ข่าวพาดหัวป้องกัน COVID-19ยาเสพติดอุบัติเหตุ

เชียงราย – หลอนยา ! ก่อเหตุขับรถชนดะในฝั่งเมียนมา โวยวายด่านท่าขี้เหล็ก ก่อนหนีเข้ามาไทย ไลฟ์สดป่วนโรงพักแม่สาย

เชียงราย – หลอนยา ! ก่อเหตุขับรถชนดะในฝั่งเมียนมา โวยวายด่านท่าขี้เหล็ก ก่อนหนีเข้ามาไทย ไลฟ์สดป่วนโรงพักแม่สาย

#ชมคลิป

https://youtu.be/EgCxe8xvioA

เกิดเหตุหนุ่มใต้ชาว จ.สุราษฎร์ธานี คาดว่าน่าจะหลอนจากฤิทธิ์ยาเสพติด ได้ก่อนเหตุขับรถเฉี่ยวชนกับประชาชนในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 5 ราย รถเสียหายหลายคัน ก่อนหนีมาที่ประตูสะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยพื้นที่ดังกล่าวถูกปิดไว้ เพราะด่านปิด ชาวคนดังกล่าวได้ไลฟ์สดออกทางเฟสบุ๊คของตัวเองอีกด้วย ต่อมา เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง นำกำลังไปจับกุมตัวมาไว้ที่ สภ.แม่สาย การจับกุมก็แสนยากลำบาก เพราะหนุ่มใต้ ขัดขืนการจับกุม ตระโกนโวยวายตลอดเวลา จนตำรวจต้องเข้าล็อคคอและควบคุมตัวเข้าห้องขัง
เบื้องต้นจากการตรวจสอบไม่พบประวัติการเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งคาดว่าลักลอบออกไปฝั่งเมียนมา ตำรวจแจ้ง 3 ข้อหาส่วนฝั่งไทยจะประสานทางฝั่งเมียนมา เพื่อดำเนินคดีต่อในภายหลัง

เหตุเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ 8 มกราคม 2564 ได้มีชาย 1 คน พูดภาษาสำเนียงใต้ สวมเสื้อกล้ามสีขาว กางเกงยีนส์ สวมแมสไว้ใต้คางมายืนโวยวาย และถือโทรศัพท์มือถือไอโฟน ส่ายไปส่ายมา โดยมีการไลฟ์สดทางเฟสบุ๊คอีกด้วย โดยยืนอยู่ที่ประตูสะพานพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ( ท่าขี้เหล็ก ) โดยพื้นที่บริเวณด่านดังกล่าวถูกปิดไว้ เพราะด่านปิด แต่อยู่ในเขตไทยแล้ว ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว

นำโดย พ.อ.สัมฤทธิ์ ฉัตรวัฒนาสกุล ผบ.ฉก.ม.3 ,พ.ท.ปรีชา วงศ์สาขา ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ,นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย, พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ แสงเดือน ผกก.ตม.จว.เชียงราย, พ.ต.อ.พิพัฒน์ นาระเดช ผกก.สภ.แม่สาย, พ.ต.ท.อนุพันธ์ กันถารัตน์ รอง ผกก.สส.สภ.แม่สาย,พ.ต.ท.ศรุต ระยานนท์ รอง ผกก.ตม.จว.เชียงราย ได้เดินทางไปตรวจสอบ และไขกุญแจเปิดประตู เพื่อเข้าไปควบคุมตัวชายคนนี้มาที่ สภ.แม่สาย โดยนำขึ้นรถยนต์สายตรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไดัสวมชุดป้องกันไวรัสโควิด-19 ( PPE ) อย่างเต็มที่

ต่อมาเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดเมื่อหนุ่มใต้คนนี้ได้ขัดขืนการควบคุมตัว ทั้งที่มือมีการพันธนาการไว้ พยายามเดินออกมาหน้า สภ.แม่สาย ยืนอยู่ตรงบันไดทางขึ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ล้อมไว้ เพราะไม่กล้าเข้าใกล้ หนุ่มใต้ได้พูดว่ามีคนมาตามจะฆ่าเขาและเขาเป็นคนไทย โดยพูดพล่ามนานราว 15 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จึงได้เข้าไปล็อคตัวและรีบนำตัวไปไว้ในห้องขังด้วยความโล่งอก

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหารายนี้ชื่อ นายวันชัย ดวงมุสิก อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/3 หมู่ที่ 1 ต.กรูด อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจากการตรวจสอบในระบบไบโอเมตริกซ์ (Biometrics) และ อีฟิงเกอร์ปรินท์ (E-Finger Print) ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ไม่พบประวัติการเดินทางเข้าหรือออกนอกประเทศของนายวันชัยฯ แต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า และยังไม่พบประวัติอาชญากรรม คาดว่าจะลักลอบออกนอกประเทศโดยผิดกฎหมาย และเจ้าหน้าที่หน่วยประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก ได้ประมวลเหตุการณ์ ทราบว่าก่อนหน้านี้ นายวันชัย ได้ขับขี่รถยนต์ไปประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถคันอื่นในตัวเมืองท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา จากนั้นก็หลบหนีเพราะมีเจ้าทุกข์ไล่ติดตาม ทำให้รถของ นายวันชัย ไปชนกับรถคันอื่นๆในเมืองท่าขี้เหล็กอีกหลายคัน จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน เป็นอย่างน้อย จากนั้นนายวันชัย ได้จอดรถที่บริเวณหน้าประตูพรมแดนฝั่งเมียนมา เพราะประตูปิด แล้วปีนข้ามรั้ว ข้ามสะพานมาฝั่งไทย และไลฟ์สดทางเฟสบุ๊คของเขาเอง เพื่อขอให้คนช่วย โดยพูดจาไม่รู้เรื่อง คล้ายคนเมา และหลอนยาเสพติด โดยกล่าวว่าจะมีคนมาฆ่า ตำรวจจึงนำตัวเข้าห้องขังเพื่อสงบสติอารมณ์ พร้อมดำเนินคดี 3 ข้อหา ก่อนในประเทศไทย ก่อนจะดำเนินการติดต่อกับฝั่งเมียนมาต่อไปว่าจะดำเนินคดีอย่างไรบ้าง

โดยมีข้อหา 1.เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองและไม่ผ่านการตรวจอนุญาตของพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง
2.ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความมาตรา9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่1) ข้อ 3 (แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 12)
และ 3.ฝ่าฝืนคำสั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายที่ 1367/2563 ลง 20 มี.ค.63 เรื่อง ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้าและช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดเชียงรายเป็นการชั่วคราว” และจะตรวจหาสารเสพติดนายวันชัย และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / เชียงราย โทร.0990505989