ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อ่างทอง – ชาวบ้านโผงเผงปลูกกล้วยระทมน้ำท่วมสวนกล้วยหอมกล้วยไข่เสียหายหลักแสนขาดแคลนรายได้ ต้องรอน้ำลดลงทุนสู้ใหม่

อ่างทอง ชาวบ้านโผงเผงปลูกกล้วยระทมน้ำท่วมสวนกล้วยหอมกล้วยไข่เสียหายหลักแสนขาดแคลนรายได้ ต้องรอน้ำลดลงทุนสู้ใหม่ ช่วงนี้วางตาข่ายปักเบ็ดหาปลาเป็นอาหาร ที่เหลือก็นำไปขายสร้างรายได้เลี้ยงชีพช่วงน้ำท่วม


วันที่ 9 ต.ค. 67 ชาวบ้านที่ลงทุนปลูกกล้วย หมู่ที่ 4 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ต้องระทมหนักหลังน้ำเอ่อล้นข้ามถนนคอนกรีตในหมู่บ้าน ไหลเข้าท่วมสวนกล้วยหอม กล้วยไข่ ที่กำลังออกเครือได้รับความยืนต้นเหี่ยวเฉาใกล้ตาย ตอนนี้ทำได้เพียงขุดหน่อกล้วยเตรียมไว้ปลูกใหม่เมื่อน้ำแห้งลง เบื้องต้นเสียหายเป็นเงินหลักแสนบาท ทั้งค่าพันธุ์หน่อกล้วย การใส่ปู๋ยดูแล เมื่อใกล้เก็บผลผลิตก็ต้องมาได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ช่วงนี้ขาดแคลนรายได้ ต้องรอน้ำลดลงทุนปลูกกล้วยสู้กันใหม่ ตอนนี้น้ำมาก็ต้องวางตาข่าย ปักเบ็ดหาปลา นำมาเป็นอาหารในครอบครัว ที่เหลือก็นำไปขายสร้างรายได้เลี้ยงชีพในช่วงน้ำท่วม
จากการสอบถาม ยาย น้ำฝน วัย 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ที่ 4 ตำบลโผงเผง เล่าให้ฟังว่า ที่ผ่านมา ตนเองได้ร่วมกับน้องชาย ลุงชาติ วัย 55 ปี ปลูกกล้วยหอม กล้วยไข่ ใช้เงินลงทุนไปเป็นจำนวนมาก ทั้งค่าปุ๋ย ค่ายา ที่ผ่านมาก็กระทบแล้ง แล้วลมพายุพัดกระหน่ำเสียหายไปบางส่วน เมื่อฝนตกลงมาผลผลิตก็เจริญงอกงามดี พอกล้วยเริ่มออกเครือก็มาโดนน้ำท่วม ตอนนี้เสียหายกล้วยถูกน้ำท่วมใกล้ตายหมดสวน

เบื้องต้นเสียหายไปเป็นเงินหลักแสน ตอนนี้ก็ไม่มีรายได้อะไร ก็ได้แต่นั่งเหลาคันเบ็ดเพื่อให้ ลุงชาติ วัย 55 ปี ไปปักเบ็ดหาปลา และวางตาข่ายหาปลา นำมาเป็นอาหารเนื่องจากเป็นครอบครัวใหญ่อยู่กันหลายคน ที่เหลือก็นำไปขายสร้างรายต่อไป ส่วนปลูกกล้วยก็ต้องให้น้ำลดลงก่อน ก็ต้องลงทุนทำกันใหม่จะไปหาอาชีพอื่นก็ไม่ได้ เนื่องจากอายุมากแล้ว ก็ได้แต่ทำสวนปลูกกล้วยหอม สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว
ด้านสถานการณ์น้ำเจ้าพระยายังเพิ่มสูงขึ้น มีปริมาณน้ำไหลผ่าน สถานีโทรมาตร C7A หน้าศาลากลาง จังหวัดอ่างทอง มีระดับน้ำสูง 8.25 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 8 เมตร จากระดับตลิ่งที่มีเขื่อนกั้นน้ำ 10 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 2,094 ลบ.ม./วินาที