กีฬา

หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ภาคใต้สนามแตก เด็ก ๆ และผู้ปกครองแห่ร่วมนับพันคน “เสธ.หมึก” พร้อมผลักดันสู่โกอินเตอร์

หนูน้อยขาไถชิงแชมป์ภาคใต้สนามแตก
เด็ก ๆ และผู้ปกครองแห่ร่วมนับพันคน
“เสธ.หมึก” พร้อมผลักดันสู่โกอินเตอร์

“หมอไพศาล” ที่ปรึกษาผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ ฟันธงจักรยานหนูน้อยขาไถสามารถผลักดันให้ก้าวไปสู่ระดับนานาชาติ และเป็น Soft Power ช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี จากการที่มีบรรดาผู้ปกครองแห่พาบุตรหลานสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี อย่างล้นหลามจนสนามเกือบแตก ด้าน “เสธ.หมึก” พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนจัดแข่งขันตั้งแต่ระดับอาเซียน ระดับเอเชีย ไปจนถึงระดับนานาชาติ ส่วน “นายบันดาล สถิรชวาล” รองพ่อเมืองสุราษฎร์ธานี ชื่นชมบรรยากาศสุดคึกคัก มั่นใจหนูน้อยขาไถจะมีการพัฒนาก้าวไปสู่ระดับนักกีฬาทีมชาติต่อไป ขณะที่การถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์และยูทูบมียอดผู้ชมรวมกว่า 10,000 วิว

การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Balance Bike Championships 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ชิงแชมป์ภาคใต้ เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ห้องสุราษฎร์ธานี ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี โดยพิธีเปิดการแข่งขันได้รับเกียรติจาก นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานพิธี พร้อมด้วย นาวาเอกฐิตพร น้อยรักษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ คุณกรรณิกา รสทิพย์ ผู้จัดการแผนกร้านค้าสัมพันธ์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี, นางรุ่งเพชร รอดแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี, ร.อ.สมเดช ศรีกาญจน์ ผู้แทน มทบ.45, นายอนันทศักดิ์ งามขำ ประธานชมรมจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสุราษฎร์ธานี และผู้แทนโรงเรียนเมืองสุราษฎร์ธานี ร่วมในพิธี

สำหรับการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 รอบชิงแชมป์ภาคใต้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกับ บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน), ตลาดไท รังสิต และศูนย์การค้าเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี จัดขึ้นเพื่อคัดเลือกนักกีฬาที่ได้อันดับ 1-10 ในแต่ละรุ่นไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีบรรดาหนูน้อยแห่เข้าร่วมชิงชัยจำนวนมาก และมีบรรดาผู้ปกครองติดตามมาอีกรวมแล้วกว่า 1,000 คน โดยมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊ก หนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย และ YouTube : TCA Chanal มียอดผู้ชมรวมกันมากกว่า 10,000 วิว

นายบันดาล สถิรชวาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความพร้อมในด้านการกีฬาอยู่แล้ว สำหรับบรรยากาศการแข่งขันในวันนี้มีความคึกคักเป็นอย่างมาก ขอชื่นชมบรรดาหนูน้อยที่มีความสามารถ และผู้ปกครองที่สนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้ออกกำลังกาย เห็นความสำคัญของกีฬา การจัดแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถเป็นการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าใจว่ากีฬาจักรยานต้องมีจุดเริ่มต้นในการพัฒนาอย่างไร จะเห็นได้ว่าเยาวชนของจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียงให้ความสนใจเดินทางมาแข่งขันหลายร้อยคน เชื่อว่าจะมีการพัฒนาเด็กให้รักการเล่นกีฬาจักรยานมากขึ้น และจะก้าวไปสู่ระดับนักกีฬาทีมชาติในอนาคต ตนหวังว่าจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในโอกาสต่อไป

