การศึกษาข่าวทั่วไป

ผู้ว่าฯยโสธร เร่งส่งเสริมการศึกษา เน้น หลักสูตรไฮสโคป

ผู้ว่าฯยโสธร เร่งส่งเสริมการศึกษา เน้น หลักสูตรไฮสโคป

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 นายชรินทร์ ทองสุข ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นางนันทพร ศรศรีวิชัย รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดยโสธร ศึกษาธิการจังหวัดยโสธร ผู้แทนสาธารณสุขจังหวัดยโสธร ลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียนอนุบาลทองขาว ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชน สังกัดสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดยโสธร ที่ใช้หลักสูตรไฮสโคป (High Scope)ในการเรียนการสอน ณ บ้านบ่อ หมู่10 ตำบลสำราญ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
โดยมี นายรองรัตน์ จงอุตส่าห์ นายอำเภอเมืองยโสธร พร้อมด้วย ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง ท้องถิ่น อำเภอเมืองยโสธร ผู้แทนนายกเทศมนตรีตำบลสำราญ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลทองขาว พร้อมคณะครูพี่เลี้ยง ปลัดอำเภอ กำนัน ตำบลสำราญ และ ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ให้การต้อนรับ

ผู้ว่าฯยโสธร กล่าว ว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ ต้องการขับเคลื่อนการใช้หลักสูตรไฮสโคป(High Scope) ในการเรียนการสอนและการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนของเด็กนักเรียน โดยได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคีเครือข่าย
ด้านนายอำเภอเมืองยโสธร เผยว่า โรงเรียนอนุบาลทองขาว ได้ยึดหลักสูตรโฮสโคบ เป็นแนวทางการศึกษาหลักการและแนวคิดที่สอดคล้องกัน 4 แนวคิด ได้แก่ 1.การจัดการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยในศตวรรษที่ 21 2.EF 3.BBL 4.ไฮสโคป โดยนำแนวคิดที่โดดเด่นของทั้ง 4 มาบูรณาการผ่านกิจกรรมเสรี “WPDR MODEL” (W)warm up การอุ่นเครื่องโดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหว (P) plan การวางแผนโดยให้เด็กกำหนดแนวทางการปฏิบัติตามสิ่งที่ตนเองสนใจ D (do) ลงมือปฏิบัติในสิ่งที่ตนเองได้วางแผนไว้เกิดปฏิสัมพันธ์และเรียนรู้แก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น (R) review การทบทวนเด็กได้ออกมานำเสนอข้อมูลและสะท้อนความคิดของตนเอง
ด้านผู้ว่าฯ ได้กล่าวอีกว่า ระบบการเรียนการสอนดังกล่าว จะส่งเสริมพัฒนาการที่สมวัย มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคมและสติปัญญา มากยิ่งขึ้นซึ่งจังหวัดยโสธร มีนโยบายให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ได้นำหลักสูตรการจัดการเรียนการสอนดังกล่าวมาใช้ เพื่อจะพัฒนาการศึกษาระดับปฐมวัยของจังหวัดยโสธร มีความยั่งยืนคาดว่า ในอนาคตจะทำให้เด็กนักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้ได้ดีขึ้นต่อไป..
…วีรพล บุญเดช ผู้สื่อข่าว TV ช่อง 13 สยามไทย/รายงาน..