ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

นอภ.บางละมุง ประชุมหาแนวทางแก้ไขการจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำวัดญาณสังวรารามฯ

นอภ.บางละมุง ประชุมหาแนวทางแก้ไขการจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำวัดญาณสังวรารามฯ ห้ามช็อตไฟ ห้ามใช้ไอโง่ จับสัตว์น้ำฝ่าฝืนดำเนินคดีตาม พรก.ประมง
จากกรณี มีการนำเสนอข่าวสารว่า มีการลักลอบจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำวัดญาณสังวราราม
อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นเขตอภัยทานและมีป้ายประกาศห้ามจับสัตว์น้ำหรือทำการประมง และภายในข่าวสาวสารดังกล่าว ยังปรากฏเหตุการณ์มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตรวจตราป้องกันมิให้มีการจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำ จึงได้พบกับกลุ่มคนจำนวนมากกำลังตกปลาอยู่ เมื่อเจ้าหน้าที่เข้าไปสอบถามกับผู้ที่กำลังตกปลา ได้ทราบว่า มีผู้อนุญาตให้ตกปลาได้ แต่เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าไม่สามารถตกปลาได้นั้น


ล่าสุดวันนี้ 8 ต.ค.67 นายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานประชุมปรึกษาหารือ ถึงกรณีการจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำวัดญาณสังวรราราม โดยมี นายพีรวุฒิ บุญวัติ เลขานุการนายกเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ ตัวแทนเจ้าหน้าที่วิหารเซียน ตัวแทนเจ้าหน้าที่วัดญาณสังวรรารามฯ เจ้าหน้าที่กรมชลประทานชลบุรี เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอบางละมุง และกำนัน-ผู้ใหญ่ในพื้นที่ เข้าร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ณ ห้องประชุมบรรยายสรุป อำเภอบางละมุง


โดยในที่ประชุม ได้มีการนำเสนอสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นภายในอ่างเก็บน้ำวัดญาณฯ ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริในรัชการที่ 9 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำวัดญญาณสังวราราม เพื่อ
1.แก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยในพื้นที่ 2.เป็นแหล่งกักเก็บน้ำในการเพาะปลูก อุปโภคและบริโภคสำหรับคนในพื้นที่ 3.เป็นแหล่งแพร่พันธ์ปลาน้ำจืด 4.เป็นแหล่งท่องเที่ยว และ 5.เพื่อส่งน้ำช่วยเหลือชลประทานรอบวัดญาณฯ


ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าว ถือเป็นพื้นที่ที่มีความอ่อนไหวด้วยมีประชาชนนำสัตว์น้ำมาปล่อย ตามความเชื่อ ทำให้มีสัตว์น้ำมีจำนวนมากอยู่ในอ่างเก็บน้ำวัดญาณฯ และมีกลุ่มบุคคล ลักลอบเข้ามาจับสัตว์น้ำที่ประชาชนนำมาปล่อยไว้ในอ่างเก็บน้ำวัดญาณฯ ทั้งการตกเบ็ด ซ็อตไฟ และนำไอ้โง่ มาจับปลาที่ประชาชนนำมาปล่อย ซึ่งมีพื้นที่ประมาณกว่า 400 ไร่ แม้จะมีป้ายของกรมประมง ที่จัดทำขึ้นในช่วง พรบ.ปี 2490 ที่ห้ามไม่ให้มีการจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำดังกล่าวก็ตาม
ซึ่งในที่ประชุม ได้ให้ทุกภาคส่วนเสนอความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและถาวร
ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ประมงอำเภอบางละมุง ชี้แจงด้านข้อกฎหมายเกี่ยวกับการลักลอบจับสัตว์น้ำว่า กฎหมายประมงตาม พรกประมง มาตรา 60 มีโทษปรับตั้งแต่ 200,000 -1 ล้านบาท อีกทั้ง มาตรา 67 ห้ามใช้ไอโง่ ในการประมงในพื้นที่สาธารณะ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 10,000-100,000 บาท หรือปรับ 5 เท่าของสัตว์น้ำ ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่สามารถจับตามความผิดซึ่งหน้าได้ ทั้งนี้หากประชาชนหรือผู้พบเห็นและมีคลิปภาพ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ประมงในพื้นที่ได้ทันที เพื่อดำเนินการจับกุมดำเนินคดีต่อไป
ขณะที่ นายพีรวุฒิ บุญวัติ เลขานุการนายกเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ กล่าวว่า สำหรับเขตการปกครองพื้นที่อ่างเก็บน้ำวัดญาณนั้น แบ่งการปกครองคนละครึ่งกับเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ โดยพื้นที่ส่วนในน้ำเกือบทั้งหมดของอ่างเก็บน้ำวัดญาณฯ เป็นอำนาจหน้าที่ของเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ทั้งหมด ทั้งนี้กรมโยธาธิการและผังเมือง ได้จัดสรรค์งบประมาณผูกพัน 3 ปี วงเงิน 97 ล้านบาท ในการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านอำเภอ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพัฒนา EEC ซึ่งหากโครงการแล้วเสร็จ จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการในพื้นที่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งเทศบาลตำบลเขาชีจรรย์ ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลควบคุมการดำเนินการจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำวัดญาณฯ อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการลักลอบจับสัตว์น้ำในอ่างเก็บน้ำ ดังกล่าว


ด้านนายวีกิจ มานะโรจน์กิจ นายอำเภอบางละมุง ได้สรุปมติที่ประชุมว่า ด้วยพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ละเอียดอ่อนมีคนมาปล่อยปลาก็ไม่อยากให้มีใครมาจับ ซึ่งในส่วนที่ข้อกฎหมายสามารถบังคับใช้ได้ ได้มีการประกาศขึ้นป้ายได้อย่างชัดเจน ในการห้ามช็อตไฟจับปลา และห้ามใช้ไอโง่จับปลา ซึ่งหากพบมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตาม พรก.ประมง แต่ในส่วนที่มีประชาชนนำเบ็ดมาตกปลา ซึ่งในส่วนนี้กฎหมายเข้าไม่ถึงก็ต้องใช้การขอความร่วมมือ โดยให้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแลและขึ้นป้ายขอความร่วมมือเช่นกัน สำหรับข้อกังวลของประมงอำเภอบางละมุง เรื่องจำนวนสัตว์น้ำในอ่างนั้น ให้ประมงลงพื้นที่ดำเนินการตามขั้นตอนและกำหนดระยเวลาในการดำเนินการ พร้อมทั้งให้แขวงการทางทำการปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่โดยรอบอ่างเก็บน้ำและถนนหลวงต่อไป
ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการแก้ไขปัญหาเห็นผลเป็นรูปธรรม จึงได้มีการจัดตั้งคณะทำงานชุดเล็กเพื่อติดตามการดำเนินการ ต่อไป


ภาพ/ข่าว นิราช/นันฐพล/พิชญ์ฐญา ทิพย์ศรี จ.ชลบุรี 090-9535645
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334