ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กำแพงเพชร – ฝนตกหนักปริมาณน้ำหลากล้นคลองท่วมบ้านและไร่นา ชาวบ้านรวมพลังเปิดทางน้ำไหลจากเศษวัชพืช

กำแพงเพชร /////// ฝนตกหนักปริมาณน้ำหลากล้นคลองท่วมบ้านและไร่นา ชาวบ้านรวมพลังเปิดทางน้ำไหลจากเศษวัชพืช 

จากที่ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวันทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงและพื้นที่หลายอำเภอใน จ.กำแพงเพชร มีน้ำล้นคลองสายต่างๆจนเข้าท่วมบ้านเรือนและพืชผลการเกษตรของประชาชน โดยภาพมุมสูงของสะพานข้ามแม่น้ำปิง อ.คลองขลุง ก็มีปริมาณน้ำที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยทาง “นายวิโรจน์ ชาตะนาวิน” นายก อบต.คลองขลุง ได้นำรถแบคโฮมาขุดลอกทางระบายน้ำเพื่อให้น้ำไหลลงแม่น้ำปิงได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ขณะที่บริเวณสะพานข้าม ม.2 ไป ม.5 เส้นโรงเรียนพิบูลย์วิทยาคาร พื้นที่เทศบาลตำบลคลองขลุง มีกองวัชพืชเศษไม้ขนาดใหญ่ไหลติดบริเวณใต้สะพาน ทำให้น้ำไม่สามารถไหลผ่านได้อย่างสะดวกปิดช่องสะพานไป 2 ช่อง ซึ่ง ”นายสดุดี พุทธัง“ นายอำเภอคลองขลุง ได้ร่วมกับ “นายภูษิต คำหล้า” นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลคลองขลุง ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมชาวบ้านนำอุปกรณ์และเรือหาปลามาช่วยกันดึงเศษไม้วัชพืชต่างๆตั้งแต่เช้ายันบ่าย โดยอุปสรรคที่สำคัญคือกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราด ทำให้ยากลำบากต่อการทำงานอย่างยิ่ง ซึ่งก็สำเร็จไปได้ด้วยดีทุกคนร่วมแรงร่วมใจกันด้วยความสามัคคี


สัมภาษณ๋ ”นายสดุดี พุทธัง“ นายอำเภอคลองขลุง กล่าวว่า “ จากสถานการณ์น้ำหลากในพื้นที่ อ.ปางศิลาทอง-อ.คลองลาน ปริมาณน้ำไหลรวมมาที่ ต.วังไทร อ.คลองขลุง ก่อนไหลลงแม่น้ำปิง ปรากฏว่ามีเศษวัชพืชเศษไม้ไหลติดที่บริเวณสะพานทำให้ต้องระดมกำลังชาวบ้านมาช่วยเหลือนำออกไม่ให้ขวางทางน้ำ โดยได้ใช้เชือกมัดกับเรือหาปลาของชาวบ้านผูกกับเศษวัชพืชและเศษไม้ที่มีขนาดใหญ่และใข้แรงเคลื่อนของเรือดึงออก ซึ่งก็เป็นไปด้วยความยากลำบากสุดท้ายก็สามารถนำเศษวัชพืชเศษไม้ออกได้สำเร็จ
ขณะที่พื้นที่ของ ม.2 ต.วังไทร อ.คลองขลุง บริเวณตลาดวังไทร ผ่านหน้า อบต.วังไทร น้ำในคลองเริ่มเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างรวดเร็ว ทำให้การสัญจรไปมาของประชาชนยากลำบาก ซึ่งหากว่าจากนี้ฝนไม่ตกลงมาระดับน้ำก็จะยุบตัวลง ซึ่งก็มีชาวบ้านมาดักปลาภายในคลองหน้า อบต.วังไทร เพื่อนำไปเป็นอาหาร ซึ่งนายอำเภอคลองขลุงได้เดินทางเข้าเยี่ยมและนำถุงยังชีพไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบบางส่วนพร้อมให้กำลังใจกับชาวบ้าน


เช่นเดียวกับ “นายหวล อึ่งเส็ง” อายุ 68 ปี เกษตรกรชาวตำบลวังไทร ได้ปลูกข้าวพันธุ์ 61 บนพื้นที่ 30 ไร่ จำต้องเร่งเกี่ยวข้าวที่อยู่ในนาทั้งหมดเพื่อหนีน้ำ ป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วมขังที่กำลังไหลเข้านา โดยมีบทเรียนรอบที่ผ่านมาจากปัญหาน้ำท่วม ตนจึงจำใจต้องเก็บเกี่ยวข้าวในนา ดีกว่าต้องเสียนาข้าวทั้งหมดไปโดยไม่ได้อะไรเลย
นอกจากนี้ ”นายอำเภอคลองขลุง“ ยังบอกอีกว่า สถานการณ์น้ำที่ไหลจากอำเภอปางศิลาทองและอำเภอคลองลานจะต้องผ่าน ต.วังไทร อ.คลองขลุง ซึ่งพื้นที่สัญจรในตลาดที่น้ำท่วมระยะทางยาวประมาณ 30 เมตร ตนก็ได้ไปเยี่ยมให้กำลังใจมอบถุงยังชีพ ซึ่งคาดการณ์ว่าหากฝนไม่ตกลงมาอีกก็จะเข้าสู่สภาวะปกติในเร็ววัน


สุเทพ อินทจันทร์ กำแพงเพชร