเป็นผู้เซ็นต์อนุญาต ซึ่งควรมีเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ เพื่อทำความจริงให้กระจ่าง


ล่าสุด วันที่ 11 กันยายน ผู้สื่อข่าวได้ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงกับนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ซึ่งได้รับการเปิดเผยว่า พื้นที่ดังกล่าว เดิมทีครั้งนึงในพื้นที่ประภาคารเป็นพื้นที่เปล่าที่ไม่ได้เคยมีผู้ประกอบการมาใช้พื้นที่ จนต่อมาได้เกิดความเสียหายทรุดโทรม ทางเมืองพัทยา จึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการนำพื้นที่มาใช้ในด้านสาธารณะประโยชน์ และได้มีการเปิดประมูลให้มีผู้ประกอบการเข้ามาใช้พื้นที่
ก่อนที่จะเคยมีผู้ประกอบการที่มีสิทธิ์ เข้ามาใช้พื้นที่ แต่ก็ต้องปิดตัวลงเพราะผลกระทบในช่วงโควิด 19 และทำให้เกิดความทรุดโทรม เมืองพัทยา จึงได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ขึ้นมาอีกครั้ง และได้มีการเปิดประมูลให้เข้ามาใช้พื้นที่ซึ่งในปัจจุบัน เป็นพื้นที่มีเอกสารสัญญาเช่าอย่างถูกต้องให้กับผู้ที่ผ่านการประมูลโดยมีเงื่อนไขตามสัญญา และได้มีผู้ที่ได้รับสิทธิในการเข้ามาใช้พื้นที่ จากการประมูลดังกล่าว
ทั้งนี้ จากการร้องเรียน และข้อสงสัยต่างๆ นั้นพร้อมยืนยัน ซึ่งตามสัญญาได้อนุญาตให้ผู้ประกอบการที่ชนะการประมูลเข้ามาทำเป็นร้านอาหารแบบตั้งโต๊ะได้ ในพื้นที่กว้าง 30 เมตร ลึก 8 เมตร โดยที่มีการอนุญาตให้ขายอาหาร และเครื่องดื่มต่างๆ ได้ ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทุกชนิดตามสัญญาได้มีการห้ามขาย เนื่องจากเป็นพื้นที่สาธารณะ


โดยจะเน้นย้ำผู้ประกอบการให้มีการช่วยตรวจสอบ หากมีลูกค้านำอุปกรณ์มานั่งในพื้นที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือนำเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ มาดื่มเองก็อยากจะให้ช่วยประชาสัมพันธ์ หรือช่วยตักเตือนทำตามข้อบังคับ หากทางร้านค้ามีการฝ่าฝืนทำผิดสัญญา ถูกตักเตือนการรุกล้ำพื้นที่การประมูล 3 ครั้ง หรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพียงครั้งเดียวก็ถูกยกเลิกสัญญาในทันที
หลังจากนั้น ผูัสื่อข่าว ได้ลงพื้นที่ไปยังร้านอีสานริมเล พบว่าร้านเปิดให้บริการลูกค้าตามปกติ โดยที่ร้านตกแต่งสไตล์คาเฟ่ประเทศบาหลี บริเวณตามโคนเสาเขียนป้าย ร้านนี้งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นภาษาไทย อังกฤษ และจีน ซึ่งเมื่อเปิดดูในเมนูส่วนใหญ่เป็นอาหารไทย อีสาน และเครื่องดื่ม กาแฟ ชา ไร้ซึ่งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สำหรับร้านจะเปิดให้บริการลูกค้าได้ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. จนไปถึง 22.00 น.
โดยสาวเจ้าของร้านก็ยืนยันว่า ร้านทำถูกต้องตามสัญญาการประมูลของเมืองพัทยา ซึ่งชนะการประมูลเช่าพื้นที่เดือนละ 54,000 บาท เป็นระยะเวลา 3 ปี ตามสัญญา และเปิดให้บริการได้ประมาณ 3-4 เดือนแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาทางร้านเข้มงวดและปฏิบัติตามกฏระเบียบสัญญาอย่างเคร่งครัด
ทั้งนี้ จึงอยากให้สังคมเข้าใจด้วยว่า ร้านแห่งนี้ทำถูกต้องตามกฏหมายทุกอย่าง


ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี จ.ชลบุรี 090-9535645
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334