ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นราธิวาสคนไทยเชื้อสายจีนยังคงกินเจคึกคัก

ปทิตตา หนดกระโทก ผู้สื่อข่าว นราธิวาสรายงาน Tel.0824154474

นราธิวาสคนไทยเชื้อสายจีนยังคงกินเจคึกคัก

วันที่4เทศกาลถือศีลกินเจ ที่ศาลเจ้าโก้วเล้งจี่ อ.เมือง จ.นราธิวาส ยังคงคึกคักไปด้วย ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และประชาชนทั่วไป ที่เดินทางไปร่วมรับประทานอาหารเจ ทำบุญ และ กราบไหว้และขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการดำเนินชีวิตช่วงเทศกาลกินเจ


สำหรับวันนี้ 6 ต.ค 67 ซึ่งเป็นวันหยุด ทำให้โรงเจศาลเจ้าโก้วเล้งจี่มีประชาชน เข้ามาร่วมรับประทานอาหารเจ สำหรับอาหารมีทั้งก๋วยจั๊บ ข้าวต้ม ขนมหวาน ขนมเจาะหู ข้าวเหนียวปิง สำหรับคนที่อยากทานที่บ้านก็สามารถนำกลับบ้านได้ ส่วนใหญ่ก็จะมากันทั้งครอบครัว ญาติพี่น้อง พ่อ แม่ ลูก ซึ่งนอกจากจะได้ในเรื่องสุขภาพแล้ว ได้ทำบุญ ทำกุศล ลดละเลิกการทานเนื้อสัตว์ อีกทั้ง ยังเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีการถือศีล กินเจ อีกด้วย
สำหรับเทศกาลกินเจ หรือ ประเพณีถือศีลกินผัก เป็นประเพณีแบบลัทธิเต๋า ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย ตามปฏิทินสากล โดยปี 2567 ตรงกับวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน
สำหรับการกินเจ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อละเว้นกรรม งดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ ทำบุญ เพื่อชำระล้างใจให้ใสสะอาด ไม่เบียดเบียนสัตว์โลกตลอดจนเป็นการช่วยให้ผู้ที่ถือศีลกินเจ มีสุขภาพที่ดีขึ้นจากการรับประทานผัก ผลไม้ งดทานเนื้อสัตว์