ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ทำพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นำหัวหน้าส่วนราชการ ทำพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2567
ที่ บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดขวิกรม พระบรม โรงพยาบาลชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก เนื่องในวันมหิดล ประจำปี 2567 โดยมี นางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี นายแพทย์นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชลบุรี หัวหน้าส่วนราชการและ บุคลากรทางการแพทย์เข้าร่วมในพิธี


จากนั้น นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีพร้อมด้วยนางสาวประภัสรา ศรีทอง นายกเหล่ากาชาดจังหวัดชลบุรี เปิด กิจกรรมรณรงค์วันมหิดล ประจำปี 2567 “พลังร่วมทางการแพทย์ เทคโนโลยีและความร่วมมือระหว่างวิชาชีพ” Synergy in Medicine Technology and Interprofessional Collaboration โดยมีนายแพทย์โตมร สันตติพยุงกุล ประธานคณะกรรมการการจัดนิทรรศการ เป็นผู้กล่าวรายงานและกล่าวต้อนรับ สำหรับกิจกรรมภายในงาน เป็นการจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ และจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่ประชาชน โดยมี หน่วยงานที่ร่วมกันจัดนิทรรศการ จำนวน 12 หน่วยงาน


โดยในวันที่ 24 กันยายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน เพื่อให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าได้ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีคุณูปการอย่างยิ่งต่อประเทศชาติในฐานะ “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของไทย”
ทั้งนี้ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ในรัชกาลที่ 9 ได้ทรงเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นให้แก่โรงเรียนแพทย์โดยทรงพัฒนาการเรียนการสอน และการผลิตแพทย์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐาน อันเป็นการวางรากฐานให้แก่วงการแพทย์การสาธารณสุข และการอุดมศึกษาของไทย ให้เจริญพัฒนาก้าวหน้าทัดเทียมกับอารยประเทศ พระองค์เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 24 กันยายน พุทธศักราช 2472 ขณะทรงมีพระชนมายุได้เพียง 37 พรรษา พระองค์ทรงเป็นแบบอย่างอันประเสริฐแก่แพทย์ทั่วไป ทรงเสียสละเพื่อความเจริญของกิจการแพทย์โดยส่วนรวม แม้พระองค์ได้ทรงจากไปสู่สุคติภพแล้วคงเหลือแต่พระราชกรณียกิจ พระจริยาวัตร และพระเกียรติคุณเป็นรอยตรึงใจจารึกแก่ผู้อยู่ในเบื้องหลัง นอกจากนี้ยังทรงมีพระอัจฉริยภาพ ในด้านการศึกษา การต่างประเทศการทหารเรือ และศิลปะ อันเป็นมรดกอันล้ำค่าที่พระองค์ท่านได้ทรงมอบไว้ให้แก่ประชาชนชาวไทยจวบจนปัจจุบัน


วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี