ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อบจ.นราธิวาส เปิดศูนย์ปันสุขครบแล้ว 14 ศูนย์ พร้อมให้บริการกลุ่มเปราะบาง สร้างโอกาสและความเท่าเทียมในโอกาสทางการรักษาโรคเจ็บป่วย

นราธิวาส-ข่าว/ฮามีดะห์ ยูโซ๊ะ

อบจ.นราธิวาส เปิดศูนย์ปันสุขครบแล้ว 14 ศูนย์ พร้อมให้บริการกลุ่มเปราะบาง สร้างโอกาสและความเท่าเทียมในโอกาสทางการรักษาโรคเจ็บป่วย

วันนี้ ( 18 กันยายน 2567 ) นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส พร้อมคณะสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วมในพิธีเปิด “ศูนย์ปันสุขชุมชน” องค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ซึ่งกองสาธารณสุข อบจ.นราธิวาส ได้พิจารณาเลือกให้ สำนักงานสาธารณสุขอำเภอบาเจาะ เป็น “ศูนย์ปันสุขประจำอำเภอบาเจาะ เพื่อเป็นศูนย์สำหรับ ยืม-คืน ใช้กายอุปกรณ์ รวมถึงใช้สำหรับผู้พิการผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส

ทั่งนี้พื้นที่อำเภอบาเจาะ มีพื้นที่รับผิดชอบ 6 ตำบล 47 หมู่บ้าน มี 19,842 ครัวเรือน ในจำนวนนี้ มีผู้สูงอายุ 6,182 ราย ผู้พิการรวมทุกประเภทความพิการ จำนวน 2,302 ราย ผู้ป่วยติดติดบ้าน 126 ราย ผู้ป่วยติดเตียง 28 ราย ในจำนวนนี้ มีผู้ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง แสดงความจำนง
ขอรับกายอุปกรณ์ และเครื่องช่วยความพิการ จำนวน 33 ราย ประกอบด้วย เตียง
ผู้ป่วยปรับได้ จำนวน 5 ราย wheelchair จำนวน 14 ราย เบาะลม จำนวน 9 ราย Walker 4 ขา จำนวน 5 ราย

ที่ผ่านมาสำนักงานสาธารณสุขอำเภอบาเจาะ โรงพยาบาล และ รพ.สต. ได้ดำเนินการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านพบว่าผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการบางรายยังขาดอุปกรณ์ช่วยเหลือความพิการและกายอุปกรณ์การจัดตั้งศูนย์ปันสุขครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับกลุ่มผู้ป่วยรวมถึงผู้ดูแลได้อย่างมาก สามารถเพิ่มทักษะด้านการช่วยเหลือตนเองของผู้ป่วย ตลอดจนลดภาระของผู้ดูแล

ด้านนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ได้กล่าวทักทายผู้เข้าร่วมในพิธีเปิดศูนย์ฯ ครั้งนี้ว่า ทาง อบจ.นราธิวาส นั้นมีความตั้งใจจริงที่จะดูกลุ่มผู้เปราะบาง โดยเฉพาะการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อน ซึ่งกายอุปกรณ์ทั้งหมดที่อยู่ภายในศูนย์ฯ จะเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่สร้างความเท่าเทียมให้กับทุกคน และเปิดโอกาสให้ทุกคนมีโอกาสเข้ารับการดูแลรักษาอย่างถูกวิธี ซึ่งมั่นใจว่าโครงการนี้จะเป็นโครงการที่ดีสำหรับทุกคน