ข่าวประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยว

พิษณุโลก – เมืองน่าเที่ยวบ้านน้ำจวง ตั้งอยู่ที่ตำบลบ่อภาค – อำเภอชาติตระการ

พิษณุโลก – เมืองน่าเที่ยวบ้านน้ำจวง ตั้งอยู่ที่ตำบลบ่อภาค – อำเภอชาติตระการ – จังหวัดพิษณุโลก เป็นหมู่บ้านห่างไกลจากตัวเมืองพิษณุโลกกว่า 150 กิโลเมตร มีสภาพภูมิศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประกอบกับวิถีของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวอย่างมากเลยครับ
ประวัติบ้านน้ำจวง เดิมทีพื้นที่บ้านน้ำจวงตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเมี่ยง-ภูทอง ชาวบ้านในหมู่บ้านมีอาชีพหลักเป็นเกษตรกร ปลูกผลผลิตได้ปีละ 1 ครั้ง บางครอบครัวตัดสินใจละทิ้งพื้นที่เข้าไปหางานทำในเมืองหลวง จนกระทั่งมีสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือพิษณุโลก สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก และอีกหลายหน่วยงาน เข้ามาพัฒนาส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ส่งเสริมให้ทำนาขั้นบันได เทศกาลกินข้าวใหม่ การหลามปลากั้ง และการฝังเข็มจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขายผลผลิตการเกษตรที่ปลูกได้มากขึ้น ชาวบ้านที่เห็นคุณค่าก็กลับมาทำงานที่บ้านเกิด และให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว สร้างความประทับใจ เพื่อให้นักท่องเที่ยวกระจายข่าวและกลับมาเที่ยวใหม่อีกครั้ง


การเดินทางไปยังบ้านน้ำจวง จากตัวเมืองพิษณุโลก ใช้เส้นทางหลวง 1296 และ 1143 จากนั้นให้เลี้ยวเข้าเส้นทางหลวง 1237 (ถนนสายเดียวกับทางไปอุทยานแห่งชาติน้ำตกชาติตระการ) เมื่อถึงโรงเรียนบ้านนาตอน เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายรองอีกประมาณ 20 กิโลเมตร มีป้ายติดตลอดทาง (นาขั้นบันได)
บ้านน้ำจวง ชาติตระการ พิษณุโลก #ที่เที่ยวพิษณุโลก #เที่ยวดอย #ชุมชนท่องเที่ยว #วิสาหกิจชุมชน
#ชมรมท่องเที่ยวในชุมชนโดยชุมชนบ้านน้ำจวง (ผู้ใหญ่นิรันดร์ ลีวัฒนะกุล ☎️06-3067-6100 )
ศูนย์เรียนรู้ภูทับสี่
#ชุมชนรางวัลดีเยี่ยมเรื่องสุขภาพ
ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพิษณุโลก (คุณศศิวัณย์ ศรีพรหม ☎️ 081-701-1199)
สมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก (คุณมนิตย์ สีฆสัมบันน์
☎️087-317-8089)
ชุมชนท่องเที่ยวโดยชุมชนเชิงสุขภาพได้รับรางวัลดีเยี่ยมระดับประเทศ
กลุ่มชุมชนชาติพันธุ์ชนเผ่ามง 100% ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก