ข่าวต่างประเทศประเพณีโบราณ

ชุมพร – เริ่มแล้วพิธียกเสาโกเต็ง อัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นยอดเสา เริ่มเทศกาลงานถือศีลกินเจที่สืบทอดกันมากว่า 53 ปี

ชุมพร – เริ่มแล้วพิธียกเสาโกเต็ง อัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นยอดเสา เริ่มเทศกาลงานถือศีลกินเจที่สืบทอดกันมากว่า 53 ปี
ธนากร โกสลเมธีรายงาน 0818923514
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงเจหลิบฮกตั้ว และ หลิบเต็กเซี่ยงตึ้ง มูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ จัดงานเทศกาลถือศิลกินเจ (กินผัก) ประจำปี 2567 โดยมี นายธนนท์ พรรพีภาส รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นประธานกิจกรรมร่วมกับ นายศรีชัย วีระนรพานิช นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร องค์กรจีนในจังหวัดชุมพร ประธานและคณะกรรมการมูลนิธิชุมพรการกุศลสงเคราะห์ ชาวไทยเชื้อสายจีน หรือที่เรียกกันว่าฉ่ายอิ้ว ต่างนุ่งขาวห่มขาวร่วมจำนวนมาก เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ซึ่งมีความเชื่อว่าผู้ที่ได้เข้ามาร่วมในพิธีดังกล่าวจะเป็นผู้ที่ร่วมพิธีถือศีลกินผักอย่างสมบูรณ์ ระหว่างวันที่ 2 – 11 ต.ค.67


โดยตลอดทั้ง 9 วันของประเพณีถือศีลกินผัก จะมีพิธีกรรมต่างๆ หลายกิจกรรมด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพิธีบูชาพระด้วยเครื่องเซ่นต่างๆ ทั้งศาลเจ้า และตามบ้านของผู้กินผัก การสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อเทพเจ้า เข้าประทับในอ๊าม หรือศาลเจ้า หรือที่เรียกกันว่าพิธีเหลี่ยมเก้ง เมื่อถือศีลกินผักได้ครบ 3 วัน ถือว่าผู้นั้นสะอาด บริสุทธิ์ หรือที่เรียกว่าเช้ง ศาลเจ้าจะเริ่มทำพิธีโขกุ้น ซึ่งเป็นพิธีกรรมการเลี้ยงเหล่าทหาร พิธีอัญเชิญลำเต้า-ปักเต้า หรือเทวดาผู้กำหนดเวลาเกิดเวลาตาย
พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ การทรงพระซึ่งเป็นการเชิญเจ้ามาประทับในร่างของม้าทรง และแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกายในรูปแบบต่างๆ เพื่อรับทุกข์แทนผู้ถือศีลกินผัก และเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนจะทำพิธีส่งพระในวันสุดท้ายของการกินผัก ส่วนกิจกรรมที่สำคัญที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนคนทั่วไป คือ การแห่รอบเมืองของศาลเจ้าต่างๆ พิธีลุยไฟ พิธีลอยกระทงกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว การข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ และทำพิธีลอยเรือส่งกิ้วอ้วงฮุกโจ้ว ณ แม่น้ำท่าตะเภา