ข่าวทั่วไป

จันทบุรี ต่อยอดซอปเพาเวอร์ ทุนทางวัฒนธรรม สร้างการรับรู้อัตลักษณ์จันท์ ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดจันทบุรี

จ.จันทบุรี ต่อยอดซอปเพาเวอร์ ทุนทางวัฒนธรรม สร้างการรับรู้อัตลักษณ์จันท์ ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดจันทบุรี
วันนี้ ( 16 ก.ย.67 ) ที่ โรงแรม นิว แทรเวิลลอด์จจังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานพิธี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา วิสาหกิจชุมชน สื่อมวลชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ร่วมเปิดโครงการอบรมสัมมนาเพื่อสร้างการรับรู้อัตลักษณ์จันท์ ต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดจันทบุรี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ขึ้น เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับรหัสอัตลักษณ์จันท์ 4DNA และสร้างการเสนอแนวคิดการนำรหัสอัตลักษณ์จันท์ 4DNA ไปพัฒนาจังหวัดจันทบุรี นอกจากนี้ยังเป็นการต่อยอดการดำเนินงานเมื่อปี 2564 ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร และจังหวัดจันทบุรี โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี จัดโครงการสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย เพื่อต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมจังหวัดจันทบุรี โดยมีการประชุมระดมความคิดเห็นและลงพื้นที่เพื่อค้นหาและถอดอัตลักษณ์ทุนทางวัฒนธรรม ทั้ง 2 มิติของจังหวัดจันทบุรี ได้แก่ มิติทางประวัติศาสตร์ มิติทางสังคม มิติทางศิลปะ และมิติทางเศรษฐกิจ หรือเรียกว่า การถอดรหัสอัตลักษณ์ 4DNA และได้นำข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้ มาผสมผสานกับความรู้ทางด้านศิลปะร่วมสมัย เพื่อนำเอาจุดเด่นของแต่ละท้องถิ่นมาเป็นต้นทุนในการออกแบบ และเพิ่มมูลค่าของแต่ละพื้นที่ต่อไป


โดยกิจกรรมในครั้งนี้ประกอบด้วย การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การบรรยายให้ความรู้และการระดมความคิดเห็นในการนำ 4DNA ไปพัฒนาต่อยอดในพื้นที่ ซึ่งได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภูวนาท รัตนรังสิกุล อาจารย์มหาวิทยาลัยศิลปากร / นายอุกฤษฏ์ วงษ์ทองสาลี ประธานหอการค้าจันทบุรี / นายวีรยุทธ อนุจิตรอนันต์ รองประธานหอการค้าจังหวัดระยอง / นายเอกอมร เปรมกมล คณะกรรมการสภาวัฒนธรรม เข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้
กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา วิสาหกิจชุมชน สื่อมวลชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชน รวมทั้งสิ้น กลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ล้วนจะเป็นกำลังสำคัญในการร่วมคิด และนำ 4DNA ไปพัฒนาต่อยอดในพื้นที่ตลอดจนเผยแพร่อัตลักษณ์และภาพลักษณ์ของเมืองจันท์ไปสู่สายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป
นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า จังหวัดจันทบุรี เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์หลักแห่งหนึ่งของประเทศไทยที่มีทุนด้านทรัพยากรและทุนด้านมนุษย์ที่มีศักยภาพ จึงสามารถส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวได้ รวมทั้งมีศักยภาพในด้านการยกระดับคุณภาพชีวิตและรายได้ของประชาชน การจัดอบรมในครั้งนี้นับเป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันและสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนของจังหวัดจันทบุรีได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งการนำศาสตร์การถอดรหัส 4DNA :ต่อยอดผลิตภัณฑ์ของชุมชน จะเป็นการเสริมสร้างคุณคำและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้แก่ผลิตภัณฑ์ชุมชนและก่อให้เกิดรายได้เพิ่มให้แก่ประชาชนในพื้นที่ และขอให้ผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านได้รับความรู้และเป็นกำลังสำคัญในการร่วมคิด และนำ 4DINA ไปพัฒนาต่อยอดในพื้นที่ ตลอดจนเผยแพร่อัตลักษณ์และภาพลักษณ์ของมืองรับที่ไปสู่สายตาของนักท่อเงที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334