ข่าวประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยวประเพณีโบราณ

เริ่มแล้ว งานประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี ประจำปี 2567 พร้อมสัมผัสกับการแสดง แสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่สุดตระการตากว่าทุกปี

เริ่มแล้ว งานประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี ประจำปี 2567 พร้อมสัมผัสกับการแสดง แสง สี เสียง สุดยิ่งใหญ่สุดตระการตากว่าทุกปี
***เมื่อวันที่ 27 กันยายนพ.ศ 2567 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผวจ.ศรีสะเกษ เป็นประธานพิธีเปิด และพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ แซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี ประจำปี 2567 โดยงานดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 – 28 กันยายน 2567 เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมการประกอบพิธีกรรมเช่นไหว้บรรพบุรุษ ตามความเชื่อที่แสดงออกถึงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ส่งเสริมความรัก ความสามัคคีของชาวอำเภอขุขันธ์ และ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นในด้านการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเปิดประตูให้สาธารณชนทั่วไปได้มีโอกาสเรียนรู้ โดยใช้มิติทางวัฒนธรรมเป็นสื่อ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนชาวอำเภอขุขันธ์ ร่วมพิธีคับคั่ง


***ทั้งนี้ภายในงาน มีการจัดริ้วขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่สุดตระการตา ของ 23 ตำบล 24 ขบวน ซึ่งแต่ละขบวนจะมีการทำเครื่องเซ่นไหว้แล้วแห่งมาทำพิธีร่วมกัน เพื่อเป็นการเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ตามความเชื่อ และเพื่อรำลึกถึงพระยาไกรภักดี ผู้สร้างเมืองขุขันธ์ นอกจากนี้ยังมีการแสดงของลุ่มแม่น้ำเมืองขุขันธ์ และระบำอัปรา การประกอบพิธีเซ่นไหว้บรรพชน อัญเชิญดวงวิญญาณบรรพชน การประกวดกล้วยงามของอำเภอขุขันธ์ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP มหกรรมสินค้าอะไรก็ดีที่ศรีสะเกษ ที่ชาวอำเภอขุขันธ์ร่วมแรงร่วมใจผลิตสินค้าที่เป็นสินค้าพื้นบ้านในชุมชน มาให้นักท่องเที่ยวได้จับจ่ายเลือกซื้อ การประกวดผ้าไหมและเสื้อแส่ว และการชมสารคดีประวัติศาสตร์ เล่าขานตำนานเมืองขุขันธ์ กานแสดง แสง สี เสียง สุดอลังการ ในชื่อตอน “อารยะขุขันธ์ รอยทางแห่งศรัทธา แซนโฎนตา บูชาบรรพชน” นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอีกมากมาย ที่นักท่องเที่ยว ทั้งจากในและนอกพื้นที่จะได้เที่ยวชมตลอดช่วงวันงาน
***จึงอยากจะขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไป มาร่วมงาน ร่วมกิจกรรมงานรำลึกพระยาไกรภักดีประเพณีแซนโฎนตา บูชาหลักเมือง ลือเลื่องกล้วยแสนหวี ประจำปี 2567 เพราะที่นี้คืออำเภอขุขันธ์ เมืองแห่งมนต์เสน่ห์ ที่ทุกท่านไม่ควรพลาดที่เข้ามาสัมผัสงานในครั้งนี้
ภาพ/ข่าว วนิดา,ชาญฤทธิ์ ศรีสะเกษ