ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวยาเสพติด

พะเยา – ตำรวจสืบสวน สภ.ภูซางล่อซื้อยาบ้าหนุ่มภูซาง 300เม็ดค้นตัวพบยาไอซ์ อีก 2กรัม

พะเยา – ตำรวจสืบสวน สภ.ภูซางล่อซื้อยาบ้าหนุ่มภูซาง 300เม็ดค้นตัวพบยาไอซ์ อีก 2กรัม

เมื่อเวลา 14.30น. วันที่ 14 มกราคม 2564 พ.ต.อ.ชัชวาล แสงบุญ ผกก.สภ.ภูซาง , พ.ต.ท.พฤศธร มาอินทร์ รอง ผกก.สส.สภ.ภูซาง ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.วีรศักดิ์ ชาวริม สว.สสฯ , ร.ต.อ.กิตติพงศ์ บรรจง รอง สว.สส.ฯ , ด.ต.ณรงค์ บุญทา, ด.ต.พลากร ใจมั่น และ ส.ต.อ.ยุทธกร ชุมภู นำกำลังเข้า
ล่อซื้อยาเสพติด โดยก่อนหน้านี้ชุดสืบสวน สภ.ภูซาง ได้ร่วมกันสืบสวนทราบจนว่า นายสิทธิพงษ์ งามูล เป็นผู้มีพฤติการณ์เสพฯและลักลอบจำหน่ายยาบ้า ให้กับกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใช้แรงงานในพื้นที่ อ.ภูซาง และใกล้เคียง

ต่อมาชุดสืบสวน ได้รับแจ้งจากสายลับ (ขอปิดนาม) ได้ให้ข้อมูลการนำจับ เพื่อหวังเงินรางวัลสินบนในการนำจับ ว่าสามารถติดต่อล่อซื้อยาบ้าได้จากนายสิทธิพงษ์ โดยเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ได้ให้สายลับเข้าไปติดต่อซื้อยาบ้าที่บริเวณบ่อทิ้งขยะ เขตบ้านงุ้น หมู่ 9 ต.ทุ่งกล้วย อ.ภูซาง

ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงได้รีบรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบและขออนุญาตปฏิบัติการอำพรางและเข้าจับกุมตามอำนาจหน้าที่

จากนั้น พ.ต.ต.วีระศักดิ์ ชาวริม สว.สสฯ สภ ภูซาง จึงได้ประสานการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน ชป.ปราบปรามอาชญากรรม ร้อย ตชด.326 , ชุด ชปข.บก.ตชด. ภาค 3 , เพื่อประชุมวางแผนการจับกุมโดยมอบหมายให้สายลับไปทำการติดต่อล่อซื้อยาบ้าจากนายสิทธิพงษ์ ตามสถานที่นัดหมาย โดยขอซื้อยาบ้าจำนวน 300 เม็ด ในราคา 2,500 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ถ่ายธนบัตร ที่ระบุเลขแบ็งค์ไว้ทุกใบ

โดยเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปแอบซุ่มอยู่ใกล้กับสถานที่ๆสายลับนัดซื้อขายและส่งมอบยาบ้า ซึ่งสามารถมองเห็นการซื้อขายส่งมอบยาบ้าได้อย่างชัดเจน โดยซุ่มอยู่รอบบริเวณที่เกิดเหตุนานประมาณ กว่า 10 นาที ก็เห็นสายลับ ปรากฏตัวอยู่กับ นายสิทธิพงษ์ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมฯ จึงได้เข้าแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าตรวจค้นนายสิทธิพงษ์ โดยก่อนทำการตรวจค้นเจ้าหน้าที่ผู้ทำการตรวจค้นได้แสดงความบริสุทธิ์ใจให้ดูแล้ว จึงทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้นปรากฏว่าพบของกลางเป็นยาไอซ์ จำนวน 2 กรัม อยู่ในกระเป๋าแบบคลาดเอวสีน้ำตาล ที่วางอยู่ใกล้ๆตัวนายสิทธิพงษ์ และ ตรวจค้นตัวก็พบยาบ้า อีกจำนวนหนึ่ง ที่อยู่ในกระเป๋าเสื้อด้านหน้าข้างซ้ายที่ผู้ต้องหาสวมใส่ ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจค้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมโดย ร.ต.อ.กิตติพงศ์ บรรจง รอง สว.สส สภ.ภูซาง ได้นำสำเนาภาพถ่ายธนบัตรที่ได้ถ่ายเอกสารลง ปจว.ไว้เป็นหลักฐานดังกล่าวข้างต้น มาตรวจเปรียบเทียบต่อหน้านายสิทธิพงษ์ รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,500 บาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมฯ จึงได้สอบถามนายสิทธิพงษ์ อีกครั้งว่า ยาเสพติดดังกล่าว เป็นของตนหรือไม่ นายสิทธิพงษ์ ให้การยอมรับสารภาพว่ายาเสพติดดังกล่าวเป็นของตนจริง จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมฯ จึงได้ทำการจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาให้นายสิทธิพงษ์ฯ ทราบ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐาน มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่าย โดยผิดกฎหมาย พร้อมทั้งได้แจ้งสิทธิ์ให้ทราบดังกล่าว ข้างต้นแล้วนายสิทธิพงษ์ฯ ทราบข้อกล่าวหา
และสิทธิ์แล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหายาบ้าและไอซ์ ที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ เป็นของตนเองจริง จากนั้นจึงได้ควบคุมตัว พร้อมของกลางมาที่ สภ.ภูซาง และจากการสอบถามนายสิทธิพงษ์ ให้การว่าตนเองได้เสพยาบ้ามาก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงขอตัวอย่างปัสสาวะ เพื่อทำการตรวจหาสารเสพติดเบื้องต้นในร่างกาย
ซึ่งนายสิทธิพงษ์ ทราบและยินยอมให้ทำการตรวจโดยความสมัครใจ ผลการตรวจปัสสาวะเบื้องต้นปรากฏ เป็นผลบวก จากนั้นจึงได้นำตัวอย่างปัสสาวะส่งโรงพยาบาลเชียงคำ อ.เชียงคำ จว.พะเยา เพื่อทำการตรวจยืนยันผลอีกครั้งหนึ่ง

โดยนายสิทธิพงษ์ฯ ไม่ประสงค์เดินทางไปโรงพยาบาล ร่วมกับเจ้าหน้าที่ด้วย ต่อมาได้รับผลการตรวจ จากโรงพยาบาลเชียงคำ พิสูจน์ปัสสาวะเบื้องต้นจากโรงพยาบาลเชียงคำ ตามแบบรายงานผลการตรวจสารเสพติดในปัสสาวะเบื้องต้น ปรากฏผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม จึงได้แจ้งให้ผู้ถูกจับคือนายสิทธิพงษ์ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวของ ผู้ถูกจับเป็นความผิดตามกฎหมายฐานเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) โดยผิดกฎหมายอีกหนึ่งข้อหา ผู้ต้องหาทราบข้อกล่าวหาแล้วให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่าได้เสพยาบ้า มาจริง จากนั้นจึงได้แจ้งรายละเอียดและเหตุแห่งการจับกุมให้ทราบอีกครั้งหนึ่งและนำตัวนายสิทธิพงษ์ฯ พร้อมด้วยของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ภูซางฯ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ปัญธิพงศ์ ศิริโชคธนากูล / พะเยา โทร.0990505989