ข่าวทั่วไป

บุรีรัมย์ – เงินหมื่นทำแซนโฎนตาคึกคักกว่าทุกปี แม่ค้าลูกค้าแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

บุรีรัมย์ – เงินหมื่นทำแซนโฎนตาคึกคักกว่าทุกปี แม่ค้าลูกค้าแฮปปี้ทั้งสองฝ่าย

อำเภอเมือง//ประเพณีแซนโฎนตาของชาวไทยเชื้อสายเขมร ที่จังหวัดบุรีรัมย์ คึกคักกว่าทุกปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านออกมาหาซื้อของเซ่นไหว้หมูเห็ดเป็ดไก่กันเป็นจำนวนมากทั้งแม่ค้าและลูกค้าต่างมีความสุขยืนยันเป็นเสียงเดียวกันมาจากเงินสะพัดจากดิจิทัลฯคนละ 10,000 บาทของรัฐบาล

วันที่ 1 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศวันแซนโฎนตาซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชาวสุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียง ในเขตพื้นที่อีสานใต้ ที่มีเขตติดต่อกับราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งชาวไทยทางฝั่งประเทศไทยต่างนับถือสืบทอดกันมายาวนาน

โดยบรรยากาศการซื้อเครื่องเซ่นไหว้ในปีนี้เป็นไปอย่างคึกคัก กว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งจากการสอบถามบรรดาพ่อค้าแม่ค้าและผู้มาจับจ่ายซื้อของต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามาจากการได้เงิน 10,000 บาทในโครงการดิจิทัลไวเลทของรัฐบาล

นาง หริ่ง สวิงรัมย์ (เสื้อแดง) อายุ 44 ปี แม่ค้าขายไก่หมุน เล่าว่า ตั้งแต่รัฐบาลให้เงินหมื่นมา การค้าขายก็คึกคักขึ้น มากกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกันกับนาง น้อยหน่า อะรัญ (ใส่หมวก) อายุ 47 ปี แม่ค้าขายผลไม้ ตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ขอบคุณท่านนายก อิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร และรัฐบาลที่มอบเงินหมื่นให้ นำมาลงทุนซื้อผลไม้ขายช่วงเทศกาล แซนโฎนตา ปีนี้คักมาก ลูกค้ามีเงินมีกำลังซื้อมากกว่าปีที่แล้วที่เงียบมาก

ด้าน นางบัวบาน ยารัมย์ (เสื้อขาว) อายุ 51 /บ้านเลขที่ 91 ม.14 ต.บ้านยาง อ.เมืองบุรีรัมย์ ชาวบ้านที่มาซื้อของ เพื่อเตรียมทำประเพณีแซนโฎนตากับครอบครัวในช่วงเย็นนี้ กล่าวว่า ปีนี้ได้เงินหมื่นมา ก็ซื้อของเตรียมงานมากขึ้น ปีนี้มีงบเยอะก็เลยซื้อของเซ่นไหว้ จัดเต็ม ฃครบกว่าปีที่แล้ว เช่นหัวหมู ไก่ตั้ม ผลไม้ฯลฯ เพราะปีหนึ่งมีครั้งเดียว อยากขอบคุณรัฐบาล และอยากให้มีโครงการดีๆแบบนี้เรื่อยๆ//////////

วาทิตย์ แสนธุปี /บุรีรัมย์