ด้าน “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า การแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถสนามที่ 3 นี้ นับว่าประสบความสำเร็จในด้านจำนวนผู้เข้าแข่งขัน เพราะมีพ่อแม่ผู้ปกครองส่งบุตรหลานมาร่วมแข่งขันหลายร้อยคน ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ได้เตรียมของขวัญของรางวัลต่าง ๆ มาแจกให้หนู ๆ ตัวน้อย ๆ โดยมีรางวัลพิเศษคือตุ๊กตา Labubu Macaron และตุ๊กตา Baby Three V3 ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ มาก ในอนาคตสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะผลักดันให้กีฬาจักรยานหนูน้อยขาไถขยับขึ้นไปสู่ระดับอินเตอร์ เริ่มจากการแข่งขันหนูน้อยขาไถชิงแชมป์อาเซียน แล้วก้าวไปสู่ระดับเอเชียและระดับนานาชาติ ซึ่งถือเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็น Soft Power ทำให้ทั่วโลกได้รู้จักประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

ส่วน นาวาอากาศเอก (พิเศษ) นพ.ไพศาล จันทรพิทักษ์ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพ สายกิจกรรมพิเศษ กล่าวว่า ตนเองมีโอกาสหารือกับ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ว่ากีฬาจักรยานหนูน้อยขาไถนี้น่าสนใจมาก เพราะนอกจากจะเสริมสร้างทักษะและพัฒนาการให้แก่เด็ก ๆ ทั้งร่างกายและจิตใจแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่อบอุ่นในครอบครัว ประการสำคัญสามารถผลัดกันให้ก้าวไปสู่ระดับนานาชาติได้ไม่ยาก สมาคมกีฬาจักรยานฯ อาจจะจัดแข่งขันหนูน้อยขาไถโดยเชิญประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกมาแข่งขัน หรือเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันนานาชาติขึ้นมาสัก 1 รายการ หากประเทศไหนต้องการจัดแข่งขันขาไถรายการนี้ก็ต้องมาขออนุญาตหรือขอลิขสิทธิ์จากเราไป ถือเป็น Soft Power อีกอย่างหนึ่งที่เป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ นางสริตา เบี้ยขาว คุณแม่ของ “น้องโนอาห์” ด.ช.จิระพัชร์ เบี้ยขาว ที่ลงแข่งรุ่น 2.7-3.0 ขวบชาย เปิดเผยว่า ครอบครัวของเราอยู่ทีม South Side Kids Suratthani จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทราบข่าวการแข่งขันจากในเพจของสมาคมกีฬาจักรยานฯ และจากเพื่อนผู้ปกครองในทีมว่ามีแข่งขันที่ห้างเซ็นทรัล ปกติพวกเราจะให้เด็ก ๆ ฝึกซ้อมและพาไปแข่งขันตามจังหวัดต่าง ๆ ประโยชน์ที่ได้รับจากการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถมีเยอะมาก ประการแรกคือทำให้เด็กห่างจากมือถือและไม่ติดเกมส์ออนไลน์ มีความสัมพันธ์ กับเพื่อน ๆ มีการพัฒนาได้หลายมิติ ทั้งร่างกาย จิตใจ และทักษะต่าง ๆ เป็นกีฬาที่ดีมากทำให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นกีฬาที่ควรจะส่งเสริมให้ก้าวไปไกลกว่านี้ ขอฝากถึงผู้ปกครองที่ยังไม่ตัดสินใจที่จะพาบุตรหลานมาร่วมการแข่งขัน อยากให้ลองเปิดใจดูเชื่อว่าเด็ก ๆ จะสนุกแน่นอนและผู้ปกครองก็สนุกไปกับลูก ๆ ด้วย

นายประณิธาน วารีกุล คุณพ่อของ “น้องเพ้นท์” ด.ญ.พิชญาพร วารีกุล นักกีฬารุ่น 6.7-7 ขวบหญิง กล่าวว่า การแข่งขันขาไถสนามนี้มีเด็ก ๆ เข้าร่วมการแข่งขันจำนวนเยอะมาก เป็นบรรยากาศที่อบอุ่น เป็นการสานสัมพันธ์ภายในครอบครัว และเด็กได้มีเพื่อนใหม่จากทีมอื่น ๆ ทำให้ทุกคนในครอบครัวได้มีส่วนร่วมและมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น เด็ก ๆ ได้ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ พ่อแม่ก็ได้เรียนรู้ในการทำกิจกรรมร่วมกัน ในอนาคตจะส่งเสริมให้ลูกได้ต่อยอดไปเล่นกีฬาประเภทต่าง ๆ คาดว่าจะเป็นกีฬาจักรยานเป็นหลัก หรือกีฬาอื่น ๆ ที่ลูกชอบ ข้อดีของการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถคือทำให้ครอบครัวอบอุ่น เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ที่สำคัญคือลูก ๆ ลดการติดมือถือ ติดเกมส์ และมีสุขภาพที่แข็งแรง

