ข่าวทั่วไป

พัฒนาการจังหวัดจันทบุรี จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อการขจัดความยากจนภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืงยืนเ โมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี

พัฒนาการจังหวัดจันทบุรี จัดโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อการขจัดความยากจนภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืงยืนเ โมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี
วันนี้ ( 28 ก.ย.67) ที่วัดบางสระเก้า หมู่ที่ 2 ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดโครงการฯ มีนางสาวกาญจนา ทองเกษม พัฒนาการจังหวัดจันทบุรี กล่าวรายงาน


โครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อการขจัดความยากจนภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ตำบลบางสระเก้า กระทรวงมหาดไทยกำหนดให้มีการดำเนินงาน โครงการ “การพัฒนาเขตเศรษฐกิจ
พอเพียงด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Economy Model)” มีเป้าหมายเพื่อขจัดความยากจนและ พัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน พร้อมรับมือภัยพิบัติ น้ำท่วม น้ำแล้งในระดับพื้นที่ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชน และ SMES สร้างความมั่นคงทางน้ำ อาหาร และพลังงานให้กับครัวเรือนและชุมชน รวมถึงฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับวาระแห่งชาติ เรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจสีเขียว (Boi-Circular-Green) ตามนโยบายของรัฐบาล ภายใต้ความร่วมมือของ 7 ภาคีการพัฒนาในพื้นที่ได้แก่ ภาคราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ ภาคศาสนา และภาคสื่อสาร นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา จังหวัดจันทบุรี ได้กำหนดให้มีการขับเคลื่อน
เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ในพื้นที่ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ เพื่อเป็น
พื้นที่นำร่องของจังหวัด โดยได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การขจัด
ความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตขอของประชาชนภายใต้
ความร่วมมือของ 7 ภาคีเครือข่าย เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 ณ บุญทวี ศรีอัมพวัน ธรณีสงฆ์
วัดสวนมะม่วง หมู่ที่ 4 ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ และในปี พ.ศ. 2566 คณะกรรมการวิสาหกิจชุมชนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ตำบลบางสระเก้า ได้ดำเนินงานการส่งเสริมและสนับสนุนให้สมาชิกและประชาชนในพื้นที่ ได้พัฒนาพื้นที่แปลงเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการยกระดับ และ พัฒนาอาชีพด้วยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ประยุกต์ ภายใต้กรอบแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืน (SEDZ) และโมเดลเศรษฐกิจใหม่ BCG จำนวนมากกว่า 100 แปลง จากจำนวน 408 แปลง เพื่อให้การขับเคลื่อนเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ในพื้นที่ตำบลบางสระเก้า เป็นพื้นที่นำร่องในการขจัดความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทุกช่วงวัย รวมถึงพร้อมรับมือภัยพิบัติ น้ำท่วม น้ำแล้งในระดับพื้นที่ มีกิจกรรมสร้างงานสร้างรายได้ให้กับชุมชนและ SMEs สร้างความมั่นคงทางน้ำ อาหาร และพลังงานให้กับครัวเรือนและชุมชน รวมถึง ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของจังหวัดในเชิงคุณภาพในพื้นที่เสื่อมโทรมที่ขาดการพัฒนามากว่า 30 ปี ให้ยกระดับความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน โดยใช้กระบวนการ ในการพึ่งตนเอง พัฒนาคนให้มีความรู้ทางภูมิศาสตร์ อาชีพ สภาพเศรษฐกิจที่สามารถพึ่งตนเองได้ จึงกำหนดให้มีการดำเนินงานโครงการส่งเสริมและ
พัฒนาอาชีพเพื่อการขจัดความยากจนภายใต้แนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและโมเดลเศรษฐกิจใหม่
BCG เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ตำบลบางสระเก้า อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี
ขึ้น โดยดำเนินการฝึกอบรม ระหว่างวันที่ 28 ถึง 29 กันยายน 2567 ผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ประชาชน / สมาชิกวิสาหกิจชุมชน เขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ตำบล
บางสระเก้า จำนวน 100 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 10 คน รวมทั้งสิ้น 110 คน

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334