ข่าวพาดหัว

ประจวบฯ – หน่วยงานรัฐจัดทัพลงพื้นที่ตรวจเข้มหลังแก๊งโจ๋ชาวพม่าเหิมตบหมวกกันน็อค ที่บางสะพาน

ประจวบฯหน่วยงานรัฐจัดทัพลงพื้นที่ตรวจเข้มหลังแก๊งโจ๋ชาวพม่าเหิมตบหมวกกันน็อค ที่บางสะพาน

วันที่ 12 ตุลาคม 6 7 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการและสั่งการของนายสุทิน ประเสริฐศักดิ์(นายอำเภอบางสะพาน) มอบหมายให้นายณัฐพงศ์ ไกรนรา(ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อำเภอบางสะพาน ด้าน พ.ต.อ เอกราช หุ่นงาม ที่
ผู้ชำนาญการประจำตัวสมาชิกวุฒิสภา นางสาวนิชาภา สุวรรณนาค
ร่วมประชุมบูรณาการหลายหน่วยงานหาทางแก้ไขที่หอประชุมหมู่บ้านห้วยตะเคียน หมู่ที่ 12 ตำบลชัยเกษม อำเภอบางสะพาน


กรณีเหตุการณ์วัยรุ่นโจ๋ชาวพม่านับ10”เหิมเกริม”ตั้งแก๊งตบหมวกกันน็อคไล่ควบอริไทยพื้นที่อ.บางสะพาน จนเป็นกระแสข่าวไปเมื่อวันที่ 11 ต.ค.67 ที่ผ่านมา กลายเป็นประเด็นร้อนระหว่างนายจ้างบางรายที่ให้ความช่วยเหลือชาวเมียนมา(พม่า)ที่ลักลอบเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยการให้ที่อาศัยพักพิงหวังเพียงแค่แรกกับการจ่ายค่าจ้างแรงงานที่ถูกกว่ารัฐกำหนด และหากหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่เข้มงวดกวดขันตั้งจุดตรวจตรา เฝ้าดูแลความสงบเรียบร้อยกันอย่างจริงจัง ก็อาจเกิดปัญหาตามมาอีกเช่นเคย เนื่องจากแก๊งวัยรุ่นโจ๋กลุ่มดังกล่าวมีเครือข่ายผ่านโซเชี่ยนอยู่หลายที่ ซึ่งหลังก่อเหตุก็มักจะเข้าไป”แฮชแท็ก”ในโซเชี่ยน ท้าทายอำนาจรัฐ ข่มขู่ชาวบ้านสร้างเนื้อหาทำนอง”ฉันจะกลับมาทำซ้ำเหมือนเดิมบาง”จบชาวบ้านบางรายต้องนำหลังฐานเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันเพิ่มหลังเกิดเหตุการณ์  และเมื่อมีการกระทำผิดกฎหมายกลุ่มพวกนี้ก็จะหลบหนีข้ามฝั่งกลับประเทศตนเอง เนื่องจากหมู่บ้านห้วยตะเคียนหลายหมู่ มีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน มีช่องทางธรรมชาติเข้าออกหลายจุด
จากเหตุการณ์ดังกล่าวล่าสุดวันที่ 12 ต.ค.67 พล.ต.ต ชมชวิณปุระธนานนท์รรท. ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.ภาคภูมิโห้ใย รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ศิริ ราชรักษา ผกก. สภ.ธงชัย, พ.ต.อ.ครรชิต โขวัฒนชัย ผกก.สืบสวน ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์
เข้าบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกำลังออกตรวจตราในพื้นที่หมู่ที่ ๑๒ ต.ชัยเกษม และพื้นที่ไกล้เคียง

ร่วมทั้งตั้งด่านตรวจหาสิ่งผิดกฎหมาย เพื่อสร้างความปลอดภัยและความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในพื้นที่ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเชิญชาวบ้านร่วมประชุมหมู่บ้านเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น และข้อความร่วมมือชาวบ้านหากพบเจอหรือต้องสงสัยว่าแรงงานชาวพม่าเข้ามาทำงานถูกต้องหรือไม่ ขอให้แจ้งผู้นำชุมชนแต่ระหมู่ จะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ รวมทั้งนายจ่างบางรายหากพบมีการฝ่าฝืนกฎหมาย โดยการให้ที่พักพิงกับแรงงานไม่ถูกต้องอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้พร้อมด้วยนายประมวลพงษ์ถาวรเดชส.สพรรคประชาธิปัตย์เขต 3 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้

ด้าน พ.ต.อ เอกราช หุ่นงาม ที่ปรึกษาสมาชิกวุฒิสภา จ.ประจวบฯกล่าวว่า  ล่าสุดได้แนะนำให้ผู้ใหญ่บ้านนำลูกบ้านที่ถูกกลุ่มวัยรุ่นโจ๋ชาวเมียนมาเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ธงชัย เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ และจะติดตามจนกว่าคดีจะจบ เนื่องจากตนได้รับมอบหมายจากท่าน สว.ให้ติดตามความคืบหน้า ไม่ใช่แค่ตั้งด่านตรวจสอบช่องทางเข้าออกเพียงเท่านั้น เพราะในพื้นที่ห่างไกลมีทั้งช่องทางธรรมชาติอีกมากมาย ที่ลักลอบเข้าออกได้โดยเจ้าหน้าที่อาจไม่ทราบ จึงต้องเก็บข้อมูลในพื้นที่ให้ครอบคลุมว่าเส้นทางการหลบหนีเข้ามาอยู่จุดไหนบ้าง พ.ต.อ.เอกราชกล่าว

ส่วนนางสาวสิริกร ไทยเทศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 บ้านห้วยตะเคียกล่าวว่าวันนี้ได้พา
นายเฉลิมศักดิ์ เปลี่ยนลี้ อายุ 22 ปี เป็นผู้ถูกแก๊งวัยรุ่นโจ๋ชาวเมียนมาไล่ควบหวังทำร้าย ผู้เสียหายคนที่ 1 มาแจ้งความต่อเพื่อให้ไปดำเนินคดี ในการประชุมในครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีเพื่อหาทางออกและแก้ไขแต่อยากให้เจ้าหน้าที่แต่ละส่วนแต่ละหน่วยช่วยดูแลให้เข้มงวดก่อนหน้านี้ก็มีปัญหาข้างในอยู่แล้ว แต่ในครั้งนี้เกิดเหตุการณ์ที่ร้ายแรงเราจำเป็นต้องการเข้าสู่กระบวนการด่านกฎหมายให้เข้มข้นมากกว่านี้อยากฝากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องความมั่นคงของชายแดน เพราะที่ผ่านมามีการเข้าออกกันอย่างเสรีอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเช่นอำเภอ/เจ้าหน้าที่ตำรวจ/ตำรวจตระเวนชายแดน 147ด่านตม.ให้มีการบูรณาการในเรื่องนี้อย่างจริงจังวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานและชาวบ้านหมู่ที่ 12 ห้วยตะเคียนที่มาร่วมประชุมและฟังเพื่อความปลอดภัยของลูกหลานในพื้นที่กันมากกว่า 150 คนนางสาวสิริกรกล่าว

พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644