ข่าวพาดหัว

เกษตรกรบุกศาลากลางยื่นหนังสื่อกรณีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาดิ่งหนัก

เกษตรกรบุกศาลากลางยื่นหนังสื่อกรณีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาดิ่งหนัก
เพชรบูรณ์ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในจังหวัดเพชรบูรณ์รวมตัวกันบุกศาลากลางเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลหลังข้าวโพดราคาตกต่ำ ต่อมาด้านพ่อค้าประกาศหยุดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งจังหวัดจึงต้องออกมารวมตัวเพื่อให้ หน่วยงานที่มีหน้าที่ช่วยหาทางออก


เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสมาคมพืชไร่จังหวัดเพชรบูรณ์ได้ออกประกาศหยุดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งจังหวัด ตั้งแต่วันที่ 11 – 15 ก.ย.2567 หลังโรงงานอาหารสัตว์กดราคารับซื้อต่อเนื่องติดต่อกันมากว่าสัปดาห์แล้วและไม่มีทีท่าจะขยับขึ้นแต่อย่างใด ส่งผลให้เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดที่ปัจจุบันประสบกับปัญหาราคาตกต่ำอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอการหยุดรับซื้อทำให้ยิ่งเดือดร้อนหนักมากขึ้นกว่าเดิม
ล่าสุดเมื่อเวลา 10 นาฬิกา (11 กย.) นายถาวร จงวัฒน์ แกนนำกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ได้นำเกษตรกรกว่า 600 คนเดินทางมายื่นหนังสือกับนายสืบพงษ์ นิ่มพูลสวัสดิ์รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว


ด้านนายถาวร ระบุว่า ตลอดช่วงเดือนที่ผ่านมาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์มีราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่องกระทั่งอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาข้าวโพดตกต่ำมากที่สุด จากราคาที่มีการซื้อขายอยู่กิโลกรัมละ 14 บาท ลดลงมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ต่ำมากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งหากหนวยงานที่เกี่ยวข้องไม่ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเชื่อว่าเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งประเทศจะไม่สามารถอยู่ได้
นายถาวร เปิดเผยอีกว่า ในช่วงนี้ อยากจะให้รัฐบาลเร่งให้การช่วยเหลือเกษตรกรโดยด่วน อีกทั้งอยากให้รัฐบาลระงับการนำเข้าข้าวโพด ข้าวสาลีรวมทั้งพื้นอาหารสัตว์จากต่างประเทศ เพื่อที่จะทำให้ราคาข้าวโพดกระเตื้องขึ้น ไม่เช่นนั้นชาวไร่ต้องตายแน่ๆ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาข้าวโพดราคาตกต่ำในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดจากมีการนำข้าวโพดจากต่างประเทศเข้ามาตามนโยบายของรัฐบาลเนื่องจากข้าวโพดภายในประเทศมีไม่เพียงพอต่อการผลิตอาหารสัตว์ รวมทั้งจากจากสภาวะโลกร้อนทำให้ พื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์เกิดสภาวะภัยแล้งทำให้การปลูกข้าวโพดล่าช้าไปหนึ่งเดือนทำให้ผลผลิตออกตรงช่วงฤดูฝนและตรงกับพื้นที่อื่น รวมทั้งปัญหาของเกษตรกรเร่งในการเก็บเกี่ยวทำให้คุณภาพของข้าวโพดนั้นมีคุณภาพต่ำและต้องใช้ระยะเวลาในการอบซึ่งเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่าย
โดยก่อนหน้านี้ สมาคมพืชไร่จังหวัดเพชรบูรณ์ประกาศหยุดซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั้งจังหวัด ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จึงได้รวมตัวกันมาร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน


ข่าว-ศักดิ์ชัย วัชรลิมปกรณ์ // เพชรบูรณ์