ข่าวประชาสัมพันธ์

ชาวจะนะแห่หมรับปลาหมอคางดำในงานบุญเดือนสิบหนหลังหรือวันส่งเปรต สืบสานประเพณีสำคัญของชาวใต้

02-10-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ชาวจะนะแห่หมรับปลาหมอคางดำในงานบุญเดือนสิบหนหลังหรือวันส่งเปรต สืบสานประเพณีสำคัญของชาวใต้
วันที่ 2 ต.ค. 67 บรรยากาศในงานทำบุญเดือนสิบของชาวภาคใต้ หนสอง หรือบุญหลัง หรือวันส่งเปรต ซึ่งตรงกับวันเเรม 15 ค่ำ เดือน 10 ยังคงมีชาวบ้านเข้าวัดร่วมงานบุญประเพณีที่สำคัญของชาวภาคใต้กันเป็นจำนวนมากเหมือนเช่นทุกๆ ปี ที่ผ่านมา


โดยบรรยากาศที่วัดทุ่งเเนะ ม.1 บ้านป่าพลู ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา มีชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านพาครอบครัวเเละลูกหลานมาร่วมงานที่วัด พร้อมกับนำอาหารคาวหวานเเละขนมเดือนสิบ เช่น ขนมลา ขนมพอง ขนมเจาะหู เเละขนมต้ม มาร่วมทำบุญที่วัด เเละตั้งเซ่นไหว้เอาไว้ที่ร้านเปรตตามความเชื่อมาเเต่โบราณ
เเละก่อนที่พระสงฆ์เริ่มพิธีการทางศาสนา ชาวบ้านได้ร่วมกันจัดขบวนเเห่หมรับเดือนสิบรอบโรงธรรม 3 รอบ โดยมีกลองยาว นางรำ เเละหมรับที่ทำจากขนมลาเเละขนมเดือนสิบต่างๆ
ซึ่งในปีนี้ชาวบ้าน ม.5 บ้านในเมือง ต.คลองเปียะ ได้ร่วมกันทำหมรับเป็นตัวปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ ความยาวราว 2-3 เมตร เเละมีคนถือเบ็ดอยู่ด้านหน้า เเละช่วยกันเเบกเเห่ไปรอบโรงธรรม 3 รอบ ซึ่งเเตกต่างจากหมรับโดยทั่วๆไปที่มักจะทำคล้ายรูปทรงเจดีย์ หรือเป็นตัวสัตว์ต่างๆ ในวรรณคดี
โดยที่ทำหมรับเป็นตัวปลาหมอคางดำ เพื่อต้องการสื่อให้เห็นถึงเรื่องราวหรือเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ซึ่งในปีนี้ปลาหมอคางดำน่าจะเป็นหนึ่งในเรื่องที่เป็นกระเเสสังคมที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างหลายจังหวัดทั่วประเทศ จึงมีการหยิบยกเอามาทำสะท้อนเรื่องราวดังกล่าว อีกทั้งหลายปีก่อนหน้านี้ก็เคยมีการทำหมรับเป็นเรือดำน้ำมาเเล้วด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้หลังเสร็จพิธีสงฆ์ยังจัดให้มีการชิงเปรตที่ต้องทำควบคู่กันไปด้วย เเละในปีนี้ได้มีการทำเสาน้ำมันเพิ่มเติมมาจากนั่งร้านที่มีตามปกติ โดยเป็นเสาน้ำมันที่ทำจากต้นหมากความสูงกว่า 10 เมตร เเละด้านบนมีทั้งของเดือนสิบ เเละของรางวัลอยู่หลายอย่างให้กับผู้ชนะที่ปีนขึ้นไปจนสำเร็จอีกด้วย
/////