ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ศรีสะเกษ – ผู้ว่าศรีสะเกษเปิดงานพิธียกเสาเอกเสาโทกรรชัรร์โฎนตา บูชาบรรพบุรุษ บายศรีบ้าน สู่ขวัญรุ่งเรืองเมืองศรี 242 ปี

ศรีสะเกษ ! ผู้ว่าศรีสะเกษเปิดงานพิธียกเสาเอกเสาโทกรรชัรร์โฎนตา บูชาบรรพบุรุษ บายศรีบ้าน สู่ขวัญรุ่งเรืองเมืองศรี 242 ปี

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ที่วัดบ้านสำโรงพลัน ตำบลสำโรงพล้น อำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ
นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดงานพิธียกเสาเอกเสาโทกรรชัรร์โฎนตา บูชาบรรพบุรุษ บายศรีบ้าน สู่ขวัญรุ่งเรืองเมืองศรี 242 ปี โดยมีนายฉลาด ชิดชุม นายอำเภอไพรบึงและนายพงศ์ณพัช สุภาพ รองนายกเทศมนตรีตำบลไพรบึง
นำข้าราชการ พ่อค้าและประชาชนชาวอำเภอไพรบึง จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมในพิธีเปิดงานพิธียกเสาเอกเสาโทกรรชัรร์โฎนตา บูชาบรรพบุรุษ บายศรีบ้าน สู่ขวัญรุ่งเรืองเมืองศรี 242 ปี เป็นจำนวนมาก และได้รับความเมตตาจากพระครูพิศาลพัฒนโกวิท เจ้าคณะตำบลสำโรงพลัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์
พระอธิการนุ่ม อัคคปัญโญ เจ้าอาวาสวัดบ้านสำโรงพลัน กล่าวว่า วัดบ้านสำโรงพลัน ก่อตั้งเป็นวัดในพุทธศาสนาเมื่อปี พ.ศ.2372 และได้รับพระราชทานวิสงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ.2520 มีเนื้อที่จำนวน 13 ไร่ มีเจ้าอาวาสปกครองวัดมาแล้ว 20รูป มีพระอธิการนุ่ม อัคคปัญโญ เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านสำโรงพลัน เมื่อปี พ.ศ.2565 คณะกรรมการบ้านสำโรงหลับ หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 13 และหมู่ที่ 15 ได้ดำเนินการก่อสร้างหอระฆังแห่งนี้ โดยมีขนาดกว้าง 3.50 เมตร ความสูง 15 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง จำนวน 1,550,000 และได้ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์หอระฆัง ขึ้นเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565

โดยมีแนวคิดในการสร้างหอระฆังด้วยการนำต้นตระกูลนามสกุลต่างๆ ของบรรพชนที่ร่วมที่ร่วมกันสร้างบ้านสำโรงพลัน ตั้งแต่อดีตถึงปัจปัจบัน เพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ ตำนานบ้านสำโรงพลันคือหอระฆังเป็นต้นสำโรงมีงูเหลือมพันรอบต้นสำโรงพร้อมถึงหนองน้ำ (หรือเรียกว่าหนองสำโรงพลัน) และได้สร้างกรรชัรร์ จำนวน 4 ต้น 4 ทิศ รอบหอระฆัง เพื่อเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงบรรพบุรุษ เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รักษา สืบสานประเพณีรำตร๊ดมาจนถึงปัจจุบัน คำว่า กรรชัรร์ เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ใช้ในการแสดงรำตร๊ต ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้านที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาท้องถิ่น เมื่อปี พ.ศ.2562 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นอนุสรณ์กรรชัรร์ ให้อนุชนน้อมระลึกถึง วัดบ้านสำโรงพลัน จึงมีกำหนดจัดงานประกอบ พิธียกเสาเอกเสาโทกรรชัรรโฎมตา บูชาบรรพรุษ ขึ้นในวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ในครั้งนี้ต่อไป


– ข่าว : ภาพ บุญทัน ธุศรีวรรณ ศรีสะเกษ รายงาน