ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นายธวัชชัย ศรีทองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 3/2567

นายธวัชชัย ศรีทองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี น.ส.สุดินา แก้วดี ท้องถิ่นจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุมโดยการประชุมในครั้งนี้ ได้มีระเบียบวาระการประชุมที่สำคัญ อาทิ พิจารณาการดำเนินการขายขยะมูลฝอยและขยะมูลฝอยตกค้างสะสมในสถานที่กำจัดขยะของเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา, เมืองพัทยาขอเปลี่ยนแปลงการรวมกลุ่มพื้นที่ในการจัดการมูลฝอย ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, การจัดทำแผนป้องกัน แก้ไขปัญหา หรือเพิ่มประสิทธิภาพสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี การชี้แจงแผนปฏิบัติการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ประจำปี พ.ศ.2567 จังหวัดชลบุรี,

การทวนสอบโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประเทศไทย เพื่อรับรองปริมาณก๊าซเรือนกระจก รอบที่ 3, การขับเคลื่อนธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แนวทางการรวมกลุ่มพื้นที่ในการจัดการขยะมูลฝอย (Clusters) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การติดตามผลการป้องกันและแก้ไขปัญหาการเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานที่กำจัดขยะ ข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยของกรมควบคุมมลพิษ และแนวทางการจัดการขยะมูลฝอยของพื้นที่เมือง (ชลบุรี-สมุทรปราการ Model) รวมทั้ง รายงานผลการซื้อขายคาร์บอนเครดิต จากโครงการถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ของจังหวัดชลบุรี ซึ่งจังหวัดชลบุรี มีจำนวน 3,258.43 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า จังหวัดมีการซื้อขายแล้วจำนวน 1,175 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เป็นเงิน 237,500 บาท ปัจจุบันคงเหลือคาร์บอนเครดิต จำนวน 2,083.43 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยเงินที่ได้จากการขายคาร์บอนเครดิตดังกล่าวจะกลับมาเป็นรายได้ให้แก่ อปท. เพื่อนำไปพัฒนาการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมต่อไป
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ขอให้ทุกหน่วยงาน และ อปท. ทุกแห่ง ให้ความสำคัญในการบริหารจัดการขยะในพื้นที่อย่างเคร่ด และมิให้เกิดปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่โดยเด็ดขาด

วิศาล แสงเจริญผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดชลบุรี