ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

แม่บ้านมหาดไทยลงพื้น ที่ตรวจประเมิน โครงการ อำเภอสวยงาม อำเภอดงหลวง จ.มุกดาหาร

เมื่อวันที่10 กันยายน 2567
เวลา 10.30 น.
นางศลิษา ภิรมย์รัตน์ อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยและประธานชมรมแม่บ้านกรมโยธาธิการและผังเมือง นางจิรวรรณ เพ็ญพาส อุปนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยและประธานชมรมแม่บ้านกรมที่ดิน ผู้ตรวจราชการกรมการปกครอง เขตตรวจราชการที่ 12 และคณะกรรมการ ร่วมตรวจประเมิน โครงการอำเภอสวยงามอำเภอดงหลวง จ.มุกดาหาร
โดยมี นายรณรงค์ เทพรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร นางอัญชลี กัลมาพิจิตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมุกดาหาร นายปิยพงษ์ สมโคตร นายอำเภอดงหลวง หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับรับการตรวจประเมินและนำเสนอผลการดำเนินงาน ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร


สมาคมแม่บ้านมหาดไทย โดย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทยเป็นประธานการตรวจประเมิน โครงการ อำเภอสวยงาม ระดับประเทศ ประจำปี 2567 โดยสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ร่วมกับกรมการปกครอง ได้จัดทำโครงการอำเภอสวยงาม ประจำปี 2567 ขึ้น เพื่อพิจารณาคัดเลือกอำเภอจากทั่วประเทศที่มีการให้บริการประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพและขับเคลื่อนนโยบายของสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ในการช่วยสนับสนุนการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข ของกระทรวงมหาดไทย ให้สามารถบรรลุเป้าหมายพัฒนาที่ยั่งยืน เข้ารับรางวัลจากกระทรวงมหาดไทย โดยได้ดำเนินการคัดเลือก อำเภอจากทั่วประเทศ ทั้งหมด 878 อำเภอ เเละประกาศรายชื่ออำเภอที่ผ่านการคัดเลือกในรอบแรก จำนวน 50 อำเภอ และผ่านการคัดเลือกในรอบที่ 2 จำนวน 17 อำเภอและได้มอบหมายให้อุปนายกฯพร้อมคณะกรรมการลงพื้นที่ตรวจผลงานเชิงประจักษ์ ในการดำเนินงานตามนโยบายกระทรวงมหาดไทยและการสนับสนุนนโยบายสมาคมแม่บ้านมหาดไทย


โดยมีหลักเกณฑ์การประกวด อาทิ การขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village) ตามพระดำริสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา การขับเคลื่อนเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหาร “บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง” และ “ทางนี้มีผลผู้คนรักกัน” ตามพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การจัดการความเรียบร้อยของที่ทำการปกครองอำเภอ (5ส) เพื่อเป้าหมาย “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข” อย่างยั่งยืน
ในช่วงบ่ายคณะกรรมการยังได้ลงพื้นที่ศูนย์บ่มเพาะเกษตรกรรุ่นใหม่ จังหวัดมุกดาหาร ที่ได้พัฒนาคุณภาพชีวิตชาวบ้านและขยายผลสร้างเครือข่ายสร้างอาชีพสร้างรายได้ให้ประชาชนเพิ่มขึ้น
จากนั้นเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ปรัชญาของเครษฐกิจพอเพียงจ้งหวัดมุกดาหาร ลานธรรมวิถีไทย วัดโพธิ์ศรีแก้ว ณ บ้านก้านเหลืองดง ตำบลหนองแคน อำเภอดงหลวง แสเงให้เห็นถึงความเข้มแข็งของพลังบวร ที่สร้างความสุขในชุมชนอย่างยั่งยืน

ภาพ ข่าว
วันวิภา แพงแก้ว ประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร
ยอดขุนศึกพญายม 915 รายงาน ติดต่อโฆษณา
รับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านสื่อ 082-152-3279