ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ความภูมิใจของชาวลูกยาง “บิ๊กติ๋ม” ได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

ความภูมิใจของชาวลูกยาง “บิ๊กติ๋ม” ได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

ชาวลูกยางร่วมยินดี “บิ๊กติ๋ม” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการส่งเสริมสุขภาพ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมถ์
“บิ๊กติ๋ม” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย และผู้อำนวยการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการส่งเสริมสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมถ์
สำหรับ ประวัติส่วนตัวเรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ เกิด วันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2486 อายุ 81ปี ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ส่วน ประวัติการศึกษา จบประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง ที่วิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โดยได้รับทุนตั้งแต่ชั้นปีที่ 1-4 และ จบการศึกษาบัณฑิตจากมศว.ประสานมิตร


เข้าสู่วงการวอลเลย์บอล ตั้งแต่เป็นนักกีฬา ผู้ฝึกสอน และเข้ามาเป็นกรรมการบริหารสมาคมฯ รับตำแหน่งเลขาธิการสมาคมฯ จนปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ยังเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารของสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย และ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ มาหลายสมัย เป็นเวลาหลายปี จนล่าสุด เป็น รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย
นอกจากนี้ ได้รับการจารึกชื่อ ในฐานะผู้นำกีฬาวอลเลย์บอล ให้มีชื่ออยู่ในหอเกียรติยศของสหพันธ์กีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติ ประจำปี 2023 โดย ที่หอเกียรติยศ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1988 เพื่อประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์นานับประการ ให้แก่กีฬาวอลเลย์บอลของโลกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลายาวนาน เป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่คนรุ่นใหม่ที่สนใจกีฬาวอลเลย์บอลนำไปเป็นแบบอย่าง โดย เปิดให้แฟนวอลเลย์บอลทั่วโลกร่วมโหวต ซึ่ง ผลได้รับการโหวตสูงสุดจากแฟนกีฬาวอลเลย์บอลทั่วโลก ทำให้เป็นคนไทบคนแรก และเป็นชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรก ที่มีชื่อในหอเกียรติยศ รวมทั้งทำให้ประเทศไทยเป็นชาติที่ 26 ที่ได้รับการจารึกชื่อใน ทำเนียบหอเกียรติยศของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ


นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับในโอกาสนี้ ครอบครัววอลเลย์บอลขอแสดงความยินดีกับ เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ รองประธานกิตติมศักดิ์ตลอดชีพ สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเซีย และผู้อำนวยการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ที่ได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการส่งเสริมสุขภาพ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมถ์ นับเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจของพวกเราชาววอลเลย์บอลเป็นอย่างยิ่ง
ขอถือโอกาสนี้ขอบพระคุณ รศ. ดร. สมบัติ คชสิทธิ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และอุปนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ที่มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ได้รับโอกาสที่มีคุณค่าในครั้งนี้


ด้าน ปริม อินทวงศ์ อดีตมือเซตทีมชาติไทย เปิดใจว่า ดีใจกับ “อาติ๋ม” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ด้วยนะคะ อาติ๋ม เป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาววอลเลย์บอลอย่างแท้จริง
เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ เปิดเผยว่า รู้สึกภาคภูมิใจกับ การได้รับพระราชทานปริญญาวิทยาศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยาศาสตร์การกีฬาและการส่งเสริมสุขภาพ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ ผมยังตั้งใจทำงานให้กับวงการวอลเลย์บอลต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าสุขภาพร่างกายจะไม่ไหว
ผมขอเพียงมีโอกาสได้ทำงานตอบแทนคุณแผ่นดิน แต่โอกาสที่งานจะสำเร็จทุกอย่างมาจากการสนับสนุนของผู้บริหารสมาคม และเพื่อนพ้องน้องพี่ที่มาช่วยกันทำงานครับ