นายกิตติภาส หมึกดำ คุณปู่ของ “น้องอลิซ” ด.ญ.วรารัตน์ หมึกดำ นักกีฬารุ่น 1.8-2 ขวบหญิง กล่าวว่า ครอบครัวของเราเดินทางมาจากจังหวัดพังงา วันนี้มากับลูกชายลูกสะใภ้ พาหลานสาวมาแข่งขัน เมื่อเห็นบรรยากาศของการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถแล้ว รู้สึกครึกครื้นมากเพราะมีเด็ก ๆ มาแข่งขันเยอะ รู้สึกภูมิใจในเด็กยุคใหม่ที่หันมาเล่นกีฬา ถือว่าเป็นการพัฒนาทักษะและการออกกำลังกายไปในตัว ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมาก ๆ

ส่วนผลการแข่งขันจักรยานขาไถ สนามที่ 3 รุ่นที่น่าสนใจมีดังนี้ รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ศรัณยู นวลดำ, ที่ 2 ด.ช.ธัชพล อินทอักษร, ที่ 3 ด.ช.จิตต์จิณณ์ กองประดิษฐ / รุ่นอายุ 2.1-2.6 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ณวิณชาร์ล ณ สงขลา, ที่ 2 ด.ช.ธีธัชต คงชนะ, ที่ 3 ด.ช.ไกรวุฒิ ชีวไมตรีวงศ์ / รุ่นอายุ 2.7-3 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ณัฐณรัณ ตามสีลำ, ที่ 2 ด.ช.ธนภัทร บัวพันธ์, ด.ช.คีริน จรัสปรีดาลาภ / รุ่นอายุ 3.1-3.6 ขวบชาย ที่ 1 ด.ช.ฐานิฏฐ์ ฐิติศรารักษ์, ที่ 2 ด.ช.รพีพงษ์ จีนนา, ที่ 3 ด.ช.จรสกฤษฎิ์ พันธุ์สะและหมัน

รุ่นอายุ 1.8-2 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.นันท์นรินทร์ ช่วยเนียม, ที่ 2 ด.ญ.วรารัตน์ หมึกดำ, ที่ 3 ด.ญ.เกวลิน แสนภักดี / รุ่นอายุ 2.1-2.6 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ธนัญญา คะนึงการ, ที่ 2 ด.ญ.ลลิตา จัตวณิชย์, ด.ญ.เอวาริณทร์ พงศ์ธีระวรรณ / รุ่นอายุ 2.7-3 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.สุชญา ชีประวัติชัย, ที่ 2 ด.ญ.ศรัณย์ภรย์ ชูสิทธิ์, ที่ 3 ด.ญ.ณปภา เลิศวัฒนพันธุ์ / รุ่นอายุ 3.1-3.6 ขวบหญิง ที่ 1 ด.ญ.ลภัสลัล ไชยทอง, ด.ญ.ศรัญลักษณ์ ภพภูวฤณ, ที่ 3 ด.ญ.ปิยะพร สุริเสาร์ ด้านผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 4 เป็นรอบชิงแชมป์ภาคตะวันตก วันที่ 9 พฤศจิกายน ที่เขื่อนวชิราลงกรณ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญขนบุรี ในรูปแบบปั๊มแทร็ก ผู้ปกครองที่สนใจส่งบุตรหลานสมัครเข้าแข่งขันสามรถสมัครได้ทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 14.00 น. และสมัครได้ที่สนามแข่งขันในวันที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 09.00-17.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ.