ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พังงา-​ภาพมุมสูง จัดยิ่งใหญ่จุดประทัดกว่า10ล้านนัดรับขบวนอิ้วเก้งแห่พระรอบเมืองตะกั่วป่าบรรยากาศเหมือนกับสมรภูมิสู้รบในหนังสงครามเลยทีเดียวด้านม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย

พังงา-​ภาพมุมสูง จัดยิ่งใหญ่จุดประทัดกว่า10ล้านนัดรับขบวนอิ้วเก้งแห่พระรอบเมืองตะกั่วป่าบรรยากาศเหมือนกับสมรภูมิสู้รบในหนังสงครามเลยทีเดียวด้านม้าทรงแสดงอิทธิฤทธิ์ใช้เหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย


ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ปีนี้นับเป็นวันที่6 ของประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2567 ของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยบรรยากาศการของพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมือง วัน6 ค่ำ ของศาลเจ้าแม่โพธิสัตว์กวนอิม (บางไทร) ศาลเจ้ากู่ใช่ตึ๋ง(อ๊ามเหนือ) และศาลเจ้าพ่อกวนอู ซิ่นใช่ตึ๋ง(อ๊ามใต้) ได้จัดขบวนแห่พระออกจากศาลเจ้าออกเยี่ยมประชาชนไปบนถนนศรีตะกั่วป่า
โดยมีม้าทรงทั้งชาย หญิง ใช้อาวุธเหล็กแหลม มีดดาบ และขวานทิ่มแทงตามร่างกาย เพื่อรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมถือศีลกินผัก ขณะที่ประชาชนมีการตั้งโต๊ะรับขบวนพระ พร้อมกับจุดประทัดมากกว่า10ล้านนัดโยนใส่เกี้ยวที่ประทับขององค์เทพเจ้า ที่มีผู้ชายที่ถือศีลกินผักสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันหามตลอดเส้นทางโดยมีวิธีการหามแบบโยกกันแบบเอกลักษณ์ของชาวตะกั่วป่า ตามความเชื่อผู้ที่หามเกี้ยวเป็นผู้รับใช้องค์เทพ จะพบกับความเป็นสิริมงคล


ซึ่งคนที่หามเกี้ยวนั้นจะมีตั้งแต่คนธรรมดาจนถึงเศรษฐีเมืองตะกั่วป่าที่มาร่วมหามเกี้ยวกันทุกปี โดยเสียงประทัดที่ประชาชนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ระดมจุดโยนเข้าใส่ในขบวนนั้นเสียงดังต่อเนื่องนานเป็นชั่วโมง และมีบรรยากาศเหมือนกับสมรภูมิสู้รบในหนังสงครามเลยทีเดียว
สำหรับพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมือง ซึ่งเป็นพิธีกรรมหนึ่งที่สำคัญในประเพณีถือศีลกินผัก ซึ่งมีการจัดขบวนแห่เปรียบเหมือนเป็นการเสด็จออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ในโบราณ โดยมีบรรดาเหล่าม้าทรงของเทพเจ้าจีน ทั้งผู้ชาย ผู้หญิงหลายร้อยคน ร่วมแสดงอิทธิฤทธิ์ด้วยการทรมานร่างกาย โดยการใช้อุปกรณ์นานาชนิด และหลากหลายรูปแบบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของมีคมทิ่มแทงไปตามอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผักตามความเชื่อมาแต่โบราณ


อโนทัย​ งานดี/พังงา​/0810836530​