ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัว

อุบลราชธานี – วัดไชยมงคลเร่งงานทอฝ้ายจุลกฐินถิ่นอุบล

อุบลราชธานี วัดไชยมงคลเร่งงานทอฝ้ายจุลกฐินถิ่นอุบล

เยาวชน ครู และ ชาวบ้าน คุ้มวัดไชยมงคล จ.อุบลราชธานี เร่งเตรียมพื้นที่จัดงานทอฝ้ายเป็นสายบุญจุลกฐิน ถิ่นอุบล คนมีธรรม ประจำปี 2567

ที่วัดไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี พระครูจิตวิสุทธิญาณ คุณเจ้าอาวาสวัดไชยมงคล พร้อมเยาวชน ชาวบ้านและ ครุ โรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา เร่งมือจัดสถานที่ ประดับตกแต่งความสวยงาม ทั่วบริเวณวัดไชยมงคล ซึ่งจะมีการจัดงานมหาบุญจุลกฐิน ถิ่นอุบล คนมีธรรม ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 25 – 26 ตุลาคมนี้ เพื่ออนุรักษ์สืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณ ทำนุ บำรุงและสืบทอดพระพุทธศาสนา ให้ชนรุ่นหลังรับรู้วัฒนธรรมประเพณีงานจุลกฐินเป็นอีกประเพณีสำคัญของชาวอุบลราชธานี รวมทั้งเพื่อจัดหาทุนในการก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนสำหรับเด็กด้อยโอกาสทางสังคม เด็กที่อยู่ในครอบครัวรากหญ้า และอยู่ในสภาวะฐานะยากจน จึงไม่สามารถมีอาคารเรียนที่ดีและทันสมัย เนื่องจากอาคารของโรงเรียนพุทธเมตตาวิทยามีไม่เพียงพอต่อการรองรับเด็กที่เข้ามาเรียนเพิ่มสูงขึ้นในทุกๆปี

โดยกิจกรรมที่สำคัญในปีนี้ คือ การจัดนิทรรศการฐานการเรียนรู้จากเมล็ดฝ้ายสู่ไตรจีวร นิทรรศการฮีตสิบสอง คองสิบสี่ ฐานการเรียนรู้ถนนสายข้าว ถนนสายฝ้าย การทอฝ้ายเป็นผ้าจีวรพระถวายแด่พระสงฆ์ และการละเล่นพื้นบ้าน และนิทรรศการการสาธิตด้านศิลปวัฒนธรรม

สำหรับนักท่องเที่ยว หรือ ประชาชนทั่วไป สามารถเดินทางมาร่วมชมงานประเพณีจุลกฐินที่ยิ่งใหญ่ได้ที่วัดไชยมงคล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี หรือ สามารถร่วมทำบุญจุลกฐินและร่วมบุญในการสร้างอาคารเรียนแด่เด็กผู้ด้อยโอกาส โรงเรียนพุทธเมตตาวิทยาได้ตามเลข ชื่อบัญชี โรงเรียนพุทธเมตตาวิทยา เพื่อกองทุนหยาดพิรุณอุ่นกล้า เพื่อเด็กผู้ด้วยโอกาส ธนาคารกรุงไทย สาขาสี่แยกกิโลศูนย์ บัญชีเลขที่ 287 0 31577 5


อภิสิทธิ์ เสมอภาค จ อุบลราชธานี